เอเอ็มดีรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่สูงเป็นประวัติการณ์

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–13 ก.ค.2548 ผลประกอบการจากธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ทำสถิติรายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งยอดขายรวม, ยอดขายเซิร์ฟเวอร์และโพรเซสเซอร์เคลื่อนที่, ผลกำไรเบื้องต้น และรายได้จากการดำเนินการ

บริษัทเอเอ็มดี (NYSE:AMD) รายงานยอดขายมูลค่า 1.260 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้สุทธิ 11 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 0.03 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่มีการปรับลด สำหรับช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 มิ.ย.2548

ยอดขายช่วงไตรมาส 2 ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ของปี 2547 และเพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสแรกปี 2548 ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2547 เอเอ็มดีรายงายยอดขายที่ 1.262 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้สุทธิที่ 32 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.09 ดอลลาร์ต่อหุ้นที่มีการปรับลด ในไตรมาสแรกของปี 2548 เอเอ็มดีรายงานยอดขาย 1.227 พันล้านดอลลาร์และการขาดทุนสุทธิ 17 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.04 ดอลลาร์/หุ้น การขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับรายได้จากการดำเนินงาน 72 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2547 และการขาดทุนจากการดำเนินงานที่ 46 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2548

โรเบิร์ต เจ. ไรเว็ท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเอเอ็มดีกล่าวว่า “ธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของเราประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกไตรมาสหนึ่ง โดยมีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้า OEM รายใหญ่ระดับโลกของเรา สำหรับเซิร์ฟเวอร์และโพรเซสเซอร์เคลื่อนที่ของเอเอ็มดี”

“อีกครั้งหนึ่งที่เรายังคงมีการเติบโตของยอดขายไมโครโพรเซสเซอร์ที่สดใส โดยเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ของปี 2547 อุปสงค์โดยรวมที่แข็งแกร่งได้รับแรงหนุนจากการนำเสนอโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ ๆ ของเรา ยอดขายโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) แบบแกนคู่ที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนการเพิ่มขึ้น 89% ของรายรับในผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ของเราเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน นี่แสดงให้เห็นว่าลูกค้าในรูปองค์กรให้การยอมรับแพลทฟอร์ม AMD64 ขณะเดียวกัน โพรเซสเซอร์ AMD Turion(TM)64 ได้คว้ารางวัลด้านการออกแบบกว่า 60 รางวัล และส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์แบบเคลื่อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ในประเภทพีซีเคลื่อนที่ที่เบาและบาง”

“ยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านเมมโมรี่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสดังกล่าว จากยอดขาย MirrorBit(TM) Flash memory ที่สูงเป็นประวัติการณ์ และอุปสงค์โดยรวมที่สูงขึ้น” ไรเว็ทกล่าว

ภาพรวมธุรกิจ
อัตรากำไรเบื้องต้นไตรมาส 2 คิดเป็น 39% จาก 34% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2548 การปรับตัวดีขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราผลกำไรเบื้องต้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผล (CPG)

ยอดขาย CPG ที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 767 ล้านดอลลาร์ ได้เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงไตรมาส 2 ของปี 2547 และเพิ่มขึ้น 2% จาก 750 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2548 CPG มีรายได้จากการดำเนินงานสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 110 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งบวกขึ้นจาก 92 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2548 การขยายตัวของยอดขายไตรมาส 2 ของ CPG ได้รับแรงหนุนจากยอดขายเซิร์ฟเวอร์และโพรเซสเซอร์เคลื่อนที่ที่สูงเป็นประวัติการณ์, ราคาขายเฉลี่ยโดยรวมที่สูงขึ้น 6% และยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์จากกลุ่มลูกค้า OEM รายใหญ่ระดับโลกของเรา ยอดขายในส่วนภูมิภาคมีความแข็งแกร่งอย่างมากในจีน, อเมริกาเหนือ และตลาดทุกแห่งของเราที่มีอัตราการเติบโตสูง

ยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เมมโมรี่ที่ 462 ล้านดอลลาร์นั้น ลดลง 31% จากไตรมาส 2 ของปี 2547 และเพิ่มขึ้น 3% จาก 447 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปี 2548 กลุ่มผลิตภัณฑ์เมมโมรี่ขาดทุนจากการดำเนินงาน 90 ล้านดอลลาร์ เทียบกับการขาดทุนจากการดำเนินงาน 110 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปี 2548 ยอดขาย MirrorBit Flash memory เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ของยอดขายรวมของกลุ่มผลิตภัณฑ์เมมโมรี่ในไตรมาสดังกล่าว ด้วยอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ไร้สายสำหรับอุปกรณ์ 110nm MirrorBit ยุค 2 ที่เพิ่มขึ้น ยอดขายเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสในยุโรปและทวีปอเมริกาเพิ่มสูงขึ้นและปริมาณการส่งออกก็พุ่งขึ้น 12%

เหตุการณ์สำคัญเพิ่มเติมในช่วงไตรมาส
— เอเอ็มดีได้ส่งมอบเทคโนโลยี Dual-Core ด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 X2 แบบ Dual-Core สำหรับเดสก์ท็อป พีซี และโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron(TM) สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น ลูกค้ากลุ่ม OEM ของเอเอ็มดีจำนวนมากได้ประกาศใช้ระบบ Dual-Core ซึ่งรวมถึงบริษัท Acer, HP, IBM, Lenovo, Sun, Supermicro Computer, Inc., Alienware, Cray, และ Dawning

