กลาสเทค เอเชีย 2005 งานแสดงสินค้านานาชาติ สำหรับอุตสาหกรรมแก้ว และกระจก ย้ายมาจัดในประเทศไทย

กรุงเทพฯ–3 พ.ย.– ผู้ผลิตแก้วและกระจกไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปประเทศสิงคโปร์เพื่อร่วมชมงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจกอีกต่อไป เพราะในปีนี้ กลาสเทค เอเชีย 2005 จัดโดยบริษัทคอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ๊กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเสส จำกัด สิงคโปร์ กลาส แอสโซซิเอชั่น และสมาคมพ่อค้ากระจกไทย ได้ย้ายมาจัดในประเทศไทยแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และมีกำหนดจัดขึ้น ณ ชาเลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่าง 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม ศกนี้
กลาสเทค เอเชีย 2005 เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งที่ 5 เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก อาทิ สิ่งประดิษฐ์จากแก้วและกระจก เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการผลิตแก้วและกระจก เครื่องมือผลิตแก้วและกระจกอย่างมีศิลปะ เป็นต้น โดยครอบคลุมตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ กระบวนการการผลิต การตกแต่ง การบรรจุหีบห่อ และการขนส่ง ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมแก้วและกระจก ผู้ผลิตเทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ จากทั่วโลก ได้มาพบปะและแลกเปลี่ยนความรู้ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ
มร. เอ็ดเวิร์ด ลิว กรรมการผู้จัดการ บริษัทคอนเฟอเร้นซ์ แอนด์ เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ เซอร์วิสเสส จำกัด เปิดเผยว่า “ในแต่ละปีความต้องการใช้กระจกราบ เพิ่มขึ้น 3.9 เปอร์เซนต์ และคาดว่าในปี พ.ศ. 2549 ความต้องการใช้กระจกราบจะมีมากกว่า 44.1 ล้านตารางฟุต ทั้งนี้อัตราการผลิตกระจกราบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 4.4 เปอร์เซนต์ต่อปี และอาจเพิ่มเป็น 41.7 ล้านเมตริกตัน ในปี พ.ศ. 2549 นี้”
มร. ลิว กล่าวเสริมว่า “จากสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงเป็นการดีที่ผู้ร่วมออกงานและผู้เยี่ยมชมนิทรรศการ กลาสเทค เอชีย 2005 จะได้มีโอกาสพบปะ ติดต่อประสานงาน และตกลงเรื่องธุรกิจ เพราะงานนี้เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก”
“ในงานกลาสเทค เอเชีย 2005 ที่จัดขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ นับว่ายิ่งใหญ่มากเพราะมีองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ 349 หน่วยงานจาก 30 ประเทศทั่วโลกเข้ามาร่วมจัดบูธแสดงสินค้า นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยพาวิลเลียนสิงคโปร์จะมีขนาดใหญ่ที่สุดด้วยเนื้อที่จัดแสดงกว่า 1,000 ตารางเมตร ซึ่งประกอบด้วยผู้จัดแสดง 45 บูธ ผมเชื่อมั่นว่างานนี้จะสามารถดึงดูดผู้สนใจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและวงการแก้วและกระจกถึง 8,000-10,000 ราย นอกจากนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก ยังสามารถนัดหมายกับหน่วยงานที่ร่วมออกบูธล่วงหน้าเพื่อติดต่อธุรกิจได้ด้วยและสามารถทำการนัดล่วงหน้าโดยคลิกเข้าไปที่เวปไซต์ www.glasstechasia.com” มร. ลิว กล่าวเพิ่มเติม
ทางด้าน นายวิทยา สินทราพรรณทร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการจัดนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ได้กล่าวว่า “สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมนำงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทค เอเชีย 2005 เข้ามาจัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแก้วและกระจกไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงประเทศสิงคโปร์เพื่อศึกษาดูงานนวัตกรรมใหม่ ๆ เพราะทั้งหมดจะนำมาจัดแสดงอยู่ในประเทศไทย สสปน. มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ทราบว่าจำนวนของผู้จัดแสดงสินค้าและเนื้อที่ในการจัดงานครั้งนี้ยิ่งใหญ่กว่าเดิมจากที่เคยจัดในประเทศสิงคโปร์ถึง 1 เท่าตัว”
“บทบาทและหน้าที่ของสสปน. คือการติดต่อประสานงานกับองค์กรและหน่วยงานจัดประชุมหรือแสดงสินค้านานาชาติให้เข้ามาจัดงานในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม นอกจากนั้น การจัดงานแสดงแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทค เอเชีย 2005 ยังสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการประชุมและนิทรรศการนานาชาติ”
มร. กัน ชี เสียง ประธานสิงคโปร์ กลาส แอสโซซิเอชั่น กล่าวว่า “กลาสเทค เอเชีย 2005 เป็นงานสำหรับ สถาปนิก ผู้ประกอบการถยนต์ ผู้ประกอบการกระจกรถยนต์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง บริษัทจัดจำหน่าย ตัวแทนขาย ช่างติดกระจก มัณฑนากร บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการกระจกและแก้ว ผู้ผลิตและผู้จัดหาชิ้นส่วน ผู้ผลิตและผู้จัดหาชิ้นส่วนหน้าต่างและหน้าอาคารผู้ทอใยแก้ว เป็นต้น”
ทางด้าน นายชาญชัย ตั้งปริมณฑล รองประธานสมาคมพ่อค้ากระจกไทย กล่าวเสริมว่า “สมาคมพ่อค้ากระจกไทย ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดงานแสดงแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจก กลาสเทค เอเชีย 2005 สมาคมฯ เราเชื่อมั่นว่า งานนี้จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมแก้วและกระจกของไทยให้พัฒนาและสามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดียิ่ง”
นอกจากนี้แล้ว การจัดงานแสดงแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมแก้วและกระจกกลาสเทค เอเชีย 2005 ในประเทศไทยยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจาก เพนนินซูล่า มาเลเซีย กลาส แอนด์ มิลเลอร์ ดีลเลอร์ส แอสโซซิเอชั่น (Peninsula Malaysia Glass & Mirrors Dealers Association) ฟิลิปปินส์ แชมเบอร์ ออฟ กลาส แอนด์ อะลูมิเนียม (Philippines Chamber of Glass & Aluminium Ind Inc) ออสเตรเลียน กลาส แอนด์ เกลสซิ่ง แอสโซซิเอชั่น (Australian Glass & Glazing Association) อิตาเลียน แอสโซซิเอชั่น ออฟ กลาส-โพรเซสซิ่ง แมชชีนนารี่ แอนด์ แอสโซซิเอชั่น ซัพพลายเออร์ (Italian Association of Glass-Processing Machinery and Association Suppliers) กลาส แอนด์ แกลสซิ่ง เฟดเดอเรชั่น (Glass & Glazing Federation) และ เนชั่นแนล กลาส แอสโซซิเอชั่น (National Glass Association)