กสิกรไทยพัฒนารหัส 2 ชั้น ครั้งแรกในไทย เพิ่มความมั่นใจทำธุรกรรมการเงินผ่าน K-Cyber Banking

นายประยุทธ ตัณฑ์ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์พาณิชย์และบุคคลธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าสนใจทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ แบงกิ้งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริการ K-Cyber Banking ซึ่งเป็นบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตที่ลูกค้าจะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมที่สาขาของธนาคาร

ดังนั้น ธนาคารจึงได้มีการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของบริการ K-Cyber Banking เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างมั่นใจ โดยได้นำเทคโนโลยี Two-Factor Authentication หรือระบบความปลอดภัย 2 ชั้นมาใช้เป็นธนาคารแรก และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งระบบความปลอดภัย 2 ชั้น นับเป็นการปฏิวัติประสิทธิภาพในด้านความปลอดภัยของการทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตให้อยู่ระดับสูงสุด

ทั้งนี้เมื่อลูกค้าที่เป็นสมาชิก K-Cyber Banking ที่ได้แจ้งความจำนงในการใช้ระบบ Two-Factor Authentication จะทำธุรกรรมด้านการเงินผ่าน K-Cyber Banking เช่น การโอนเงิน การชำระเงิน ระบบจะส่งรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว One-Time Password (OTP) ทาง SMS ผ่านโทรศัพท์มือถือของลูกค้าหรืออีเมล์ส่วนตัวตามที่ลงทะเบียนแจ้งไว้กับธนาคาร ซึ่งรหัสดังกล่าวจะสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว (Dynamic Password) เท่านั้น เมื่อทำธุรกรรมครั้งต่อไประบบจะสุ่มรหัสใหม่ขึ้นมาให้ทุกครั้ง

สำหรับลูกค้า K-Cyber Banking ของธนาคารที่ต้องการใช้ระบบ Two-Factor Authentication สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 โดยการดาวน์โหลดแบบฟอร์มสมัครใช้บริการแล้วส่งแฟกซ์มาที่ 0 2470 1853 และ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ลูกค้ายังสามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร www.kasikornbank.com หรือ สมัครผ่าน K-Contact Center 0 2888 8888 ได้อีกด้วย

นายประยุทธ กล่าวว่า การนำระบบ Two-Factor Authentication มาใช้นับเป็นการบุกเบิกเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย ซึ่งธนาคารเชื่อว่าระบบ ดังกล่าวจะเป็นมาตรฐานที่สถาบันการเงิน และองค์กรอื่นๆ ที่ต้องทำธุรกรรมด้านการเงินหรือธุรกรรมที่มีความสำคัญนำมาใช้ต่อไป

ณ สิ้นปี 2548 ธนาคารมีลูกค้า K-Cyber Banking ประมาณ 50,000 ราย เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2547 ประมาณ 90% ขณะที่รายได้จากการให้บริการเพิ่มประมาณ 150%

www.kasikornbankgroup.com

ข้อมูลเพิ่มเติม Two-factor Authentication การปฏิวัติความปลอดภัยจาก K-Cyber Banking

อีกระดับของความปลอดภัยโดยระบบรหัสผ่าน OTP (One Time Password)
ทางธนาคารกสิกรไทยได้ริเริ่มนำระบบ Two-Factor Authentication หรือ การใช้ “รหัสผ่าน OTP” มาใช้สำหรับตรวจสอบการทำรายการผ่านบริการ K-Cyber Banking ซึ่งเป็นบริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคาร กสิกรไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน K-Cyber Banking ให้อยู่ในระดับสูงสุด ดังปณิธานที่ว่า “เทคโนโลยีพร้อมความใส่ใจ”

รหัสผ่าน OTP คือรหัสที่ใช้สำหรับการตรวจสอบการทำรายการแต่ละครั้ง โดยเมื่อใช้ครั้งหนึ่งแล้วจะไม่สามารถใช้รหัสซ้ำได้อีกสำหรับการทำรายการอื่นๆ ในครั้งต่อไป

