เอสจีเอส ย้ำผู้เชี่ยวชาญความเที่ยงตรงด้านการทดสอบน้ำหนักในระวางเรือ (Draft Survey)

กรุงเทพฯ – 02 ธันวาคม 2548 – บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด โดย คุณ สุชาย ปรีดาวรรณเพ็ญ – ผู้จัดการแผนกเหล็ก และ ธุรกิจมารีน เปิดเผยว่า บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเจ้าแรกที่ได้รับการรับรองด้านการทดสอบน้ำหนักในระวางเรือ (Draft Survey) จากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการรับรองระบบงาน (National Accreditation Council – NAC) ของ ISO 17020 ซึ่ง ISO 17020 ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของการรับรองระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบทุกขั้นตอนการทำงานรวมถึงเครื่องมือทุกชนิดที่จำเป็นต้องผ่านมาตรฐานสากล ในปัจจุบันอุปสรรคด้านการทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือ (Draft Survey)ยังคงพบอยู่ ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องของ Draft Survey, ค่าการยอมรับ รวมถึง มาตราการ และมาตรฐานการทดสอบ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การตรวจสอบและการทดสอบเกิดความล่าช้า และคลาดเคลื่อน แต่เอสจีเอสได้เตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาโดยการสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพคอยให้คำปรึกษา พร้อมวางแผนรุกตลาดการตรวจสอบทั้งในและต่างประเทศ โดยตั้งเป้าธุรกิจการทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือจะโตกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้า

คุณสุชาย ปรีดาวรรณเพ็ญ – ผู้จัดการแผนกเหล็ก และ ธุรกิจมารีนเปิดเผยว่า “เอสจีเอสได้รับการรับรองจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการรับรองระบบงาน (National Accreditation Council – NAC) ด้านมาตรฐาน ISO 17020 ตั้งแต่วันที่ 20 เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่าตั้งแต่ได้รับการรับรองจาก NAC เป็นต้นมา เหล่าลูกค้าต่างให้ความวางใจเลือกใช้บริการของเอสจีเอสเป็นจำนวนมาก เนื่องด้วยเพราะมาตรฐาน ISO 17020 จาก NAC นี้ถือเป็นมาตรฐานสากลในระดับโลกที่ทุกสถาบันไม่ว่าจะเป็นในและต่างประเทศต่างก็ให้การยอมรับ จึงนับได้ว่ามาตรฐานนี้สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการเพิ่มศักยภาพด้านการให้บริการในการทดสอบและตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ส่งผลดีต่อเหล่าลูกค้าที่ใช้บริการของเอสจีเอส ซึ่งสามารถมั่นใจได้ในบริการที่ได้รับจากเอสจีเอสมากขึ้นเป็นสองเท่า”

เนื่องจากการซื้อขายสินค้าต้องใช้ความเชื่อถือไว้วางใจต่อกันสูงสุดความถูกต้องเรื่องปริมาณจึงเป็นดัชนีความ สำเร็จในการซื้อขาย เช่นเดียวกับการทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือ (Draft Survey) ที่ต้องการความแม่นยำอย่างมาก การทดสอบสินค้าประเภทกอง (Bulk Cargo) ถือเป็นการทดสอบสินค้าที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพราะเป็นการทดสอบน้ำหนักที่รวดเร็วและแม่นยำซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อเจ้าของธุรกิจต่อการบริหารข้อมูลเพื่อให้เกิดความได้เปรียบอย่างยั่งยืนในเชิงธุรกิจ ในทางกลับกันธุรกิจด้านการทดสอบสินค้าในระวางเรือ (Draft Survey) ก็ประสบปัญหาในการที่ผู้ส่งออกและนำเข้าสินค้าไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับ Draft Survey อย่างชัดแจ้งจึงมักจะนำเอาน้ำหนักทางเรือไปเปรียบเทียบกับน้ำหนักตราชั่งรถบรรทุกซึ่งเป็นการทำงานที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งด้านค่าการยอมรับและความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการปฎิบัติงาน ทางเอสจีเอสจึงได้คิดค้นมาตราการการแก้ปัญหาโดยการสรรหาบุคคลกรที่ทรงคุณวุฒิคอยให้คำปรึกษาและให้ความรู้เกี่ยวกับ Draft Survey ให้กับผู้นำเข้าและส่งออกสินค้ามากขึ้น ซึ่งสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจให้ทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือคือถ่านหิน สินแร่ เศษเหล็ก และ ปูนซีเมนต์ เป็นต้น

