CPS และ JAS จับมือกับ Maxis ให้บริการระบุพิกัดตำแหน่งในมาเลเซีย

ฮ่องกง–(บิสิเนส ไวร์)— บริษัท CPS ประกาศแผนให้บริการระบุพิกัดตำแหน่งที่มีความแม่นยำสูงด้วยเทคโนโลยี Matrix ร่วมกับบริษัท Maxis Communications Berhad (“Maxis”) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเคลื่อนที่ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และบริษัท JAS Mobile Solutions Sdn Bhd ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเคลื่อนที่

บริการใหม่นี้ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ตลาดภาคองค์กรธุรกิจและการใช้ส่วนบุคคล จะให้ข้อมูลตำแหน่งที่มีความแม่นยำเพื่อติดตามยานพาหนะ บุคคล และทรัพย์สินในมาเลเซีย โดยการเปิดตัวบริการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากความสำเร็จในการทดลองใช้เชิงพาณิชย์หลายครั้งกับบริษัทลอจิสติกส์ชั้นนำระดับภูมิภาคและระดับโลก

ในระหว่างการทดลอง อุปกรณ์ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี Matrix ถูกนำไปใช้ในการหาพิกัดที่ตั้งของสินค้า บุคคล และยานพาหนะระหว่างการขนส่งในสภาพแวดล้อมต่างๆกันบนเครือข่ายของ Maxis วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ Matrix ในการติดตามยานพาหนะ ตู้คอนเทนเนอร์ และพัสดุภัณฑ์ในเขตเมืองที่มีความจอแจและพื้นที่ในร่ม ซึ่งระบบ GPS ไม่สามารถทำงานได้ และจากการทดลองอย่างละเอียดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Matrix ได้แสดงให้เห็นถึงความแม่นยำอย่างคงเส้นคงวาและความสะดวกในการใช้งาน

JAS ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มีความเชี่ยวชาญในบริการระบุพิกัดตำแหน่งเคลื่อนที่ (MLS) และได้พัฒนาแพลตฟอร์ม GMLC และแอพพลิเคชั่นขึ้นเอง โดยหลังการเปิดตัวบริการใหม่ในมาเลเซียในเดือนธ.ค.นี้ บริษัทจะพิจารณาขยายบริการไปสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคด้วย

ดาโต๊ะ M. Redzuan Kushairi ประธานบริหารของ JAS กล่าวว่า “ความต้องการบริการบอกพิกัดที่ตั้งที่มีความแม่นยำสูงกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากในมาเลเซีย ผู้ใช้ในภาคองค์กรธุรกิจต้องการมากกว่าแค่ข้อมูลตำแหน่งที่มีความแม่นยำอย่างสม่ำเสมอในเขตเมืองและชนบท พวกเขาต้องการติดตามดูทรัพย์สินภายในตัวอาคาร พื้นที่ที่ถูกปิด ตู้คอนเทนเนอร์ และกล่องต่างๆ ซึ่ง JAS ก็สามารถให้บริการแอพพลิเคชั่นบอกตำแหน่งที่ตั้งได้ นับตั้งแต่การติดตามตำแหน่งของยานพาหนะและทรัพย์สิน การบริหารกำลังคน และการใช้ส่วนบุคคล ซึ่งตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยการใช้ Matrix หรือใช้ร่วมกับ GPS เพื่อมอบโซลูชั่นที่ผสมผสานแบบมีประสิทธิผล”

เขากล่าวอีกว่า การร่วมมืออย่างจริงจังกับ Maxis จะยิ่งรับรองความสำเร็จของบริการพิกัดที่ตั้งแบบใหม่ในมาเลเซีย

Maxis ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมระดับแนวหน้าของมาเลเซีย ได้ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 6.6 ล้านคน และกำหนดให้การขยายตัวของข้อมูลเคลื่อนที่เป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท Maxis มีรายรับจากข้อมูลเคลื่อนที่เพิ่มขึ้น 35% เป็น 477 ล้านริงกิต ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 16.1% ของรายรับรวมจากบริการข้อมูลเคลื่อนที่ในรอบ 6 เดือนที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2548 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ การบริการข้อมูลที่ทันสมัย นอกเหนือไปจาก SMS เพิ่มขึ้น 74% เป็น 88 ล้านริงกิต

บริการระบุตำแหน่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของแผนกลยุทธ์นี้ โดย Matrix จะรองรับบริการใหม่ๆโดยมุ่งเน้นที่ภาคองค์กรธุรกิจเป็นหลัก หลังจากที่บริการเพื่อผู้บริโภคประสบความสำเร็จแล้ว ด้วยผู้ใช้ บริการ “friend finder” ของ Maxis กว่า 430,000 คน

Chris Wade ซีอีโอของ CPS กล่าวว่า “เราได้ทำงานร่วมกับ Maxis อย่างใกล้ชิดเพื่อทำความเข้าใจพลวัตและความต้องการของตลาดท้องถิ่นและปรับตัวเราให้สอดคล้องใกล้ชิดกับแผนกลยุทธ์ด้านข้อมูลเคลื่อนที่ เราได้ผลตอบรับที่ดีมากในแง่ของประสิทธิภาพ การทำงานได้ต่อเนื่อ ง และความยืดหยุ่นของ Matrix และเราตั้งตารอคอยที่จะทำงานร่วมกับพวกเขาในระยะต่อไปของการเปิดตัวบริการที่น่าตื่นตาตื่นใจและก้าวล้ำทันสมัยเช่นนี้”

การติดตั้งเทคโนโลยีบอกตำแหน่งที่ตั้ง Matrix ของ CPS ทำให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์มือถือหรืออุป กรณ์ใดๆได้อย่างรวดเร็วด้วยความแม่นยำที่ระดับต่ำกว่า 100 เมตรในระบบ GSM และไม่ถึง 50 เมตรในเครือข่าย W-CDMA โดยโมดูลเหล่านี้ใช้โครงข่ายพื้นฐานของเครือข่าย GSM/W-CDMA ปัจจุบันเพื่อถ่ายโอนข้อมูลบอกพิกัดที่ตั้งไปสู่เครือข่ายที่ใช้มาตรฐาน GPRS หรือ SMS วิธีการดังกล่าวจะลดค่าใช้จ่ายในการ rollout อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีบอกตำแหน่งที่ตั้งแบบเคลื่อนที่ที่มีความแม่นยำสูง