สวก. กับงานวิจัยเพื่อพัฒนาเกษตรไทยอย่างยั่งยืนจัดประชุมวิชาการ เรื่อง “พืชน้ำมันกับการวิจัยการเกษตรเพื่อชาติ”

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ (สวก.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจัดการประชุมประจำปี ภายใต้หัวข้อ “พืชพลังงานกับงานวิจัยการเกษตรเพื่อชาติ” เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพด้านกาวิจัยการเกษตร บุคลากรทางการวิจัย และให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้มีการหาแหล่งพลังงานทดแทน เพื่อลดความเสี่ยงในสภาวะการขาดแคลนพลังงาน ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ได้จัดงานออกเป็น 2 ส่วน ทั้งส่วนของการสัมมนาในหัวข้อ “ระดมพลพัฒนาพืชน้ำมันไทยสู่พลังงานทดแทน” การนำเสนอโครงการวิจัยการเกษตรที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และส่วนของงานแสดงนิทรรศการ

ศ.ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. กล่าวว่า “ในแต่ละปี ประเทศไทยมีการนำเข้าพลังงานเป็นมูลค่ามหาศาล ทั้งน้ำมันที่นำเข้ามาใช้ในด้านการดำเนินชีวิต และกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร การคมนาคม และการขนส่ง ซึ่งจากการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศในสภาวะที่น้ำมันมีราคาแพงทำให้ประเทศต้องเสียดุลการค้า

ดังนั้น สวก. เห็นถึงความสำคัญของงานวิจัยต่อการพัฒนาภาคเกษตรของประเทศแบบยั่งยืน โดยเฉพาะงานวิจัยในด้านพลังงานทดแทน ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยมุ่งหาทิศทางในการดำเนินงานในการสนับสนุนงานวิจัยสำหรับกลุ่มพลังงานที่มีศักยภาพที่สุดในยุคนี้ กับพืชพลังงานของประเทศที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นไบโอดีเซล ที่จะสามารถนำมาสกัดมาเป็นพลังงานทดแทน แทนการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ การหาพืชทางการเกษตรที่มีศักยภาพในด้านผลผลิต เพื่อหาพืชทางเลือกใหม่มากขึ้น อาทิ สบู่ดำ เพื่อหาแนวทางด้านการผลิตให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด และงานแสดงนิทรรศการด้านงานวิจัย เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาในด้านเชิงพาณิชย์ ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้ทางสวก. มุ่งถึงประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัจจุบันที่ประเทศอยู่ในภาวะที่ต้องประหยัดพลังงาน สวก.จึงได้มีการจัดประชุมขึ้นเพื่อสนองตอบนโยบายของภาครัฐบาล ซึ่งการหาพลังงานทดแทนที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ และสามารถเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

ศ.ดร.มนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า งานประชุมประจำปีในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนักวิชาการหลากหลายสาขา ที่จะมาเปิดวิสัยทัศน์ทางการพัฒนาการเกษตรในเชิงพาณิชย์ ซึ่งการสัมมนาที่จัดขึ้นมีหัวข้อการอภิปรายพิเศษเรื่อง “การระดมพลพัฒนาพืชน้ำมันไทยสู่พลังงานทดแทน” และมีหัวข้อย่อยดังต่อไปนี้ สภาวะปัจจุบันของพลังงานน้ำมันของโลก ทิศทางในอนาคตและนโยบายด้านพลังงานของประเทศ โดยดร. พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน, พืชพลังงานที่น่าสนใจและสามารถนำมาเป็นพลังงานทดแทน โดยรศ. ดร. พรชัย เหลืองอาภาพงศ์ จาก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เทคโนโลยีการเเปรรูปผลผลิตการเกษตรเป็นสินค้าพลังงาน โดย นาวาเอก ดร. สมัย ใจอินทร์ กรมอู่ทหารเรือ, การตลาดและการขนส่งสินค้าพลังงาน โดย นายมนูญ ศิริวรรณ รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) แนวทางการวิจัยและพัฒนาสบู่ดำแบบบูรณาการและยั่งยืน โดย รศ.ดร. สมบัติ ชิณะวงศ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาที่ได้รับความเชื่อถือเป็นอย่างสูง ในช่วงบ่ายจะเป็นการเสนอโครงการวิจัยการเกษตรเชิงพาณิชย์ ที่ สวก.ให้การสนับสนุน ซึ่งถือเป็นโครงการที่น่าสนใจและประโยชน์ต่อภาคเกษตรของไทย เช่น โครงการวิจัยพัฒนาแพะเนื้อพันธุ์ไทยในภาคใต้เชิงพาณิชย์ โครงการวิจัยปรับปรุงพันธุ์ไก่ไข่เพื่อทดแทนการนำเข้า โครงการวิจัยการผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก Thomson’s Gazelle เพื่อเป็นทางเลือกใหม่แก่ เกษตรกร โครงการวิจัยปละปรับปรุงพันธุ์กาแฟอาราบิก้าโดยวิธีผสมพันธุ์

การประชุมประจำปีของ สวก. ในครั้งนี้ ทางสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) หวังว่าจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยการเกษตร ในเรื่องพลังงานทดแทนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป” ศ.ดร.มนตรี กล่าวสรุป ในที่สุด

สิ่งที่เกี่ยวกับองค์กร
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) (องค์กรมหาชน) เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนงานวิจัย พัฒนาและส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการวิจัยการเกษตร เพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรของประเทศไทย ได้ถูกจัดตั้งขึ้น ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร โดยมีในการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2546 โดยมุ่งให้การสนับสนุน คัดเลือก และให้ทุนโครงการวิจัยที่มีศักยภาพ และการสานต่อความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในประเทศและต่างประเทศในด้านการวิจัยการเกษตรทั้งทางภาครัฐ เอกชน ตลอดจนการมีส่วนร่วมขององค์กรเกษตรกร การต่อยอดภูมิปัญญา และเทคโนโลยีพื้นบ้าน