แวลลูฯ จับมือแบงค์กสิกรไทยให้บริการลูกค้าชำระเงินค่าสินค้าผ่านระบบออนไลน์

14 กุมภาพันธ์ 2549 – บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ตผ่าน การตัดบัญชีของผู้ชำระ หรือ Online Direct Debit (ODD) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทเพิ่มเติม นอกเหนือจากการเรียกดูข้อมูลและการทำรายการสั่งซื้อบนระบบออนไลน์ คาดยอดการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทฯ ในปีนี้จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 100% จากปี 2548 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท

นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด เปิดเผยว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทย เปิดให้บริการ ECS Online Payment สำหรับธนาคารกสิกรไทย นับเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเงินและการธนาคารที่มีศักยภาพสูง โดยมีสาขาเป็นจำนวนมากสามารถรองรับลูกค้าซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของเราที่มีอยู่ทั่วประเทศได้ และยังเป็นธนาคารที่ให้ความสำคัญกับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการอำนวยความสะดวกทางด้านธุรกรรมการเงินให้กับลูกค้าเป็นอย่างดี

ความร่วมมือกันในครั้งนี้จัดเป็นกลยุทธ์ที่จะยังประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย หรือ (Win-Win-Win Solution) ทั้งตัวแทนจำหน่ายของเราที่จะมีทางเลือกในการชำระเงินค่าสินค้าที่สะดวกยิ่งขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการดำเนินการด้านการเงิน อีกทั้งยังได้รับสิทธิประโยชน์จากส่วนลดพิเศษอีกด้วย สำหรับธนาคารกสิกรไทยเองก็จะสามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น ในส่วนของบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ นอกจากลูกค้าจะสามารถชำระเงินค่าสินค้าได้ตรงตามเวลาที่กำหนดแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเก็บเงินแบบเดิม และยังสามารถนำเสนอข้อมูลการชำระเงินของตัวแทนจำหน่ายได้แบบเรียลไทมม์อีกด้วย ” นายณรงค์กล่าว

บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ได้เปิดให้บริการการชำระสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ หรือ “ Online Payment” ครั้งแรกร่วมกับธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2543 โดยมีตัวแทนจำหน่ายเข้ามาใช้บริการในปีแรกจำนวน 11 ราย ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวน 30 กว่าราย มียอดสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ในปี 2548 จำนวนกว่า 1,000 ล้านบาท จัดว่ามีการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณ 40% ต่อปี และคาดว่าในปี 2549 นี้ เมื่อความร่วมมือระหว่างแวลลูฯ กับธนาคารกสิกรไทยประกาศออกไป จะมีตัวแทนจำหน่ายเข้ามาใช้บริการการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อผ่านทางระบบออนไลน์ที่สูงขึ้นถึง 2,000 ล้านบาทเลยทีเดียว สำหรับยอดจำหน่ายรวมของบริษัทฯ ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 35% จากปี 2548 หรือประมาณ 11,000 ล้านบาท จากปี 2548 ที่มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7,800 ล้านบาท

ด้านนายธีรนันท์ ศรีหงส์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกับแวลลูฯ ว่า “การที่บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด เลือกใช้บริการ Online Direct Debit ซึ่งเป็นบริการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตของธนาคารกสิกรไทย จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทและตัวแทนจำหน่ายของบริษัทในการชำระค่าสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะลดขั้นตอนและภาระของบริษัทในการบริหารจัดการด้านการชำระเงิน เนื่องจากธนาคารจะเป็นผู้รับชำระเงินแทนเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ โดยระบบจะทำรายการแบบเรียลไทมม์ ซึ่งบริษัทและร้านค้าที่ชำระค่าสินค้าจะทราบผลการทำธุรกรรมการชำระเงินทันที”

ทั้งนี้ตัวแทนจำหน่ายสามารถทำรายการชำระเงินทั้งหมดผ่านคอมพิวเตอร์ของร้านค้า และระบบชำระเงินของธนาคารได้ตั้งแต่ 7.30-20.00 น. ทุกวัน โดยสามารถชำระได้สูงสุดถึง 1,000 ล้านบาทต่อรายการ

“แนวโน้มบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายสาขาหรือตัวแทนจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศจะเริ่มหันมาใช้ระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารพาณิชย์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากจะได้รับความสะดวกกว่าระบบเดิมที่ต้องส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเก็บเงินตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด และรอเช็คเรียกเก็บ ในขณะที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถแจ้งหนี้และชำระเงินได้สะดวกและรวดเร็วกว่าทั้งผู้รับและผู้ชำระเงิน” นายธีรนันท์ กล่าวเสริม

ในขณะนี้มีบริษัทที่ใช้บริการ Online Direct Debit ของธนาคารกสิกรไทย อาทิ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย บริษัทแดลี่พลัส โดยมีวงเงินชำระผ่านระบบประมาณ 500-1,000 ล้านบาทต่อเดือน และมีบริษัทฯ ลูกค้ารายใหม่ที่สนใจใช้บริการประมาณ 30 บริษัท ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถให้บริการแก่บริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ได้ประมาณ 10 บริษัท ในจำนวนนี้จะมีบริษัทค้ารถยนต์ และผลิตกระดาษรายใหญ่ของประเทศด้วย และคาดว่าภายใน 3 ปี จะได้ลูกค้า 50 ราย และภายใน 5 ปี จะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 100 ราย โดยธนาคารได้ตั้งรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านธุรกรรมบริการ Online Direct Debit เพิ่มปีละ 30%

นอกจากนั้นแล้ว ธนาคารฯ ยังมีการสนับสนุนด้านสินเชื่อแก่ดีลเลอร์ โดยการจัดโครงการ Dealer Financing เพื่อสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเบิกเกินบัญชีสำหรับดีลเลอร์ที่ถึงกำหนดชำระเงินค่าสินค้าแก่บริษัทแม่ แต่ยังขาดสภาพคล่อง ระบบจะโอนเงินจากวงเงินโอดีชำระค่าสินค้าแทน ซึ่งจะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถรักษาคุณภาพเครดิตที่ดีกับบริษัทแม่ไว้ได้

ข้อมูลเกี่ยวกับเดอะแวลลูซิสเตมส์

บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ก่อตั้งโดยนายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร เมื่อปี พ.ศ. 2531 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าด้านไอทีชั้นนำ อาทิ ไมโครซอฟท์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และซีเกท ในปี พ.ศ. 2542 บริษัทฯ ได้นำระบบออนไลน์หรือ B2B มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสามารถดำเนินธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดศูนย์บริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงให้การสนับสนุนด้านการบำรุงดูแลรักษาระบบเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าผ่านทาง 2 สาขาในกรุงเทพฯ และอีก 8 สาขาในต่างจังหวัดซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่ ระยอง เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ตและพิษณุโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดอะแวลลูซิสเตมส์ ค้นหาได้ที่เว็บไซต์ www.value.co.th