นอร์เทล-หัวเหว่ย เซ็นสัญญาร่วมทุน ยึดตลาดบรอดแบนด์จับมือพัฒนาโซลูชั่นเพื่อบริการสื่อสารครบวงจร

กรุงเทพฯ – 3 กุมภาพันธ์ 2549 – นอร์เทล และบริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี จำกัด ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนาโซลูชั่นสำหรับตลาดการสื่อสารบรอดแบนด์ทั่วโลก เชื่อมั่นจากฐานลูกค้าระดับอุตสาหกรรมหลักชั้นนำของทั้ง 2 บริษัทจะทำให้บริษัทร่วมทุนระหว่างนอร์เทลและหัวเหว่ยก้าวขึ้นสู่ผู้นำตลาด

กลุ่มบริษัทเดลล์ โอโร่ รายงานรายได้รวมของตลาดอุปกรณ์การสื่อสารบรอดแบนด์ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2005 เฉพาะกลุ่ม IP-DSLAM สร้างรายได้ 1 พันเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะกวาดรายได้กว่า 2 พันเหรียญสหรัฐ ในปี 2008 โดยหัวเหว่ยได้ก้าวขึ้นเป็นบริษัทอันดับหนึ่งของโลกในฐานะผู้ให้บริการ IP-DSLAM ในช่วง 7 ไตรมาสที่ผ่านมา และยังรั้งตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งด้านพอร์ท BB-DLC Voice และอันดับสองด้านพอร์ท DSL อีกด้วย (รายงานของอินโฟเนติคส์ ไตรมาส 3 ปี 2005)

บริษัทร่วมทุนระหว่างนอร์เทลและหัวเหว่ย จะเป็นการรวมเอาจุดเด่นของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน นั่นคือโซลูชั่นบรอดแบนด์ชั้นนำของหัวเหว่ย และเทคโนโลยีเครือข่ายอันแข็งแกร่งของนอร์เทล ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าใหม่ที่เปี่ยมประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์ผู้ให้บริการได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยเสียง ภาพ ข้อมูล และบริการไร้สายบนแพลทฟอร์มไอพี ที่สนับสนุนทั้งเครือข่ายไร้สาย คอปเปอร์ และไฟเบอร์

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว จะมีนอร์เทลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา ธุรกิจหลักจะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าบรอดแบนด์ในปัจจุบันของหัวเหว่ย และพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อัลตร้าบรอดแบนด์ใหม่ ซึ่งนอร์เทลและหัวเหว่ยจะผูกขาดเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงช่องทางเดียว

ยาแฟง ซัน ประธานกรรมการบริษัทหัวเหว่ย กล่าวว่า “เราเชื่อว่าความร่วมมือกับนอร์เทล ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสาร จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดจากทั้งสองบริษัท เนื่องจากการร่วมทุนกันครั้งนี้ จะนำมาซึ่งโซลูชั่นบรอดแบนด์ชั้นนำที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น”

ด้านไมค์ ซาฟิรอฟสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนอร์เทล เผยว่า “การร่วมทุนครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญที่ทั้งสองบริษัทจะนำความโดดเด่นของแต่ละแห่งมาผนวกรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเดินหน้าสร้างการเติบโตในตลาดบรอดแบนด์ที่กำลังขยายตัวมากขึ้น และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทร่วมทุนระหว่างนอร์เทลและหัวเหว่ย จะมีบทบาทสำคัญในตลาดการแข่งขันที่ทุกคนต้องจับตามอง”

บริษัทร่วมทุนระหว่างนอร์เทลและหัวเหว่ย คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2006 ส่วนการพัฒนาสินค้าร่วมกันได้เริ่มดำเนินการแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวในตลาดได้ในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว อยู่ภายใต้การดำเนินการอนุมัติข้อสัญญาและระเบียบข้อบังคับทางกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับหัวเหว่ย

บริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้นำด้านบริการสื่อสารด้วยระบบเครือข่ายแห่งยุคอนาคตที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยนำเสนอโซลูชั่น สินค้าและบริการ ที่มีนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจลูกค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ผลิตภัณฑ์ของหัวเหว่ยเป็นที่นิยมในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และได้รองรับผู้ให้บริการ 28 ใน 50 แห่งชื่อดังระดับโลก รวมทั้งผู้ใช้งานทั่วไปอีกกว่าพันล้านราย ข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จาก www.hauwei.com

เกี่ยวกับนอร์เทล

นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news

*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์