งานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทค เอเชีย 2005 ครั้งแรกในประเทศไทย มั่นใจกวาดรายได้ 450 ล้านบาท

30 พฤศจิกายน 2548 – เช้าวันนี้มีพิธีเปิดงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทคเอเชีย 2005 ที่ชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยงานนี้จะจัดไปจนถึงวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม ศกนี้ และคาดว่าจะสามารถทำรายได้เข้าประเทศ คิดเป็นเม็ดเงิน 450 ล้านบาท

งานแสดงสินค้านานาชาติกลาสเทคเอเชีย 2005 ครั้งที่ 5 สำหรับผลิตภัณฑ์แก้วและกระจก กระบวนการผลิต วัสดุ และอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจกในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ จัดโดยบริษัทคอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ๊กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเสส จำกัด และสิงคโปร์ กลาส แอสโซซิเอชั่น คาดว่าจะอำนวยประโยชน์อย่างมหาศาลแก่ผู้ร่วมออกบูธ ผู้เข้าชมงาน ผู้ผลิตแก้วและกระจก ในการรับทราบข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ ๆ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลก และที่สำคัญยิ่งประเทศไทย ในส่วนของประเทศไทยมีสมาคมพ่อค้ากระจกไทยเป็นแม่งาน และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)

มร. เอ็ดเวิร์ด ลิว กรรมการผู้จัดการ บริษัทคอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเสส จำกัด

มร. ลิว กล่าวเสริมว่า “จากสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงเป็นการดีที่ผู้ร่วมออกงานและผู้เยี่ยมชมนิทรรศการ กลาสเทคเอชีย 2005 จะได้มีโอกาสพบปะ ติดต่อตกลงเรื่องธุรกิจ เพราะงานนี้เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีหน่วยงานถึง 352 แห่ง จาก 30 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมออกบูธแสดงสินค้า นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยพาวิลเลียนสิงคโปร์จะมีขนาดใหญ่ที่สุดด้วยพื้นที่เกือบ 1,700 ตารางเมตร และหน่วยงานออกบูธ 32 ราย ผมเชื่อมั่นว่างานนี้จะสามารถดึงดูดผู้สนใจจากวงการอุตสาหกรรมแก้วและกระจกราว 8,000-10,000 ราย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมแก้วและกระจก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมกระจก Hollow Glass (กระจกที่มีรูปทรง) นอกจากนั้น ในระหว่างงานทางคณะผู้จัดงานยังได้จัดโปรแกรมสำหรับ Hosted buyers กลุ่มนักธุรกิจจากต่างประเทศที่ผู้จัดงานให้การสนับสนุนให้เดินทางมาเยี่ยมชมงาน ตลอดจนเจรจาในเรื่องธุรกิจอีกด้วย”

มร. ลิว กล่าวเสริมว่า “เนื่องจากงานกลาสเทคเอเชีย 2005 จัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในการนี้เรายังมีกลุ่มนักธุรกิจที่เดินทางมาจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อเจรจาและสร้างโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งนับเป็นนิมิตรหมายอันดีเป็นอย่างมาก”

ทางด้าน นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นทางด้านอุตสาหกรรมรถยนต์และก่อสร้าง ดังจะเห็นได้จากปริมาณความต้องการใช้แก้วและกระจกในตลาด การนำเอางานกลาสเทคเอเชีย 2005 และฮอลโลกลาส เอเชีย 2005 เข้าจัดไว้ในบริเวณเดียวกันจึงนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายกระจกราบและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในเรื่องกระจกใช้งานต่าง ๆ ในการพบปะ เจรจากับซัพพลายเออร์ด้านแก้วและกระจก วัสดุ เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ นอกจากนั้น ยังเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างมากที่ได้ทราบว่าจำนวนผู้ออกบูธและพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมถึง 30 เปอร์เซนต์”

“บทบาทและหน้าที่ของสสปน. คือการประสานงานกับองค์กรและหน่วยงานจัดประชุมหรือแสดงสินค้านานาชาติให้เข้ามาจัดงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม นอกจากนั้น การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทคเอเชีย 2005 ยังสอดรับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการประชุมและนิทรรศการนานาชาติ สำหรับการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 วัน เป็นจำนวนถึง 450 ล้านบาท”

มร. กัน ชี เสียง ประธานสิงคโปร์ กลาส แอสโซซิเอชั่น กล่าวว่า “งานกลาสเทคเอเชีย 2005 ครั้งที่ 5 นับเป็นงานสำหรับสถาปนิก ผู้ประกอบการถยนต์ ผู้ประกอบการกระจกรถยนต์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง บริษัทจัดจำหน่าย ตัวแทนขาย ช่างติดกระจก มัณฑนากร บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการกระจกและแก้ว ผู้ผลิตและผู้จัดหาชิ้นส่วนหน้าต่างและหน้าอาคาร ผู้ทอใยแก้ว ฯลฯ ที่ใหญ่ที่สุดตลอดระยะเวลาที่เราได้จัดงานมา การจัดงานครั้งนี้ เราได้รวมเอางานกลาสเทคเอเชีย 2005 และฮอลโลกลาส เอเชีย 2005 จัดไว้ในบริเวณเดียวกัน”

ขณะเดียวกัน ในงานครั้งนี้ ยังนับเป็นโอกาสอันดีสำหรับนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่ศึกษาด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียน และทำงานในอนาคตหลังสำเร็จการศึกษาได้

นายสุรชัย จิตชัยโภคา ประธานสมาคมพ่อค้ากระจกไทย กล่าวว่า “สมาคมพ่อค้ากระจกไทยมีความ ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทคเอเชีย 2005 สมาคมฯ เราเชื่อมั่นว่า งานนี้จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมแก้วและกระจกของไทยให้พัฒนาและสามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดียิ่ง”

นอกจากนี้แล้ว การจัดงานแสดงแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทคเอเชีย 2005 ในประเทศไทยยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจาก เพนนินซูล่า มาเลเซีย กลาส แอนด์ มิลเลอร์ ดีลเลอร์ส แอสโซซิเอชั่น (Peninsula Malaysia Glass & Mirrors Dealers Association) ฟิลิปปินส์ แชมเบอร์ ออฟ กลาส แอนด์ อะลูมิเนียม (Philippines Chamber of Glass & Aluminum Ind Inc) ออสเตรเลียน กลาส แอนด์ เกลสซิ่ง แอสโซซิเอชั่น (Australian Glass & Glazing Association) อิตาเลียน แอสโซซิเอชั่น ออฟ กลาส-โพรเซสซิ่ง แมชชีนนารี่ แอนด์ แอสโซซิเอชั่น ซัพพลายเออร์ (Italian Association of Glass-Processing Machinery and Association Suppliers) กลาส แอนด์ แกลสซิ่ง เฟดเดอเรชั่น (Glass & Glazing Federation) และ เนชั่นแนล กลาส แอสโซซิเอชั่น (National Glass Association)

หมายเหตุ

บริษัท คอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ๊กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเซส จำกัด (Conference & Exhibition Management Services) ซึ่งดำเนินธุรกิจในฐานะเป็นผู้จัดงานระดับภูมิภาคด้านการประชุมและนิทรรศการของวงการอุตสาหกรรมในประเทศสิงคโปร์ บริษัท คอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ๊กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเซส จำกัด มีประสบการณ์มากมายด้านการจัดงานแสดงสินค้า งานประชุม และงานต่าง ๆ สำหรับหน่วยงานราชการ สมาคม และบริษัทเอกชน

ผลการดำเนินงานของ บริษัท คอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ๊กซิบิชั่น แมนเนจเม้นจ์ เซอร์วิสเซส จำกัด ที่ผ่านมา อาทิ งานดีเฟ้นซ์ เอเชีย (Defence Asia) ในกรุงเทพฯ สิงคโปร์ และกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ งานโบคอน เอเชีย (Baucon Asia) เกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ในประเทศสิงคโปร์ รวมทั้งงานแสดงสินค้าพิเศษ อาทิ เซเคียวริตี้ เอเชีย แอนด์ ไฟย์ (Security Asia and Fire) เซฟตี้ แอนด์ เรสคิ้ว เอเชีย (Safety & Rescue Asia) งานแสดงสินค้าต่าง ๆ อาทิ กลาสเทค เอเชีย (GlassTech Asia) ฮิวแมน รีซ้อส ดีเวลลอปเมนท์ เอเชีย (Human Resource Development Asia) และ เอเชีย แอพพาเรล แมชชีนนารี่ แอนด์ แอสเซสซอรี่ (Asia Apparel Machinery & Accessories)