— กลุ่ม OEM รายใหญ่ระดับโลกจำนวนมากได้ขยายการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดี สำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดย่อมและตลาดระดับองค์กร ซึ่งรวมถึง

— ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ได้เปิดตัวเวิร์คสเตชั่น Sun Ultra 20 และเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire V40z โดยผลิตภัณฑ์ทั้งคู่จะทำงานโดยใช้โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron นอกจากนี้ ซันยังได้ประกาศว่าระบบปฏิบัติการ Solaris 10 Operating System ที่ครอบคลุมจะรองรับเซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron
— HP เปิดตัวเบลด เซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant BL45p 4P, HP dx5150 Business Desktop และแล็ปท็อป HP Compaq nx6125 ที่ทำงานโดยโพรเซสเซอร์ AMD Turion 64 สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
— IBM เปิดตัวเบลด เซิร์ฟเวอร์ AMD Opteron IBM LS20 2P
— ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ส เปิดตัวสายผลิตภัณฑ์ใหม่ของพีซีที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64, ESPRIMO P และซีรีส์ ESPRIMO E สำหรับกลุ่มผู้ใช้ในภาคธุรกิจ

— เอเอ็มดี ซึ่งร่วมกับหุ้นส่วนในภาคอุตสาหกรรมรายอื่นๆ ยังคงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหรรมและมีความโดดเด่นสูง ซึ่งรวมถึง

— HP และเอเอ็มดี ซึ่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับมูลนิธิแลนซ์ อาร์มสตรอง (LAF) ได้พัฒนาโน้ตบุ๊ค HP Special Edition L2000 “LIVESTRONG” ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ AMD Turion 64 พีซีสำหรับผู้บริโภครุ่นพิเศษนี้จะมีข้อความ LIVESTRONG และรูปแบบลายเซ็นของแลนซ์ อาร์มสตรองด้วย พีซีโน้ตบุ๊ค HP Special Edition L2000 ที่มีราคาเครื่องละ 50 ดอลลาร์สหรัฐนั้น จะมอบให้แก่ LAF เพื่อช่วยระดมทุนสำหรับแผนการด้านสาธารณสุข, การให้ความช่วยเหลือ, การวิจัย และการศึกษาสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

— เอเซอร์เปิดตัว Ferrari 4000 ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ AMD Turion 64 ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊คเครื่องแรกของโลกที่จะควบคุมให้เทคโนโลยีคาร์บอน ไฟเบอร์ที่ทันสมัยให้มีความสมบูรณ์แบบในการแข่งขันฟอร์มูล่า วันและในภาคอตสาหกรรมอากาศยาน

— บริษัทชั้นนำกว่า 70 แห่งจาก 100 บริษัทในทำเนียบ Forbes Global 2000 หรือบริษัทในเครือของบริษัทดังกล่าว ได้ใช้เทคโนโลยี AMD64 โดยบริษัท Airbus, Alcatel, Computer Sciences Corporation, CyberTrader, Inc., Charles Schwab company, The D.E. Shaw Group, Unilever, Vodafone และบริษัท 7-Eleven, Inc. เป็นตัวแทนขององค์กรที่ใช้เทคโนโลยี AMD ซึ่งกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น

— ระบบนิเวศของซอฟท์แวร์ AMD64 ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัว Windows(R) Server 2003 x64 Edition และ Windows XP Professional x64 Editions ของไมโครซอฟท์ ซึ่งต่างก็ได้รับการพัฒนาด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเอเอ็มดี

— โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ได้รับรางวัล “Best of TechEd 2005” จากนิตยสาร Windows IT Pro and SQL Server Magazine ที่งาน Microsoft TechEd 2005 และนิตยสาร Network Magazine ได้เลือกโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ให้เป็น “Breakthrough Product” ประจำปี 2005 ในงานมอบรางวัล Network Magazine Innovation Awards

–SAGEM ประกาศเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ SAGEM myX-8 ซึ่งใช้อุปกรณ์ Flash memory รุ่น Spansion(TM) S29GL512N ซึ่งเป็นอุปกรณ์แฟลช เมมโมรี่ 512Mbit NOR แบบชิพเดี่ยวเพียงรายเดียวในภาคอุตสาหกรรมการผลิต

การคาดการณ์ในปัจจุบัน
แถลงการณ์แนวโน้มของเอเอ็มดีได้อิงกับการคาดการณ์ในปัจจุบัน แถลงการณ์ดังต่อไปนี้เป็นการคาดการณ์ในอนาคต และผลประกอบการที่แท้จริงอาจจะแตกต่างออกไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับภาวะตลาด
— เอเอ็มดีคาดว่ายอดขายไมโครโพรเซสเซอร์จะมีการขยายตัวสูงกว่าระดับปกติตามฤดูกาล
— การยื่นเอกสาร Spansio’s SEC Form S-1 ไม่ได้หมายความว่าเอเอ็มดีกำลังชี้แนะแนวทางเกี่ยวกับธุรกิจ Flash memory

การประชุมทางโทรศัพท์ของเอเอ็มดี
เอเอ็มดีจะจัดการประชุมสำหรับองค์กรด้านการเงินในเวลา 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เพื่อที่จะหารือถึงตัวเลขทางการเงินประจำไตรมาส เอเอ็มดีจะจัดการถ่ายทอดเสียงแบบเรียล-ไทม์ของการประชุมดังกล่าวในหน้า Investor Relations ของเว็บไซท์ www.amd.com หรือ www.streetevents.com ส่วนการถ่ายทอดการประชุมทางเว็บไซท์จะมีขึ้น 10 วันหลังจากการประชุมดังกล่าว