แอกซัลโตเปิดตัว Protiva ชุดผลิตภัณฑ์ยืนยันตัวบุคคลเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลในเครือข่าย

อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์ – – 10 ต.ค. 2548 – – นับเป็นการจัดการโดยตรงกับจุดอ่อนด้านความปลอดภัยของรหัสผ่านขององค์กรธุรกิจ, สถาบันการเงินและเว็บไซท์ซื้อขายสินค้าผ่านระบบอิเล็คทรอนิค เมื่อบริษัทแอกซัลโตได้เปิดตัว Protiva ซึ่งเป็นชุดผลิตภัณฑ์การยืนยันตัวบุคคล (two-factor authentication) ที่ปฏิวัติรูปโฉมใหม่สำหรับการป้องกันลักษณะและข้อมูลในเครือข่าย โดย Protiva จะปกป้องข้อมูลบุคคล, ป้องกันการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (phishing) และยกระดับความปลอดภัยของระบบข้อมูลขึ้นสู่ระดับต่อไป Protiva เป็นชุดผลิตภัณฑ์ที่เป็นโซลูชั่นครบวงจรที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดตัวบุคคลในเครือข่ายของผู้ใช้ที่บ้าน, ที่ทำงานหรือบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ แอกซัลโตจะสาธิต Protiva ในงาน Citrix iForum Global 2005 ระหว่างวันที่ 9-12 ต.ค.ที่ลาสเวกัส

การยืนยันตัวบุคคลจะทำให้ความปลอดภัยของเครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างมากด้วยการผนวกรวมสิ่งที่ผู้ใช้มีเช่นอุปกรณ์ส่วนบุคคลหรือไมโครโปรเซสเซอร์การ์ด และบางสิ่งที่ผู้ใช้รู้จักเช่นรหัสพินโคด (PIN code) ส่วนประกอบเหล่านี้จะก่อให้เกิดการผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์ที่จำเป็นต้องมีเพื่อที่จะเชื่อมโยงเข้าเครือข่าย

“ระบบที่ต้องการรหัสผ่านเพียงอย่างเดียวมีค่าใช้จ่าย” นายซูบิน บาเบน นักวิเคราะห์ฝ่ายวิจัยจากฟรอสต์ แอนด์ ซุลลิแวนกล่าว “การตั้งรหัสผ่านใหม่มักเป็นสิ่งที่ทำให้ทรัพยากรเฮลพ์-เดสก์สิ้นเปลืองมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ขณะที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลที่อ่อนไหวจำนวนมากขึ้น เครือข่ายก็อยู่ภายใต้การตรวจสอบจากกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นและอำนาจของรัฐบาลที่ระบุไว้ในทิศทางการปรับปรุงความปลอดภัยด้วยการกำหนดให้ศักยภาพด้านการยืนยันตัวบุคคลและการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้นเป็นวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดในการรักษาความปลอดภัย ระบบการยืนยันตัวบุคคลที่เข้มงวดโดยใช้อุปกรณ์ต่างๆเช่นสมาร์ทการ์ดทำให้ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น จึงช่วยขจัดความเสี่ยงของรหัสผ่านที่ไม่มีการเปลี่ยนเลยในฐานะที่เป็นจุดอ่อนที่สุดในระบบห่วงโซ่ความปลอดภัยและความเสี่ยงที่เกิดจากรหัสผ่านที่นำมาใช้อีกครั้งซึ่งกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าไปแฮค, คาดเดาหรือขโมยรหัสผ่านเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย”

ชุดผลิตภัณฑ์ Protiva ของแอกซัลโตอาศัยเทคโนโลยีอัจฉริยะไมโครโปรเซสเซอร์การ์ด ซึ่งเป็นที่ประจักษ์มายาวนานหลายทศวรรษในเรื่องความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัย, อำนาจของมาตรฐานแบบเปิด, การทำงานข้ามระบบพร้อมกันหลายด้าน และการใช้งานได้ง่ายในแอพพลิเคชั่นที่มีการติดตั้งแล้วเป็นจำนวนมากเช่นการธนาคารและโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยแอกซัลโตได้นำความชำนาญดังกล่าวไปใช้แก้ไขปัญหาในการจัดการข้อมูลตัวบุคคลในเครือข่าย

“ความเชื่อมั่นในข้อมูลตัวบุคคลเป็นสิ่งสำคัญในโลกออนไลน์ของยุคนี้ รวมทั้งเป็นสิ่งสำคัญมากเกินไปต่อการอาศัยกลไกที่เปราะบางอย่างเช่นรหัสผ่านง่ายๆหรือข้อมูลที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ถูกเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของเครือข่าย” นายมาร์วิน แทนส์ลีย์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจการเข้าถึง บริษัทแอกซัลโตกล่าว “สถาบันการเงินต่างๆต้องการปกป้องทั้งผู้ใช้และสินทรัพย์ในธุรกิจ ขณะที่องค์กรธุรกิจต่างๆก็ต้องการรับรองว่า พนักงานจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและเครือข่ายของบริษัททั้งในแบบท้องถิ่นและแบบทางไกลได้อย่างปลอดภัย และเว็บซื้อขายต่างๆก็ต้องการคุ้มครองข้อมูลตัวบุคคลของลูกค้าระบบออนไลน์ของเว็บ ดังนั้น ด้วย Protiva ชุมชนออนไลน์เหล่านี้จึงสามารถใช้อำนาจและความสะดวกสบายของเทคโนโลยีสมาร์ท การ์ดได้อย่างง่ายดายเพื่อกำจัดจุดอ่อนของรหัสผ่านและสร้างสภาวะเครือข่ายที่น่าเชื่อถือได้

เกี่ยวกับแอกซัลโต

แอกซัลโต (ยูโรเน็กซ์: AXL และ NL0000400653) เป็นผู้จัดหาการ์ด ไมโครโปรเซสเซอร์ (จากข้อมูลของการ์ทเนอร์ ปี 2548, ฟรอสต์ แอนด์ ซุลลิแวน ปี 2547) และจุดให้บริการรายใหญ่ของโลก ซึ่งการ์ดดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญไปสู่เครือข่ายดิจิตอล แอกซัลโตมีพนักงาน 4,500 คน จากกว่า 65 ชาติ และให้บริการลูกค้ากว่า 100 ประเทศ โดยมียอดขายสมาร์ทการ์ดทั่วโลกจนถึงขณะนี้สูงถึง 3 พันล้านใบแล้ว ด้วยประสบการณ์ 25 ปีในการคิดค้นนวัตกรรมสมาร์ทการ์ด แอกซัลโตจึงเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบเปิด

แอกซัลโตสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานที่หลากหลายทั้งในตลาดด้านการสื่อสารโทรคมนาคม, การเงิน, การค้าปลีก, การขนส่ง, บันเทิง, สุขภาพ, การจำแนกตัวบุคคล, เทคโนโลยีสารสนเทศ และภาครัฐ โดยการ์ด ไมโครโปรเซสเซอร์มอบความสะดวกสบาย, ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้ให้บริการในภาครัฐและเอกชน, ลูกค้าและผู้ใช้ขั้นปลาย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.axalto.com

ข้อมูลความเป็นมา

ชุดผลิตภัณฑ์ Protiva ประกอบด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีหลากหลายวิธีการในการระบุตัวบุคคลด้วยฟอร์ม แฟคเตอร์ที่หลากหลาย ซึ่งองค์กรต่างๆที่ใช้ Protiva สามารถเลือกระหว่างสมาร์ทการ์ดขนาดเต็มและ “การ์ด” (cardlet) ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นไมโครโปรเซสเซอร์การ์ดที่ทันสมัยซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับแสตมป์ การ์ดขนาดเล็กคือสิ่งที่ใส่อำนาจของสมาร์ทการ์ดในอุปกรณ์ Smart Card Enabler (SCE) ของแอกซัลโต

อุปกรณ์ card enabler ของ Protiva สามารถนำไปใช้แบบเดี่ยวๆ (stand-alone) หรือแบบโหมดที่เชื่อมโยงได้ โดยเมื่อใช้แบบเดี่ยว ผู้ใช้เพียงแค่กดปุ่มบน SCE ที่ใช้ระบุตัวบุคคลของ Protiva ซึ่งมีขนาดเท่ากับนิ้วหัวแม่มือ จากนั้น ดิสเพลย์ที่ติดตั้งไว้ภายในก็จะแสดงรหัสผ่านแบบเลข 8 หลัก 1 ครั้ง ซึ่งผู้ใช้สามารถนำรหัสผ่านไปป้อนในแอพพลิเคชั่นเครือข่ายทางไกลได้โดยตรงผ่านคีย์บอร์ด หรือผ่านพีดีเอหรือแป้นบนโทรศัพท์

เมื่ออุปกรณ์ Protiva ถูกเชื่อมต่อโดยตรงผ่านยูเอสบีแล้ว ข้อมูลความลับของตัวบุคคลในเครือข่ายของผู้ใช้จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่จำแนกตัวบุคคลโดยอัตโนมัติโดยไม่มีการบันทึกข้อมูล สำหรับการใช้ในโหมดแบบเชื่อมต่อ โซลูชั่น Protiva จะป้องกันการฟิชชิ่งด้วยการตรวจหาเว็บไซท์ปลอม

ซิม การ์ดของโทรศัพท์มือถือและสมาร์ท แบงก์ การ์ด EMV ก็มีให้บริการภายใต้แพลตฟอร์มของ Protiva ด้วย ซึ่งเมื่อรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆของแอกซัลโตในลักษณะแบบนี้ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือหรือบัตรธนาคารสามารถใช้สมาร์ท การ์ดของพวกเขาได้อย่างง่ายดายเพื่อจุดประสงค์ลำดับรองลงมาคือปรับปรุงความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเทคโนโลยีสมาร์ท การ์ดที่เป็นที่ประจักษ์ของแอกซัลโตนับเป็นหัวใจสำคัญของสายการผลิตใหม่ แอพพลิเคชั่นสมาร์ด การ์ดแบบเดิมแทบทุกตัวจึงสามารถทำงานร่วมกับ Protiva ได้ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานกุญแจสาธารณะ (public key infrastructure หรือ PKI), ระบบ single sing on และระบบ contactless physical access

ชุดผลิตภัณฑ์ Protiva ของแอกซัลโตรองรับมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเช่น Universal Serial Bus (USB), ISO 7816, Open Platform และ Java Cards นอกจากนั้น Protiva ยังรองรับมาตรฐานการประมวลผลข้อมูลของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FIPS) และมาตรฐาน Common Criteria ด้วย การปฏิบัติตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับต่างๆเช่นมาตรฐานดังที่กล่าวมาแล้วนั้นทำให้สามารถทำงานข้ามระบบได้ ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและซ่อมบำรุง รวมทั้งสามารถทำงานเข้ากับแพลตฟอร์มในอนาคตได้ Protiva ยังสอดคล้องกับข้อกำหนด Open Authentication (OATH) สำหรับรหัสผ่านครั้งเดียว (www.openauthentication.org) ทั้งนี้ แอกซัลโตมีแผนที่จะขยายชุดผลิตภัณฑ์ Protiva ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการพิสูจน์ความถูกต้องของภาคอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมว่าคุณสามารถปกป้องข้อมูลตัวบุคคลของคุณด้วย Protiva ได้อย่างไร สามารถดูได้จาก www.axalto.com

ติดต่อ: สื่อ:
มอนท์เนอร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์
เดบ มอนท์เนอร์, 203-226-9290
dmontner@montner.com
หรือ
นักลงทุนสัมพันธ์:
สเตฟาน บิสซูอิล, + 33 1 46 00 70 70
มือถือ: + 33 6 86 08 64 13
sbisseuil@axalto.com