บอมบาร์เดียร์ เลียร์เจ็ท 40 กับความสำเร็จในระดับนานาชาติ

วิชิตา, แคนซัส–(บิสิเนส ไวร์)–1 ก.ย. 2548 บอมบาร์เดียร์ แอโรสเปซ แถลงข่าวถึงเหตุการณ์สำคัญ 2 เหตุการณ์สำหรับเครื่องบินธุรกิจน้ำหนักเบา บอมบาร์เดียร์ เลียร์เจ็ท40 ด้วยคำสั่งซื้อแรกจากผู้ประกอบการรายหนึ่งในซาอุดิอาระเบีย และการให้บริการเครื่องบินเลียร์เจ็ท40 ลำแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โมฮัมเหม็ด อัล ฮาราซานี ผู้ยืนยันคำสั่งซื้อดังกล่าวเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม จะใช้เครื่องบินเจ็ทลำใหม่นี้ พัฒนาและขยายธุรกิจด้านสถาปัตยกรรมของเขาในซาอุดิอาระเบีย โดยจะใช้บินในภูมิภาคเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงการเดินทางไปยังแถบเมดิเตอร์เรเนียน

“ธุรกิจของผมโตขึ้นไปจนถึงจุดที่มันไม่มีเหตุผลที่จะใช้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำอีก” เขาออกความเห็น “ผมต้องการเครื่องบินธุรกิจของผมเอง หลังจากพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ผมก็เห็นชัดว่าเลียร์เจ็ท 40 มีสมรรถนะ พิสัย และห้องเครื่องที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว” บอมบาร์เดียร์มีกำหนดการส่งมอบเครื่องบินให้แก่ผู้ประกอบการรายนี้ซึ่งดำเนินธุรกิจอยู่ในเมืองเจดดาห์ ในช่วงฤดูร้อน ปี 2549

นอกจากนี้ ในเร็วๆนี้ ซูบิค แอร์ ชาร์เตอร์ ของมนิลา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ให้บริการเครื่องบินเลียร์เจ็ทมาอย่างยาวนานนั้น จะเป็นลูกค้าเครื่องบินเลียร์เจ็ทรุ่น 40 รายแรกในเอเชีย-แปซิฟิก “เราเชื่อว่ามูลค่าที่ดีเยี่ยม สมรรถภาพ และความอเนกประสงค์ของเลียร์เจ็ท40 จะทำให้มันเป็นเครื่องบินที่เหมาะกับภารกิจทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเป็นอย่างมาก

โฮเซ่ อัลวาเรซ ประธานของซูบิค อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ ชาร์เตอร์ อิงค์ กล่าวว่า “เลียร์เจ็ท 40 จะทำให้ฝูงบินของเราสมบูรณ์แบบ เรารอที่จะนำมันบินขึ้นสู่ท้องฟ้าไม่ไหวแล้ว” โดยปัจจุบัน ซูบิค อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ ชาร์เตอร์ อิงค์ ดำเนินธุรกิจการบินด้วยเครื่องบินเลียร์เจ็ท 5 ลำ ซึ่งรวมถึงซูเปอร์ ไลท์ เลียร์เจ็ท 45 และเลียร์เจ็ท 60 ขนาดกลาง ทั้งนี้ บอมบาร์เดียร์มีกำหนดการที่จะส่งมอบเครื่องบินลำใหม่ให้กับซูบิคในฤดูใบไม้ร่วง ปี 2548

เครื่องบินเลียร์เจ็ท 40 กำลังจะสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะเครื่องบินไลท์ เจ็ท ระดับพรีเมียมของอุตสาหกรรมการบิน เลียร์เจ็ท 40 สามารถบินในระดับความสูงถึง 51,000 ฟุต (15,545 เมตร) และด้วยเชื้อเพลิงเต็มถังและน้ำหนักบรรทุกสูงสุด เครื่องบินรุ่นนี้สามารถบินได้ระยะทางไกลถึง 1,824 ไมล์ทะเล (3,387 กิโลเมตร) อีกทั้งยังเป็นผู้นำเครื่องบินประเภทเดียวกันสำหรับความสามารถด้านระยะทางและน้ำหนักบรรทุกในทุกภารกิจ โดยสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 1,000 ปอนด์ (454 กิโลกรัม) ขณะที่ ห้องเครื่องใหม่ขนาด 368 ลูกบาศก์ฟุต (10.42 ลูกบาศก์เมตร) ก็มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งอย่างน้อย 20%

การส่งมอบเครื่องบินลำแรกมีขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2547 และ ณ วันที่ 31 ก.ค. 2548 ได้มีการส่งมอบเครื่องบินเลียร์เจ็ท 40 รวมทั้งสิ้น 27 ลำ ให้แก่ลูกค้าเดิม, ผู้เป็นเจ้าของบอมบาร์เดียร์ เฟลกซ์เจ็ท และผู้ประกอบการเครื่องบินเช่าเหมาลำ

เกี่ยวกับบอมบาร์เดียร์
บอมบาร์เดียร์เป็นผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกสำหรับโซลูชั่นด้านการขนส่งที่สร้างสรรค์ นับตั้งแต่เครื่องบินขนส่งภายในภูมิภาค และเครื่องบินไอพ่นเพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ ไปจนถึงอุปกรณ์การขนส่งทางรถไฟ บอมบาร์เดียร์ อิงค์ เป็นบริษัทชั้นนำระดับ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศแคนาดา บริษัทมีรายได้ในปีงบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มกราคม 2548 มูลค่า 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต (BBD) สำหรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.bombardier.com

Bombardier, Learjet 40, Learjet 45, Learjet 60 และ Bombardier Flexjet เป็นเครื่องหมายการค้าของ Bombardier Inc. หรือบริษัทในเครือ

บอมบาร์เดียร์ แอโรสเปซ (TSX:BBD.MV.A) (TSX:BBD.SV.B)

ติดต่อ: บอมบาร์เดียร์ แอโรสเปซ
ลีโอ นาเอเพน
ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสาร
(514) 969-5181 (มือถือ)
leo.knaapen@aero.bombardier.com
www.bombardier.com