เยาวชนกว่า 200 ทั่วประเทศร่วมโชว์ศักยภาพด้านคอมพิวเตอร์

กรุงเทพฯ- 20 กุมภาพันธ์ 2549— ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นสำหรับโครงการค้นหายอดเยาวชนคนเก่งพีซี “PC Assembly Grand Prix Thailand 2006” ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ซินเน็ค (ประเทศไทย) และผู้ให้การสนับสนุนจากภาคต่างๆ ระบุมียอดผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันจากทั่วประเทศกว่า 3,000 คน ก่อนคัดเหลือเพียง 204 คนในรอบรองชนะเลิศ และ 20 คนในรอบชิงชนะเลิศ ผลสำเร็จของโครงการฯ ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่ก้าวหน้าด้านคอมพิวเตอร์ของเยาวชนไทย ซินเน็คเตรียมวางโครงการเพื่อต่อยอดและสนับสนุนเยาวชนที่สามารถฝ่าด่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

ดร. พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานโครงการฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ให้การสนับสนุนจากภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันจัดการแข่งขันทักษะความรู้และการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. และอุดมศึกษาในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมจัดพิธีปิดโครงการยอดเยาวชนคนเก่งพีซี “PC Assembly Grand Prix Thailand 2006” ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเทคโนธานี ตำบลคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมี ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธานในงาน

ก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดแข่งขันในรอบคัดเลือกพร้อมกันทั่วประเทศ โดยวิธีการคัดเลือกจากข้อสอบปรนัยวัดทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศมากกว่า 3,000 คน ซึ่งผ่านการคัดเหลือเข้าสู่รอบรองชนะเลิศจำนวน 204 คน ซึ่งถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้ที่เข้าสู่รอบรองชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและปวช. ได้ขับเคี่ยวเพื่อโชว์ทักษะการแข่งขันประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ และการกำหนดสเปกคอมพิวเตอร์ตามโจทย์ที่คณะกรรมการได้กำหนดขึ้น ส่วนผู้เข้ารอบในระดับปวส. และอุดมศึกษาจะต้องผ่านการทดสอบที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยการทำข้อสอบปรนัยวัดทักษะความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ การแข่งขันประกอบเครื่อง และการกำหนดสเปกคอมพิวเตอร์ตามโจทย์ที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้

สำหรับผู้ผ่านการเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ วิธีการแข่งขันเพื่อคัดสุดยอดเยาวชนคนเก่งพีซี ได้ใช้วิธีวัดทักษะความรู้ความสามารถ พร้อมปฏิภาณไหวพริบและความว่องไว โดยคัดออกทีละคนด้วยรูปแบบเกมโชว์ อาทิ เกมแฟนพันธุ์แท้ไอที เกมเปิดป้ายทายไอที เพื่อสร้างความสนุก พร้อมลุ้นไปสู่ความเป็นยอดเยาวชนคนเก่งพีซีได้อย่างสมศักดิ์ศรี

“จากการแข่งขันในทุกๆ รอบที่ผ่านมา ตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ชี้ให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพด้านคอมพิวเตอร์ของเยาวชนไทยที่มีมากขึ้น แม้ว่าผู้เข้าแข่งขันจะไม่ได้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศกันทุกคน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ไอทีทุกคน จากผลสำเร็จที่ได้รับในครั้งนี้ เราต้องระดมความคิดและพัฒนารูปแบบกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และช่วยกันผลักดันโครงการต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อเป็นการร่วมพัฒนาวงการไอทีของประเทศให้เจริญเติบโต” ดร. พิชัยกล่าวเพิ่มเติม
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริหารบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ซินเน็คในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของโครงการยอดเยาวชนคนเก่งพีซี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อผลสำเร็จที่ได้รับอย่าง ตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งได้ผลตอบรับเกินเป้าที่ตั้งไว้

จากผลสำเร็จดังกล่าว ทำให้เกิดแนวคิดในการต่อยอดกิจกรรมและการสนับสนุนเยาวชนในรูปแบบต่างๆ โดยบริษัทจะให้การสนับสนุนเยาวชนที่ผ่านเข้าสู่รอบรองจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งกำลังจะจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและต้องการเข้าร่วมงานกับซินเน็คหรือบริษัทในเครือ ซึ่งมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ซินเน็คยังมีแผนจัดทำโครงการ Management Trainee โดยจะเปิดโอกาสให้เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมฝึกงานกับซินเน็ค ทั้งทางด้านบริหาร ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งบริษัทต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทย

“นักเรียนนักศึกษาที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 204 คน จะได้รับประกาศนียบัตรจากท่านรมว. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทุนการศึกษาคนละ 1,000 บาท นอกจากการการแข่งขันที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติเทคโนธานี ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การเข้าค่าย การร่วมเล่นเกม ทำให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศได้รับประสบการณ์ในการอยู่ร่วมกัน และสร้างความสามัคคีก่อให้เกิดการมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ผมหวังว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยมีความตื่นตัวด้านไอทีมากขึ้น ช่วยเพิ่มพูนทักษะความรู้ และได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้” ประธานกรรมการบริหารบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติม

“อนึ่ง โครงการนี้จะประสบผลสำเร็จไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนที่ดีของหน่วยงานจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาตร์แห่งชาติ เนคเทค สวทช. ตลอดจนนิตยสารไอทีจากคอมมาร์ต พีซีทูเดย์ ควิกมีเดีย และสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ขานรับกิจกรรมและช่วยประชาสัมพันธ์ไปสู่นักเรียนนักศึกษา นับได้ว่าโครงการครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และช่วยพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยให้โดดเด่น นอกจากนี้ ยังปูทางสู่การเป็นบุคลากรคุณภาพในวงการไอทีไทย รวมทั้งการแข่งขันความรู้ความสามารถด้านไอทีในระดับสากลที่จะมีขึ้นต่อไปในอนาคต” นายสุพันธุ์กล่าวปิดท้าย

ผลการแข่งขัน

ยอดเยาวชนคนเก่งพีซี ระดับมัธยมและ ปวช.

ผู้ชนะเลิศ – นายชัชพล พูลเพิ่มทรัพย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 50,000 บาท
– ถ้วยรางวัลจาก นายกรัฐมนตรี
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Asustek มูลค่า 5,000 บาท

รองชนะเลิศอันดับ 1 – นายวาทิต สีมาคุปต์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 30,000 บาท
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Lemel มูลค่า 3,000 บาท

รองชนะเลิศอันดับ 2 – นายณัฐพงศ์ อุดมการณ์ โรงเรียนบดินเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 20,000 บาท
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Kingston มูลค่า 3,000 บาท

ยอดเยาวชนคนเก่งพีซีระดับ ปวส. และอุดมศึกษา

ผู้ชนะเลิศ – นายอธิษฐ์ เอกอังคณา มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 100,000 บาท
– ถ้วยรางวัลจาก นายกรัฐมนตรี
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Intel มูลค่า 10,000 บาท

รองชนะเลิศอันดับ 1 – นายเอกราช จันทะเหลา เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชั้นปีที่ 4
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 50,000 บาท
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Seagate มูลค่า 5,000 บาท

รองชนะเลิศอันดับ 2 – นายอรรถสิทธิ์ รองสวัสดิ์ โรงเรียนสงขลาเทคโนโลยี
รางวัลที่ได้รับ
– ทุนการศึกษา 50,000 บาท
– ประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
– รางวัลจาก Seagate มูลค่า 5,000 บาท