ฟิทช์จัดอันดับกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐที่ระดับ ‘AAA(tha)/V1+(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงคโปร์- 28 พฤศจิกายน 2548: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดให้อันดับกองทุนภายในประเทศ (National Fund Rating) ที่ระดับ ‘AAA(tha)/V1+(tha)’ กับกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐ (TMBTM) อันดับกองทุนดังกล่าวสะท้อนถึง คุณภาพเครดิตที่สูงที่สุด นโยบายการลงทุนที่เข้มงวด และความมั่นคงในการดำรงรักษาเงินลงทุนที่สูงของกองทุนเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นๆในประเทศในด้านต่างๆ ได้แก่ สินทรัพย์ที่ลงทุน การกระจายความเสี่ยง การจัดการลงทุน และความสามารถของบริษัทจัดการ ฟิทช์จะคอยติดตามการลงทุนและข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกองทุนโดยผู้จัดการกองทุนจะจัดส่งรายงานดังกล่าวให้กับฟิทช์เป็นรายสัปดาห์

วัตถุประสงค์ของกองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐ คือการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอและต้องสอดคล้องกับการป้องกันการสูญเสียเงินต้นและการดำรงสภาพคล่องในระดับสูง โดยเน้นการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารตลาดเงินที่มีคุณภาพเครดิตที่สูง นโยบายของกองทุนจะลงทุนอย่างน้อย 85% ของสินทรัพย์ทั้งหมดในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลและส่วนที่เหลือจะเป็นเงินฝากในธนาคารพาณิชย์โดยส่วนใหญ่จะเป็นเงินฝากประเภทออมทรัพย์ กองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐจะรักษาอายุถั่วเฉลี่ยของตราสารของกองทุน (Weighted Average Maturity – WAM) ให้ไม่เกิน 60 วันและจะลงทุนในตราสารที่มีอายุที่เหลืออยู่ไม่เกิน 92 วัน

ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน ปี2548 กองทุนเปิดทหารไทยธนรัฐมีเงินลงทุนทั้งสิ้น 3.3 พันล้านบาท โดยสัดส่วนร้อยละ 77.0 ของเงินลงทุนทั้งหมดลงทุนในตั๋วเงินคลังของรัฐบาล ร้อยละ 17.8 ลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยระยะสั้น ร้อยละ 4.6 ลงทุนในเงินฝากประเภทออมทรัพย์ในธนาคารที่มีอันดับเครดิตที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือสูงกว่า และส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์อื่นๆ อายุถั่วเฉลี่ยของตราสารของกองทุน ณ เวลาดังกล่าวเท่ากับ 45 วัน

ฟิทช์กล่าวว่าแม้ว่าสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของนักลงทุนของกองทุนซึ่งประมาณร้อยละ 30 ของสินทรัพย์กองทุนมาจากนักลงทุนรายใหญ่ 5 อันดับแรก อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจากการขายคืนหน่วยลงทุนเป็นจำนวนมากจากนักลงทุนน้อยราย ความเสี่ยงดังกล่าวจะถูกลดทอนลงจากนโยบายของกองทุนที่มุ่งเน้นการลงทุนในตราสารที่มีสภาพคล่องสูงมาก และการสื่อสารกับนักลงทุนรายใหญ่อย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอเพื่อคาดการณ์การขายคืนหน่วยลงทุนล่วงหน้าและจัดเตรียมกระแสเงินสดได้ดียิ่งขึ้น ฟิทช์ยังกล่าวอีกว่าบริษัทจัดการมีระบบการควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน และกระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุนที่เพียงพอที่จะสนับ สนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดเอาไว้

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2539 เป็นบริษัทจัดการกองทุนไทยซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับที่สี่ในธุรกิจกองทุนรวมในด้านสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ณ สิ้นเดือนกันยายนปี 2548 และในอันดับสามในธุรกิจกองทุนรวมตราสารหนี้ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้แก่ธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 51 ณ สิ้นเดือนกันยายนปี 2548 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัดมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการอยู่ประมาณ 6.7 หมื่นล้านบาทโดยที่ร้อยละ 61 เป็นกองทุนตราสารหนี้

เกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนตลาดเงิน (Money Market Fund) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และ ‘AA(tha)’ ของฟิทช์กำหนดไว้ว่ากองทุนจะไม่สามารถลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตต่ำกว่าตราสารในประเภทTier 1 ซึ่งตราสารประเภท Tier 1 ประกอบด้วยตราสารที่ถูกจัดอันดับโดยฟิทช์ที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ ขึ้นไป หรือตราสารที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่ากับอันดับเครดิตของฟิทช์ที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ ขึ้นไป อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาด (Volatility Rating) ที่ระดับ ‘V1+(tha)’ จะให้เฉพาะกองทุนที่ลงทุนในตราสารตลาดเงิน (money market) ที่ไม่มีแนวโน้มของการสูญเงินต้นถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก

หมายเหตุ: อันดับเครดิตกองทุนภายในประเทศเริ่มจาก ‘AAA(tha)’ จนถึง ‘D(tha)’ บนมาตรการจัดอันดับในลักษณะเดียวกับการจัดอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศ ในขณะที่อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดเริ่มจาก ‘V1+(tha)’ (ผันผวนน้อยที่สุด) จนถึง ‘V10(tha)’ (ผันผวนมากที่สุด) ทั้งนี้อันดับกองทุนที่ให้กับกองทุนนี้เป็นอันดับกองทุนภายในประเทศ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างกองทุนภายใน ประเทศเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกับกองทุนระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเปิดเผย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ถือหุ้นรายละ 10% ในบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีผู้ถือหุ้นใดนอกเหนือจากบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัดแห่งประเทศอังกฤษที่มีส่วนในการดำเนินงานและการจัดอันดับเครดิตที่จัดโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน