กฟน.จับมือ CDC จัดโครงการร่วมมือพัฒนาระบบจำหน่ายไฟฟ้าของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง

พฤศจิกายน 2548 – ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนลตัล ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการความร่วมมือพัฒนาความสอดคล้องกันของระบบจำหน่ายไฟฟ้าในกลุ่มประเทศภาคพื้นลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างระหว่าง การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยนาย พรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง , นาง โจเซฟิน ลิว CEO CDC • SEA ( Copper Development Center South East Asia) และ ผู้บริหาร จาก การไฟฟ้าลาว (Electricit? Du Laos ) การไฟฟ้ากัมพูชา ( Electricit? Du Cambodge ) การไฟฟ้าฮานอย ( Hanoi Power Company ) และการไฟฟ้าโฮจิมินห์ ( Ho Chi Minh City Power Company )

สาระสำคัญของการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ประกอบด้วย การศึกษาและการฝึกอบรมในเรื่อง การลดความสูญเสียในระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า การนำระบบ GIS เข้ามาใช้ในการวางแผนในการจ่ายไฟฟ้า การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าใต้ดิน และการฝึกอบรมวิศวกรไฟฟ้าและช่างเทคนิคไฟฟ้า เป็นต้น

นาย พรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือในการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเขตลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างในครั้งนี้จะช่วยการพัฒนาความสอดคล้องของระบบจำหน่ายไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ให้มีมาตรฐานสากลและมีความมั่นคงในระบบไฟฟ้าสูง เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งมีผลต่อการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัท CDC• SEA ในการจัดสรรงบประมาณร่วมกับ กฟน. และได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บข้อมูลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในเมืองใหญ่ในแต่ละประเทศ เพื่อวางแผนปรับปรุงพัฒนาระบบจำหน่ายไฟฟ้าอีกทั้งยังมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเจ้าหน้าที่ กฟน.และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าของแต่ละประเทศ ณ กรุงเวียงจันทร์ พนมเปญ ฮานอย และ โฮจิมินท์ เพื่อรวมรวมข้อมูลประเด็นที่แต่ละการไฟฟ้าฯให้ความสนใจเพื่อจัดการฝึกอบรมทั้งในด้านการบริหาร การจัดการ และด้านเทคนิค อันจะนำไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

นอกจากนี้ในอนาคต กฟน.ยังพร้อมให้ความช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาในเรื่องระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าให้แก่ประเทศในเขตภูมิภาคนี้ ทั้งในเรื่องการเข้าไปดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้า การซ่อมบำรุง รวมถึงการวางแผนการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจาก กฟน.มีความพร้อมและมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับองค์กรอีกทางหนึ่งด้วย

นาง โจเซฟิน ลิว ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร Copper Development Centre – South East Asia เปิดเผยว่าทางองค์กรมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนสำคัญในโครงการความร่วมมือในระดับทวิภาคีของภูมิภาคนี้ ซึ่งจะร่วมกันพัฒนามาตรฐานระบบจำหน่ายไฟฟ้า เพื่อให้ชีวิตของประชาชนในภูมิภาคดีขึ้นด้วย จากข้อตกลงความร่วมมือกันนี้ จะสามารถพัฒนามาตรฐานระบบจำหน่ายไฟฟ้าได้ด้วยการใช้ตัวนำไฟฟ้าทองแดงให้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะตัวนำไฟฟ้าทองแดงจะสามารถช่วยทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น สายส่งไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบจำหน่ายไฟฟ้า ทางองค์กรซึ่งมีความพร้อมและความสามารถในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ จะดำเนินการโครงการต่อไปเพื่อที่จะขยายโครงการไปในภูมิภาคนี้ และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับแผน Asian Power Grid ภายใต้แผนแม่บทของ ASEAN International Connectio