การที่จะได้รับรหัสผ่าน OTP ทุกครั้งที่มีการทำรายการเคลื่อนไหวทางบัญชีที่สำคัญ อาทิ การโอนเงินไปยังบุคคลอื่น หรือ การชำระค่าสินค้าและบริการ โดยระบบจะส่งรหัสผ่าน OTP (6 หลัก) พร้อมกับรหัสอ้างอิง (อักษร 4 ตัว) เพื่อตรวจสอบ ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออีเมล์ของลูกค้า ทั้งนี้ลูกค้าจะต้องกรอกรหัสผ่าน OTP ภายใน 6 นาที เพื่อใช้ตรวจสอบการทำรายการครั้งนั้นๆ ก่อนที่ระบบจะอนุมัติการทำรายการต่อไป

อยากสมัครจะใช้รหัสผ่าน OTP ต้องทำอย่างไร?

ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นไป ลูกค้าสามารถเข้าไปยังหน้า login ของบริการ K-Cyber Banking และ กรอกแบบฟอร์มคำขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลการใช้บริการ (Changing Profile Request Form) โดยเลือกว่าต้องการใช้รหัสผ่าน OTP แทนการใช้ PIN 2 และส่งแบบฟอร์มกลับมาให้ธนาคารทางแฟ็กซ์หมายเลข 0 2470 1853 ธนาคารจะแจ้งผลการการอนุมัติให้ทราบทางอีเมล์ ภายใน 1 วันทำการ การสมัครใช้รหัสผ่าน OTP นี้ เป็นการบริการที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการสมัครและใช้บริการ*

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นไป ลูกค้าเดิมจะสามารถสมัครผ่าน K-Contact Center (โทร 0 2888 8888) และสมัครผ่าน K-Cyber Banking แบบออนไลน์ได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่สมัคร ใช้บริการ K-Cyber Banking ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นไป จะสามารถเลือกว่าใช้บริการ Two-Factor Authentication (รหัส OTP) หรือ PIN 2 ได้ทันทีจากการเลือกผ่านระบบออนไลน์ในการเข้าสู่ระบบ K-Cyber Banking เป็นครั้งแรก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kasikornbank.com หรือ K-Contact Center โทร 0 2888 8888
หมายเหตุ* ค่าใช้จ่ายอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

จะทำอย่างไรถ้าต้องการเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือ

ก่อนการปิดการใช้บริการของเบอร์โทรศัพท์มือถือเบอร์เดิม ลูกค้าต้องแจ้งความจำนงขอเปลี่ยนการส่งรหัสผ่าน OTP ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือเบอร์ใหม่ โดยเข้าไปทำรายการ Changing Profile ผ่านระบบออนไลน์ของ K-Cyber Banking เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือ ระบบจะส่งรหัสผ่าน OTP ไปยังโทรศัพท์มือถือเครื่องเดิม จากนั้น ให้ลูกค้าทำการใส่รหัสผ่าน OTP เพื่อเป็นการการยืนยันตัวตนที่แท้จริงของผู้ใช้ระบบอีกครั้ง ก่อนที่ระบบจะทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลของเบอร์โทรศัพท์มือถือต่อไป

จะทำอย่างไรกรณีโทรศัพท์มือถือหาย

เมื่อโทรศัพท์มือถือหาย ลูกค้าสามารถติดต่อ K-Contact Center เพื่อขอเปลี่ยนการรับรหัสผ่าน OTP ทางโทรศัพท์มือถือ เป็นการรับ รหัสผ่าน OTP ทางอีเมล์ หรือ ลูกค้าสามารถเลือกกลับไปใช้ PIN2 แบบเดิมได้ โดยในกรณีที่เลือกใช้ PIN2ธนาคารจะส่ง PIN2 ไปยังที่อยู่ลูกค้าทางไปรษณีย์ภายใน 3 วันทำการ ส่วนกรณีเลือกใช้อีเมล์ ธนาคารจะส่งอีเมล์ให้ลูกค้าภายใน 1 วันทำการ
เมื่อลูกค้าได้รับโทรศัพท์มือถือใหม่หรือต้องการเปลี่ยนแปลงการรับรหัส OTP ลุกค้าจะต้องดำเนินการแจ้งขอเปลี่ยนแปลงตามวิธีที่กล่าวข้างต้น