อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม

เรื่องย่อ
อหิงสา ( รับบทโดย บริวัตร อยู่โต ) จิ๊กโก๋เดินดินนายหนึ่ง เกิดมาในยุคสมัยที่โลกหมุนเร็วรี่ด้วยไฮ-สปีดอินเตอร์เน็ต สื่อมวลชนกำลังแตกตื่นกับผลเสียของการตัดต่อพันธุกรรม สมัยเด็กอหิงสาเคยป่วยหนัก หมอโรงพยาบาลรักษาไม่ได้ พ่อแม่เลยพาอหิงสาไปรักษาด้วยพิธีเหยียบเสน ศาสตร์ลี้ลับที่ไม่มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ โตเป็นหนุ่มอหิงสาใช้ชีวิตสุดขั้วอยู่ในหมู่เพื่อนเพี้ยนๆ อย่าง อุโฆษ (ปริญญา งามวงศ์วาน) และ ไอน์สไตน์ (จอนนี่ อันวา) อหิงสาโดนรังควาญไม่หยุดหย่อน จาก “ไอ้เวรกรรม” ( รับบทโดย ธีรดนัย สุวรรณหอม ) ไอ้บ้ามาจากไหนไม่รู้ แค่เห็นหน้ามันก็ปวดประสาท(แ –ม่ -ง) บ้าสีแดง หัวจรดเท้ามีแต่สีแดง รองเท้าแดง เสื้อแดง หัวแดง มันคอยโผล่มาว่าแดกดันประชดกวนตีนก็เท่านั้น ยียวนกวนประสาทไม่เลิกรา พอถามกลับว่า “มึงเป็นใคร?” (แ-ม่-ง) ดันตอบว่า เป็นไอ้เวรจริงๆ แล้วไอ้เวรหัวแดงนี้ อหิงสาสู้กับ (แ-ม่-ง) ไม่มีวันชนะ มือหนัก ตีนยิ่งหนัก บทลงไม้ลงมือก็เล่นแรงๆ เล่นของหนัก ไม้หน้าสามงี้ ขับรถบี้งี้ กระทืบเอากันถึงตาย ไม่ว่าอหิงสาจะควบหนีสุดฝีเท้าขนาดไหน “ไอ้เวร” นี่ ก็ยังกวดไล่มาติดๆจ่อเข้ามาชนิดหายใจรดต้นคอได้ทุกที ราวกับฟ้าสร้างให้มันรู้ทันอหิงสาไปทุกย่างก้าว “พัทยา” ( รับบทโดย ธรัญญา สัตตบุศย์ ) คุณหมอคนสวย มีแฟนเป็นตำรวจ “มารุต” (รับบทโดย กิรเดช เกตกินทะ ) ชีวิตหญิงสาวพรั่งพร้อมดูดีอย่างพัทยา ไม่น่าจะมาข้องแวะกับจิ๊กโก๋อย่างอหิงสาได้ แต่ก็คล้ายมีบางอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว อหิงสากำลังเจอกับอะไรกันแน่ ? เวรกรรม ,ความรัก? หรือทั้งสองอย่าง?จริงอยู่ …เวรกรรมของใครของมัน ต้องสู้กันเอาเองถึงจะสู้กับ(แ-ม่-ง) ไม่เคยชนะ แต่งานนี้ต้องหันหน้าสู้เท่านั้น !
ร่วมค้นหา คำตอบได้ในภาพยนตร์ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” 20 ตุลาคม 2548 ทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

Producer’s Note
ที่มาภาพยนตร์
ในยุคสมัยที่คำพูด“ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”เป็นเพียงคำพูดเชยๆที่วัยรุ่นไม่พูดกันแล้ว “ราเชนทร์ ลิ้มตระกูล” โปรดิวเซอร์ ผู้ควบคุมงานสร้าง กล่าวถึงที่มาของ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” “ผมว่าหนังเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นที่ชอบของคนที่ชอบบอยแบนด์นะ น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบอัลเทอร์เนทีฟมากกว่า” ราเชนทร์ อธิบายมุมมองภาพยนตร์“อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” เป็นหนังแปลกใหม่ มันส์ๆ แต่ไม่ไร้สาระ ไอเดียแรกเริ่มเกิดจากประโยคที่เรียว – กิตติกร ผู้กำกับภาพยนตร์บอก ว่า “เฮ้ย เวรกรรมเดี๋ยวนี้มันตามทันเร็วนะ เดี๋ยวนี้มันใส่รองเท้าไนกี้กับเสื้อวอร์มวิ่งตามเราแล้ว แถมมันยังเอาไม้หน้าสาม ตีหัวเราด้วย”

