ธนาคารนครหลวงไทยติดอันดับ 1 ใน 100 บริษัทธรรมาภิบาลดีเด่น

ธนาคารนครหลวงไทย ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยให้เป็นบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจกการที่ดี (Corporate Governance) 100 บริษัทแรก ประจำปี 2548 อันเกิดจากการร่วมมือของทุกฝ่ายในธนาคารตามนโยบายที่มุ่งมั่นยกระดับการบริหารงานให้เป็นองค์กรที่โปร่งใส มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานและประกอบธุรกิจ

นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารนครหลวงไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นบริษัท 100 อันดับแรกที่มีผลการประเมินดีเด่นด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (List of 2005 Top Quartile Companies) ประจำปี 2548 ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) จากการสำรวจบริษัทจดทะเบียนต่างๆ รวม 371 บริษัท นับเป็นผลสำเร็จในระดับหนึ่งตามนโยบายของธนาคารที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) ของธนาคารตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ตามปณิธานของธนาคารที่กำหนดไว้ว่า “เป็นเลิศในบริการ เป็นธรรมในการบริหาร โปร่งใสในการจัดการ ธรรมาภิบาลนครหลวงไทย” อย่างแท้จริง

“ธนาคารยังคงมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อไป เพื่อให้คณะกรรมการ ฝ่ายจัดการ และพนักงานทุกระดับตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของตนด้วยการปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้มีส่วนได้เสียและผู้เกี่ยวข้องภายใต้หลักคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี มีความโปร่งใส มีสำนึกรับผิดชอบในการปฏิบัติงานและประกอบธุรกิจ” นายสมพล กล่าว

ที่ผ่านมา ในปี 2547 ธนาคารได้รับการประเมินผลการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Rating) จากบริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) อยู่ในระดับ “ดี” รวม 7.50 คะแนน โดยธนาคารได้มีการจัดทำกิจกรรมด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นการณรงค์ส่งเสริมระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีภายใต้นโยบายที่คณะกรรมการกำหนดไว้ เช่น การจัดบรรยายสัญจรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล การจัดอบรมในการพัฒนาตนเอง เสริม