ระยะเวลาการทดสอบ

ปัจจุบันการให้การทดสอบ การตรวจสอบและการรับรองในการตรวจหาน้ำหนักของสินค้าในระวางเรือจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ในการทดสอบซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความร่วมมือของลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง ในด้านบริการของเอสจีเอสด้านการทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือถือว่าเวลา ความแม่นยำและความน่าเชื่อเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทางด้านการทดสอบน้ำหนักสินค้าในระวางเรือเอสจีเอสมีกลุ่มลูกค้าหลายรายที่ใช้บริการการทดสอบนี้ทั้งส่วนของสินค้านำเข้าและส่งออกโดยมีบริษัททั้งในและต่างประเทศเช่น บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทถ่านหิน ยูนีค ไมนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท เฮล์ม ดังจ์มิทเทล จำกัด บริษัท แคนโปเท็กซ์ จำกัด และบริษัทในเครือของซูมิโตโม เป็นต้น

“เราตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจด้านการทดสอบการหาน้ำหนักสินค้าในระวางเรือโดยเน้นไปที่ผู้ส่งออกและผู้รับสินค้าให้หันมาใช้บริการกับเอสจีเอสมากขึ้นและตั้งเป้าที่จะโตขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ในปีหน้า เพราะเอสจีเอสมั่นใจว่าการปฏิบัติตนได้ตามมาตรฐานสากลนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างตราสินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า เพราะลูกค้าที่ผ่านการรับรองจากเอสจีเอสนั้นถือได้ว่าผ่านมาตรฐานรับรองสากลระดับโลกที่ทั่วโลกยอมรับ” นายสุชาย กล่าวเสริม

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Draft Survey

ในการค้าขายทางทะเลของประเทศไทยนั้นโดยเฉพาะสินค้าประเภทกองคือสินค้าที่ขนส่งมาทีละมากๆ เพื่อนำลงเรือสินค้า ผู้ส่งสินค้า (Shipper) ส่วนใหญ่จะทำการชั่งน้ำหนักของสินค้ามาก่อนแล้วโดยการนำสินค้ามาใส่รถบรรทุกเพื่อไปชั่งน้ำหนักแล้วขนถ่ายลงในเรือลำเลียง เพื่อไปส่งที่เรือสินค้าแล้วใช้เครื่องมือในการขนถ่ายแบบตัก (Grab) สินค้าลงในระวางเรือ ในขณะเดียวกันเมื่อเรือสินค้าเดินทางถึงที่หมายปลายทาง ทางด้านผู้รับสินค้าปลายทาง (Consignee) ก็มีการขนถ่ายสินค้าขึ้นจากเรือสินค้าขึ้นท่าเรือโดยตรง หรือโดยขนถ่ายลงในเรือลำเลียง เพื่อนำสินค้าไปส่งยังจุดหมายปลายทางสุดท้ายและในท้ายที่สุดสินค้าทั้งหมดก็จะมีการนำใส่รถบรรทุกเพื่อไปชั่งน้ำหนัก

แม้ว่าสินค้าจะได้ถูกทำการตรวจชั่งน้ำหนักแล้วทั้งต้นทางและปลายทางแต่จะไม่ได้นำมาเป็นข้อตกลงตัดสินของการซื้อขายอันเนื่องมาจาก ว่าด้วยสัญญาข้อตกลงของการซื้อขายการค้าทางทะเลโดยสากล (International Bulk Trade) แล้วจะต้องทำการส่งมอบและรับสินค้ากันที่เรือสินค้าดังนั้นผู้ขาย (Seller) และผู้ซื้อ (Buyer) จึงไม่สามารถที่จะใช้น้ำหนักที่ผ่านตาชั่งของตนมาเป็นข้อตัดสินน้ำหนักของการส่งมอบและการรับมอบและเหตุผลอีกประการคือสินค้าอาจมีการสูญหายขณะขนส่ง โดยเฉพาะสินค้าที่มีความชื้นจะมีผลกระทบกับน้ำหนักและสินค้า เช่น สินค้าจำพวกถ่านหิน เป็นต้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบน้ำหนักสินค้าที่ทางฝ่ายผู้ขายขนส่งขึ้นเรือสินค้าและมีการตรวจสอบน้ำหนักสินค้าที่ปลายทางสินค้าว่าผู้รับสินค้าที่รับสินค้ามาจากเรือเป็นจำนวนเท่าใด โดยวิธีทางเทคนิคที่เรียกว่า Draft Survey ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการตรวจสอบน้ำหนักสินค้าที่เป็นที่ยอมรับของการซื้อขายการค้าทางทะเลโดยสากล

เกี่ยวกับเอสจีเอส

กลุ่มบริษัทเอสจีเอส เป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่มีนวัตกรรมทันสมัยในการให้บริการด้านการตรวจสอบ การทดสอบ และการรับรองระบบ บริษัทเอสจีเอส ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พศ. 2421 และได้รับการยอมรับว่าเป็นบรรทัดฐานระดับสากลในด้านคุณภาพและความซื่อสัตย์ ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 42,000 คน บริษัทเอสจีเอส ได้ขยายเครือข่ายสำนักงานและห้องปฏิบัติการกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก