WiQuest ประกาศเปิดตัวชิพเซ็ท Ultrawideband รุ่นแรกในอุตสาหกรรม

อัลเลน, เท็กซัส–(บิสิเนสไวร์)— บริษัท WiQuest Communications ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการออกแบบและพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ (fabless semiconductor) ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับการวางจำหน่ายชิพเซ็ท (chipset) รุ่น WQST110 และ WQST101 ซึ่งเป็นซิลิคอนประสิทธิภาพสูงที่วางจำหน่ายเป็นรายแรกในอุตสาหกรรม โดยจะส่งมอบความเร็วในการสื่อสารไร้สายได้ถึง 1 กิกะบิทต่อวินาที ด้วยคุณสมบัติพิเศษในด้านชั้นสื่อสารกายภาพ (physical layer – PHY) ของ WiMedia UWB และตัวควบคุมการเข้าถึงสื่อ (media access controller – MAC) นั้น ชิพเซ็ทรุ่น WQST110 จะต่อยอดและขยายขีดขีดความสามารถในการทำงานของระบบสื่อสาร UWB สู่ระดับใหม่ โดยเสนอรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับแอพพลิเคชันการสื่อสารไร้สายความเร็วสูงซึ่งมาแทนที่ระบบเคเบิล ชิพทรานซีฟเวอร์คลื่นความถี่วิทยุ WQST101 จะผนวกเข้ากับชิพ WQST110 เพื่อนำเสนอโซลูชัน UWB ที่สมบูรณ์เป็นรายแรกสำหรับผู้ผลิตพีซีและระบบเชื่อมต่อ, สินค้าอิเล็คทรอนิค, ความบันเทิงในบ้าน, เกมแบบพกพา, แพลตฟอร์มมัลติมีเดีย, อุปกรณ์เคลื่อนที่ และอื่นๆ นอกเหนือจากชิพเซ็ทรุ่นใหม่นั้น WiQuest ยังประกาศจำหน่าย WQST100EVK ซึ่งเป็นชุดประเมินระบบ UWB ที่สมบูรณ์ซึ่งประกอบด้วยซิลิคอนและซอฟท์แวร์สำหรับการประเมิน, ทดสอบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้า

“เทคโนโลยี UWB ความเร็วหนึ่งกิกะบิทต่อวินาทีของ WiQuest จะตอบสนองตลาด UWB ที่กำลังขยายตัว รวมถึงแอพพลิเคชันไร้สายใหม่ๆจำนวนมากซึ่งจะได้ประโยชน์อย่างชัดเจนจากการเพิ่มประสิทธิภาพนี้” นาย Brian O’Rourke นักวิเคราะห์อาวุโสของ Converging Markets & Technologies Group จากบริษัท In-Stat กล่าว

WiQuest กำลังทำการพัฒนาและขยายความได้เปรียบด้านประสิทธิภาพการสื่อสารไร้สายของระบบ UWB ด้วยเทคโนโลยีไร้สายความเร็วกิกะบิทต่อวินาทีที่ไม่เคยมีมาก่อนนั้น ชิพเซ็ท WQST110/101 จะทำให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชันใหม่ๆที่เคยถูกพิจารณาว่าทำไม่ได้ก่อนหน้านี้

เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดด้านแบนด์วิธหรือสายอีกต่อไป ผู้ใช้จะพอใจอย่างรวดเร็วกับประโยชน์ของประสิทธิภาพการสื่อสารแบบใหม่นี้ ผ่านทางความสนุกและการแบ่งปันคอนเทนต์ดิจิตอล เกม และมัลติมีเดียได้ทุกที่และทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เชื่อมต่อหรือสายเคเบิล ชิพเซ็ทดังกล่าวจะนำเสนอขีดความสามารถในการทำงานร่วมกับอุปกรณ์และระบบเชื่อมต่อแบบ USB (Universal Serial Bus) ที่มีอยู่ ดังนั้นจึงเป็นการปกป้องการลงทุนด้านอุปกรณ์ที่มีอยู่ของผู้ใช้

WQST110 เป็นวงจรรวม (IC) ไร้สายแบบ CMOS ซึ่งประกอบด้วย baseband PHY, MAC engine, โพรเซสเซอร์ความปลอดภัยที่มีความเร็วสูง, ผู้จัดการคุณภาพบริการ (QoS) และ host interfaces ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดรวมอยู่ในการออกแบบรวมเพียงหนึ่งเดียว WQST110 ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อใช้ระบบ UWB ในรูปแบบของรายละเอียดของวัสดุ (bill-of-materials) นั้น จะประกอบด้วยระบบย่อย USB ความเร็วสูงที่สมบูรณ์ รวมถึงตัวควบคุมและทรานซีฟเวอร์ ซึ่งจะลดต้นทุนเสริมใดๆของระบบ USB ชิพเซ็ท WQST110 แตกต่างจากการใช้งานระบบ UWB แบบอื่นๆ ตรงที่สามารถตัดความต้องการเมมโมรีภายนอกที่มีราคาแพง และสถาปัตยกรรมที่ก้าวล้ำของชิพนี้จะส่งมอบการควบคุมและจัดการพลังงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับอายุการใช้งานแบตเตอรีที่ยาวนานขึ้นในอุปกรณ์เคลื่อนที่ วงจรรวมนี้จะอินเทอร์เฟซกับทรานซีฟเวอร์ WQST101 RF เพื่อรับประกันประสิทธิภาพ, ความแข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือของชิพเซ็ทไร้สายที่ดีที่สุดในประเภทนี้

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับการตอบรับอย่างแข็งแกร่งของลูกค้าและอุตสาหกรรมที่มีต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ UWB รุ่นแรกของเรา” ดร. Matthew Shoemake ผู้ก่อตั้ง ซีอีโอ และประธานของ WiQuest กล่าว “เนื่องจากสถาปัตยกรรม, ขีดความสามารถและคุณสมบัติที่ก้าวล้ำของชิพเซ็ทนี้ ทำให้มีความต้องการชิพเซ็ท WQST110/101 ของเราอย่างมากในการใช้งานที่หลากหลาย”

แพลตฟอร์มที่ยืดหยุ่น

จากความเป็นผู้นำและผู้มีประสบการณ์ในด้านการออกแบบระบบไร้สายรวมถึง Wi-Fi และ Bluetooth นั้น ทีมงานของ WiQuest ได้ออกแบบโซลูชัน UWB ที่น่าทึ่งและสามารถปรับขยายได้ซึ่งจะสนับสนุนบริการและโปรโตคอลด้านการสื่อสารที่หลากหลาย ระบบย่อย USB อเนกประสงค์ของชิพนี้จะสนับสนุนการเชื่อมต่อทั้งแบบ host-side และ device-side ผ่านทางการจัดการ configuration ที่ควบคุมโดย firmware ซึ่งจะทำให้ชิพเซ็ทนี้ใช้งานกับอุปกรณ์และแอพพลิเคชันที่หลากหลายได้ และด้วยซอฟท์แวร์ไดรฟ์เวอร์ของ WiQuest นั้น ชิพเซ็ท WQST110 จะเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับแอพพลิเคชัน Certified Wireless USB

WQST110 ประกอบด้วยแกน WiQuest WiMAC(TM) ที่ก้าวล้ำซึ่งจะส่งมอบประโยชน์ของสถาปัตยกรรมที่สามารถโปรแกรมได้ ขณะที่ลดต้นทุน, ความต้องการเมมโมรีและการบริโภคพลังงาน บรรดาลูกค้าที่ใช้ WQST110 สามารถใช้คุณสมบัติและขีดความสามารถที่โดดเด่นได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการออกแบบสำหรับอนาคตโดยไม่ต้องปรับฮาร์ดแวร์ระบบใหม่แต่อย่างใด นอกจากนี้ แกน WiMAC(TM) จะรวมเข้ากับการออกแบบ PHY ที่ก้าวล้ำของ WiQuest เพื่อนำเสนอความยืดหยุ่นเพื่อปรับผลิตภัณฑ์ UWB ตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่สำคัญ อาทิ การจัดการด้านสเปกตรัมและกลไกการปกป้องสำหรับอุปกรณ์และบริการต่างๆ

การสร้างมาตรฐาน
ทีมงานของ WiQuest มีประวัติที่สำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมมาตรฐานอุตสาหกรรมไร้สายและความสามารถในการทำงานร่วมกันของผลิตภัณฑ์ ในฐานะสมาชิกปัจจุบันของ WiMedia Advisory Board นั้น WiQuest เป็นผู้นำและผู้สนับสนุนที่กระตือรือร้นในกระบวนการกำหนดมาตรฐาน ultrawideband ชิพเซ็ท WQST110/101 ได้รับการออกแบบเพื่อให้เป็นไปตามลักษณะเฉพาะและข้อกำหนดต่างๆ ของ WiMedia ซึ่งจะนำเสนอขีดความสามารถในการทำงานข้ามระบบของคุณสมบัติ WiMedia ให้กับลูกค้าทั่วทั้งอุตสาหกรรม ขณะที่ส่งมอบขีดความสามารถในการทำงานที่สูงขึ้นสำหรับแอพพลิเคชัน UWB ที่โดดเด่นและก้าวล้ำ

“WiQuest เป็นผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่งในการพัฒนาและใช้งานระบบ WiMedia ซึ่งประกอบด้วยแพลตฟอร์มคลื่นวิทยุ UWB” Stephen R. Wood ประธานของ WiMedia Alliance กล่าว “การเปิดตัวชิพเซ็ทบนพื้นฐานของเทคโนโลยี WiMedia ที่สมบูรณ์แบบนี้จะขยายระบบ UWB ecosystem และนำเสนอโอกาสด้านผลิตภัณฑ์ไร้สายใหม่ๆต่อวงการอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยผลักดันการจำหน่ายสู่ตลาดและวัฏจักรการใช้งานที่รวดเร็วขึ้น”

โซลูชันที่สมบูรณ์แบบ

เพื่อช่วยเหลือลูกค้าด้วยการสนับสนุนการออกแบบอย่างรวดเร็วและการรวมระบบนั้น WiQuest จะเสนอการออกแบบอ้างอิงที่สมบูรณ์แบบสำหรับแอพพลิเคชัน Certified Wireless USB รวมถึงการใช้งานโมดูล daughtercard, dongles แบบ external plug-in และอุปกรณ์/ฮับแบบฝังระบบ USB การออกแบบอ้างอิงเหล่านี้รวมถึงแผนผัง, รายละเอียดโครงร่าง, รายละเอียดของวัสดุ (bill of materials) และเอกสารการออกแบบ แพคเกจซอฟท์แวร์สนับสนุนนั้นรวมถึง firmware และไดรฟ์เวอร์ที่รวมกับการออกแบบอ้างอิงสำหรับฮาร์ดแวร์เหล่านี้ซึ่งสนับสนุนอแด็ปเตอร์ host wired adapter (HWA), อแด็ปเตอร์ device wired adapter (DWA), อุปกรณ์ dual role device (DRD) รวมถึงอุปกรณ์การใช้งานสำหรับเทคโนโลยี Certified Wireless USB

การสั่งซื้อและการวางจำหน่าย

ตัวอย่างของชิพเซ็ท WQST110 and WQST101 และแพลตฟอร์ม WQST100EVK มีวางจำหน่ายแล้วในขณะนี้ ต้องการข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์และราคา อีเมล์ถึง WiQuest ที่ sales@WiQuest.com หรือโทร 214-547-1600 ต่อ 131

เกี่ยวกับ WiQuest Communications
WiQuest Communications, Inc. เป็นบริษัทเอกชนที่ออกแบบและพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ (fables semiconductor) ซึ่งออกแบบ, พัฒนาและจำหน่ายโซลูชัน ultrawideband มาตรฐานที่สมบูรณ์แบบให้แก่บริษัทผลิตพีซี, สินค้าอิเล็คทรอนิคส์และระบบเคลื่อนที่ทั่วโลก WiQuest เป็นสมาชิกของ USB Implementers Forum, Certified Wireless USB Promoter Group และ WiMedia Alliance บริษัท WiQuest มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ 601 Century Parkway, Suite 110, Allen, Texas 75013 ส่วนสำนักงานของ WiQuest Taiwan ตั้งอยู่ที่ 23F., No. 105, Sec. 2, Tun Hua South Road, Da An District, Taipei City, Taiwan R.O.C. สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจาก http://www.WiQuest.com หรือส่งอีเมล์ไปที่ info@WiQuest.com หรือส่งอีเมล์ไปที่ info@WiQuest.com

ชื่อแบรนด์ เครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนทั้งหมดที่ระบุในเอกสารประชาสัมพันธ์นี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง