อนาคตประเทศไทยกับพลังงานทางเลือก ผ่านวิสัยทัศน์รัฐบาล

ปัญหาเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกมีราคาแพงขึ้นจึงทำให้หลายๆประเทศได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพราะทำให้ประเทศไทยต้องเสียเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมัน ประกอบด้วยจำนวนการใช้พลังงานในประเทศมีการใช้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจึงทำให้เกิดวิกฤตการใช้พลังงาน

จากปัญหาดังกล่าวที่ประสบอยู่ในขณะนี้ทำให้ทั้งภาครัฐภาคเอกชนต่างให้ความห่วงใยกับปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจุจัน เพราะหลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลมีอัตราการสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการใช้พลังงานในประเทศมีการใช้สูงขึ้นอย่างอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการขนส่ง และกระบวนการผลิตต่างๆโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดหรือแม้แต่ในภาคของอุตสากรรมการเกษตรของไทยเอง ฉะนั้นการมองหาแหล่งพลังงานอื่นเข้ามาทดแทนทรัพยากรน้ำมันที่ผู้เกี่ยวข้องคาดการณ์กันว่าจะหมดไปในเวลาอีกไม่เกิน 50 ปี จึงมีบทบาทสำคัญต่อประชากรโลกมากขึ้น

งาน “ออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง ซัมมิท 2005” ครั้งที่ 3 แห่งความเป็นสื่อกลางความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่ทางสามคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ร่วมกับ กรังด์ปรีซ์ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และบริษัทรี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ร่วมกันเจาะลึกการเสวนา ภายใต้หัวข้อ “ประเทศไทย…พร้อมหรือยังกับพลังงานทางเลือก?” ในงาน “ออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง ซัมมิท 2005” (AUTOMOTIVE MANUFACTURING SUMMIT 2005 The 3rd Annual Strategy Platform for Automotive Industry) ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการให้ข้อมูลข่าวสาร มุมมอง ความคิดเห็น และประสบการณ์อันล้ำค่าจากทั้งภาครัฐบาลและเอกชนของประเทศ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวิเศษ จูภิบาล กล่าว ปาฐกถาพิเศษ ภายใต้หัวข้อ “วิสัยทัศน์รัฐบาลกับพลังงานทดแทน” ในประเด็นของนโยบายและทิศทางพลังงานทางเลือก ระหว่างก๊าซโซฮอล์ ไบโอดีเซล และ เอ็นจีวี

ส่วนแนวทางของภาคเอกชนจะร่วมการเสวนาภายใต้หัวข้อ “อนาคตประเทศไทยกับพลังงานทางเลือก” โดย คุณอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก ปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) มร. จอห์น ฟิลิซ ประธานบริหาร บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด คุณณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มร. คาร์ล ไฮน์ เฮาเซ่น ประธานบริหาร บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ ประเทศไทย จำกัด ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และปิดท้ายโดย ดร. ปิยะสวัสดิ์ อมระนนท์ ประธานกรรมการ บรรษัทจัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ

อนาคตประเทศไทยกับพลังงานทางเลือกจะเป็นไปได้อย่างที่ทุกคนคาดหวังไว้หรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันพยายามผลักดันอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศชาติ

งาน “ออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง ซัมมิท 2005” ครั้งที่ 3 แห่งความเป็นสื่อกลางความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2548 ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ไบเทค กรุงเทพฯเวลา 13.30-17.30 น.