เอ็นไอไอที รับ BS 7799 รายแรกในไทย

นายราเจนดรา เอส พาวอร์ ประธานบริษัท เอ็นไอไอที เทคโนโลยี จำกัด และ ไอทีแมน ออฟ เดอะ เยียร์ ของอินเดีย เปิดเผยว่า เอ็นไอไอที เป็นบริษัทด้านไอทีโซลูชั่นชั้นนำระดับโลก ให้บริการลูกค้าใน สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เอเชียแปซิฟิก และ อินเดีย ทำหน้าที่พัฒนาโปรแกรม ดูแลระบบ ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ และ บริหารธุรกรรมต่างๆ ให้กับองค์กรธุรกิจด้านการเงิน ขนส่ง การผลิต ธุรกิจค้าปลีก และ รัฐบาล สำหรับประเทศไทย เอ็นไอไอที เป็นที่รู้จักดีในแวดวงธุรกิจไทย และได้ให้บริการด้านไอที แก่องค์กรธุรกิจที่สำคัญๆ อาทิ กลุ่มโฮลซิม เทสโก้ โลตัส เจเนอรัล มอเตอร์ โตโยต้า มอเตอร์ พีทีที โคโนโค เอไอเอส เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นต้น

“ เอ็นไอไอที รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลขั้นสูงสุด BS 7799 รายแรกในประเทศไทย ครอบคลุมถึงระบบมาตรฐานสากล ISO 17799 สำหรับความปลอดภัยของข้อมูลภายในองค์กร หลังจากผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างเข้มข้นจาก บริษัท บีเอสไอ ผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบและออกหนังสือรับรองมาตรฐานสากล นับเป็นก้าวแรกอันสำคัญในการกำหนดจุดยืนของประเทศไทย ในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศต่างๆทั่วโลก ถึงการให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ และ BS 7799 จะมีส่วนสำคัญทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก และ ยอมรับ ในแวดวงของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในคอมพิวเตอร์ระดับโลกมากยิ่งขึ้น ” ประธานบริษัทกล่าว

ด้านนายอาร์วินด์ เมโรทรา รองประธานและหัวหน้าใหญ่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของ เอ็นไอไอที เทคโนโลยี ได้ร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย เขากล่าวว่า “ ความสำเร็จในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญ ที่ประกาศว่า ประเทศไทย ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของนานาชาติ ในการให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และด้วยมาตรฐานของ BS 7799 จะทำให้ ประเทศไทยเป็นที่สนใจของธุรกิจบริการด้านซอฟต์แวร์มากยิ่งขึ้น ”

นายเดวิด โรลแลนด์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท บีเอสไอ ( ประเทศไทย ) จำกัด บริษัทซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบและรับผิดชอบในการออกการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย BS 7799 ให้กับองค์กรต่างๆ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ ด้วยระบบการตรวจสอบที่เข้มข้น และ เป็นอิสระ BS 7799 จะเป็นการบ่งบอกว่าองค์กรนั้นๆ มีศักยภาพความปลอดภัยของข้อมูลอยู่ในขั้นสูงสุด ด้วยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จากองค์กร ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และ ไว้วางใจให้กับคู่ค้าขององค์กรดังกล่าว บีเอสไอ ได้พิจารณารับรอง เอ็นไอไอที ตามระบบมาตรฐานของ BS 7799 ทุกประการ ”

กลุ่มบริษัท บีเอสไอ ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1901 บีเอสไอ เป็นผู้นำทางด้านการให้บริการต่างๆแก่องค์กรธุรกิจทั่วโลก กลุ่มบริษัท บีเอสไอ มีจำนวนพนักงานกว่า 5,700 คน ใน 110 ประเทศทั่วโลก บริการหลักของ บีเอสไอ คือ เป็นผู้ให้บริการออกประกาศนียบัตรรับรองอิสระ ด้านการบริหารจัดการสินค้า ตรวจสอบสินค้า ทดสอบสินค้า พัฒนามาตรฐานระดับองค์กร และ ระดับประเทศ ฝึกอบรมระบบการบริหารจัดการ มาตรฐานข้อมูล และ การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งการรับรองของ บีเอสไอ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

สำหรับ BS 7799 ประมาณครึ่งหนึ่งของระบบเป็นเรื่องของ ไอที และที่เหลืออีกครึ่งเกี่ยวข้องกับระบบการรักษาความปลอดภัย เป็นเรื่องของคน นโยบาย และ ระเบียบปฏิบัติต่างๆ ฉะนั้น การพัฒนาระบบ BS 7799 จึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทรัพยากร บุคคล กฎหมาย และ ระบบอำนวยการต่างๆ พร้อมๆกันไปกับระบบ ไอที