เทสโก้ โลตัส ลงนามสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับกระทรวงพลังงาน

อีกหนึ่งความทุ่มเทในการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัดของเทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส ร่วมมือกับรัฐบาล ในการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนน้ำมันดีเซลในรถยนต์ รถบรรทุก และรถไฟ

นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวเนื่องในโอกาสการลงนามในหนังสือบันทึกความเข้าใจในเดือนนี้ว่า ที่ประชุมได้นำเรื่องโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนน้ำมันดีเซลเข้ารวมในวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแผนการจำเป็นเร่งด่วนในการลดการน้ำเข้าน้ำมันดีเซลของประเทศ เพื่อร่วมสนับสนุนโครงการของรัฐบาลในครั้งนี้เทสโก้ โลตัส จึงได้มีแผนการบริจาคน้ำมันทำอาหารใช้แล้วจากทางห้างเพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล

“เทสโก้ โลตัส ได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการประหยัดพลังงานแบบครบวงจร” นายเจฟฟ์ อดัมส์ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าว “นี่คือแผนการรีไซเคิลสำคัญที่เราจะนำน้ำมันทำอาหารที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อนำไปพัฒนาเป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งในประเทศไทยมีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลถึง 75% เทสโก้ โลตัสมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนในการสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันของประเทศไทยแล้ว ยังจะช่วยลดมลภาวะอีกด้วย”

เทสโก้ โลตัส เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมค้าปลีกในการลดการใช้พลังงาน โดยตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมาบริษัทได้ลงทุนไปแล้วทั้งสิ้นถึง 230 ล้านบาทในแผนการประหยัดการใช้พลังงาน ที่ทำให้สามารถประหยัดการใช้พลังงานในแต่ละปีถึง 146 ล้านบาท ซึ่งในการนี้รวมถึงการออกแบบและก่อสร้าง ‘กรีนสโตร์’ สาขาต้นแบบสาขาแรกบนถนนพระราม 1 ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ทั้งนี้ในอีกสองปีข้างหน้าเทสโก้ โลตัสยังมีแผนการลงทุนเพิ่มอีก 140 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยสามารถลดการใช้พลังงานในแต่ละปีเพิ่มขึ้นอีก 46 ล้านบาทภายในปี 2549

ภายใต้ข้อตกลงสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล สถานีบริการน้ำมันปตท.และบางจาก จะจัดให้มีการจำหน่ายน้ำมัน บี5 ไบโอดีเซล ในสถานีบริการน้ำมัน 8 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ในอัตราที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซล 100% การร่วมมือที่นับเป็นโครงการแรกในประวัติศาสตร์นี้ ถือเป็นแนวทางให้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นที่ยอมรับกว้างขวางขึ้น ซึ่งจะช่วยลดสัดส่วนในการนำเข้าน้ำมันดีเซลของประเทศไทยในที่สุด

บรรยายภาพ: นายธนทัติ วีรวิทยาเศรษฐ์ ผู้จัดการระดับภูมิภาคของเทสโก้ โลตัส ได้ลงนามและแลกเปลี่ยนหนังสือบันทึกความเข้าใจสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลกับ นางสิริพร ไศละสูต อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยมี นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีพลังงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมื่อเร็ว ๆ นี้