ผมมองว่า น่าจะเป็นหนังที่มีไอเดีย ดูสนุก แล้วก็มีประเด็นความดี ความชั่ว เล่าเรื่องให้ร่วมสมัย ยียวนได้ คือบางทีสาระไม่จำเป็นต้องพูดแบบเศร้าสร้อย หรือเป็นวิชาการก็ได้ อย่างพระมาเทศน์สวดๆ เนี่ยเราไม่ฟังหรอก แต่ถ้าพระพยอมมาพูดเนี่ยมันสนุก หรืออย่างหลวงพ่อคูณมาโขกโป๊กๆ เนี่ย มีสีสัน คนสนใจขึ้นจะเรียกว่า ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ก็ใช่นะ โดยเนื้อหา “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” อาจจะดูเข้ม แต่เราบรรจุหีบห่อใหม่ แล้วมุ่งสื่อสารกับคนกลุ่มที่ไม่สามารถยกเอาพระไตรปิฎกมาพูดด้วยได้ น่าจะเหมาะกับพวกที่ชีวิตมีอิสระ ผมว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนกลุ่มใหม่ในสังคมช่วงนี้นะ ไม่ฟุ้งเฟ้อ มีสาระในชีวิตมากขึ้น แต่ดำรงชีวิตอย่างสนุกด้วย

งานหนักของ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” คือ การคัดเลือกนักแสดงยากมาก เพราะว่าเราต้องการเด็กวัยรุ่นที่มีคาแร็คเตอร์เฉพาะตัว คือคนที่หลุกหลิกแล้วดูเท่ห์แบบมีตัวตนเป็นคนจริง นี่มันหายาก แล้วเด็กที่ดูไม่แคร์วัตถุนิยมเนี่ยยิ่งมีน้อยมาก ก็มาได้ โจ๊ก–แจ็ค ซึ่งตามโจทย์ “ อยากให้ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” เป็นหนังอารมณ์กวนๆ น่ารัก น่ากระทืบ เป็นทางเลือกใหม่ให้ลองดูกัน ”

Director’s Note
กิตติกร เลียวศิริกุล
“จริงๆ แล้วอหิงสา เกิดจากความอยากเล่าของตัวผมเอง” ผู้กำกับฯ เรียว-กิตติกร เปิดใจถึงแรงบันดาลใจที่มาเป็นภาพยนตร์ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” “ผมเชื่อว่า สมองของเราบันทึก สะสมอะไรไว้มากกว่าที่เรารู้ตัว มีสมองส่วนที่เราไม่ค่อยได้ใช้มันอยู่อีก ก็เลยสนใจตรงนั้นขึ้นมา ก็พัฒนาเล่าเรื่องชีวิตจิ๊กโก๋คนหนึ่ง มันโดนเวรกรรมตามสนองด้วยการไล่ฟาดกบาล

หนังเรื่องนี้เราพยายามสร้างตัวละครให้เป็นมนุษย์คนหนึ่งสร้างตัวละครมาก่อน และใช้สไตล์การเล่าเรื่องมารองรับในแง่การทำงานของผม อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม เป็นงานที่ได้ทดลองหาอะไรใหม่ๆ ทั้งแง่เนื้อหา ที่เป็นเรื่องที่เราอยากเล่า และแง่การทำงาน วิธีการใหม่ๆ ทำงานด้วยตัวแปรใหม่ๆ ทั้งวิธีการ ตัวละคร และการเล่าเรื่อง”

“ตัวแปรใหม่ๆ” ที่ผู้กำกับฯเรียว หยิบมาเล่าเรื่องนั้นทำให้ “อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม” หยิบเอาส่วนผสมหลากหลายมารวมกัน เช่น หยิบสไตล์ดีไซน์ยุค 70 มาผนวกกับโลเคชั่นทะเลหัวหิน บางแสน ตรอกซอกซอย ด้วยลุค ดีไซน์แสง สี สไตล์ยุค 70 ส่วนดนตรีประกอบ โดย “โป่ง -ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์” แห่งวง “หิน เหล็ก ไฟ“

“นักแสดงที่เลือกมาจะเน้นหาคนที่มีเอกลักษณ์ บางคนที่เราเลือกมา ไม่ใช่นักแสดงอาชีพ พวกเขามีวิธีการที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากวิธีที่จะกำกับฯคือ ต้องให้นักแสดงมีความเชื่อก่อนแต่พวกเขาไม่ได้มาเพื่อเชื่อใจผมนะ เขาเชื่อในสิ่งที่เขาทำอย่างที่บอกหนังเรื่องนี้เกิดจากความอยากเล่า ตัวหนังจะไม่ชี้นำใดๆ เพราะถ้าชี้นำ ก็แปลว่า ผมโม้สิ ผมรู้ได้ไงว่า เวรกรรมชาติปางก่อนมีจริง ผมเลยไม่ฟันธงว่า ทางไหน ขอแค่เปิดประเด็นให้ทุกคนเลือกเอง “

ประวัติผู้กำกับภาพยนตร์ เรียว – กิตติกร เลียวศิริกุล
ผลงานภาพยนตร์
พ.ศ.2542 “18-80 เพื่อนซี้ ไม่มีซั้ว”
พ.ศ.2542 “ปาฏิหาริย์โอม-สมหวัง”
พ.ศ.2544 “Goal Club เกมล้มโต๊ะ“
พ.ศ.2545 “พรางชมพู”
พ.ศ. 2548 “เดอะ เมีย”
พ.ศ.2548 “อหิงสา”