ฟอร์ติสเสร็จสิ้นการซื้อกิจการโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนี

บรัสเซลส์, เบลเยี่ยม และ อูเทรชท์, เนเธอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)— บริษัทฟอร์ติส (Fortis) ผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการซื้อกิจ การบริษัทโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนี (O’Connor & Company) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในชิคาโกแล้ว ซึ่งจะทำให้บริการหัีกบัญชี (clearing) ในตลาดหุ้นสัญญาล่วงหน้าและออปชั่นของสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ข้อตกลงเพื่อซื้อกิจการโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนีนั้นมีการประกาศเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2548 และได้รับอนุมัติที่จำเป็นจากหน่วยงานด้านกฎระเบียบ, ตลาดหุ้นและองค์กรด้านหักบัญชีทุกแห่งแล้ว

ฟอร์ติสจะผนวกรวมการดำเนินงานด้านหักบัญชีที่ดำเนินการในชิคาโกเข้ากับบริษัทโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนีในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ขนาดและฐานธุรกิจของบริษัทในตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า และทั้ง 2 บริษัทจะยังคงดำเนินงานแยกกันจนกว่าการผนวกิจการทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ บริษัทที่ควบรวมกันแล้วจะดำเนินงานภายใต้ชื่อว่า ฟอร์ติส เคลียร์ริ่ง ยูเอส (Fortis Clearing US) โดยเร็วที่สุดเท่าที่ จะเป็นไปได้ และนายวิลเลียม ซี.เฟลิช ประธานและซีอีโอของโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนีจะดำรงตำแหน่ง ซีอีโอของฟอร์ติส เคลียร์ริ่ง ยูเอส ส่วนนายรัสเซล เลเวนส์ ซีอีโอของฟอร์ติส เคลียร์ริ่ง ชิคาโกจะดำรงตำ แหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของบริษัท

ฟอร์ติส เคลียร์ริ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนกวาณิชธนกิจของธนาคารฟอร์ติส แบงก์ และจะเป็นหนึ่งในบริษัทรับหักบัญชีแบบบุคคลที่ 3 อิสระรายใหญ่ที่สุดในยุโรป เอเชีย/แปซิฟิค และสหรัฐ และจะให้บริการหักบัญชีสำหรับตลาดซื้อขายตราสารอนุพันธ์ หุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากชิคาโกแล้ว ฟอร์ติส เคลียร์ริ่งยังมีสำนักงานในเมืองอัมสเตอร์ดัม แฟรงค์เฟิร์ต ฮ่องกง ลอนดอน สิงคโปร์ และซิดนีย์ด้วยพนัก งานกว่า 500 คนทั่วโลก บริษัทมีบริษัทมีสมาชิกภาพ General Clearing Memberships ในตลาดหุ้น 21 แห่ง และเข้าถึงตลาดหุ้นสำคัญอื่นๆผ่านทางความสัมพันธ์แบบ third party

โอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนี ก่อตั้งขึ้นในปี 2502 ที่นครชิคาโกโดยนายเอ็ดมุนด์ และนายวิลเลียม โอคอนเนอร์ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจตราสารอนุพันธ์ซึ่งช่วยก่อตั้งตลาดออปชันชิคาโก (Chicago Board Options Exchange) บริษัทโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนียังมีสำนักงานที่เมืองซัมมิต รัฐนิวเจอร์ซีย์ และในซานฟรานซิสโกด้วย ส่วนบริษัทฟอร์ติสเริ่มดำเนินงานในสหรัฐเมื่อปี 2544 โดยบริษัทฟอร์ติส เคลียร์ริ่ง ชิคาโกให้บริการด้านหักบัญชีในตลาดสัญญาล่วงหน้าของสหรัฐแก่ลูกค้าทั่วโลกของฟอร์ติส รวมทั้งลูกค้าในชิคาโกด้วย

“การซื้อกิจการโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนีนอกจากจะทำให้ฟอร์ติสมีบทบาทที่แข็งแกร่งขึ้นมากในตลาดสหรัฐแล้ว ยังนับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในแผนกลยุทธ์การขยายกิจการระดับโลกของเรา” นายมาร์เซล จองแมนส์ ซีอีโอของโกลบอล โบรกเกอเรจ, เคลียร์ริ่ง แอนด์ คัสโตดี้กล่าว “บุคคลที่มีความสามารถยอดเยี่ยมและความรู้ในตลาดที่เป็นเลิศของโอคอนเนอร์จะเป็นส่วนเเพิ่มเติมที่สำคัญให้กับศักยภาพของเรา เป้า หมายของเราคือ การทำให้ลูกค้าของเราเข้าถึงระดับโลกด้วยการให้ความสำคัญและความชำนาญในระดับท้องถิ่น ไม่ว่าเราจะดำเนินการในที่ใดในโลกก็ตาม”

“ลูกค้าและพนักงานของเราตระหนักถึงประโยชน์มากมายของการซื้อกิจการครั้งนี้ ทั้งทรัพยากรที่มากขึ้น ความแข็งแกร่งทางการเงิน และการให้บริการครอบคลุมแบบครบถ้วนในตลาดหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ที่สำคัญๆในสหรัฐและทั่วโลก” นายเฟลิชกล่าว “ท่ามกลางสภาวะในปัจจุบัน เรามีมุมมองในแง่บวกอย่างมากต่อระดับธุรกิจที่เราจะดึงดูดความสนใจ”

นายเฟลิชและนายเลเวนส์จะกำกับดูแลการผนวกรวมการดำเนินงานของ 2 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสม บูรณ์ในไตรมาส 3 สำหรับพนักงานทั้ง 170 คนนั้นจะย้ายไปประจำที่สำนักงานของโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนีที่ 175 W. Jackson Blvd.

การซื้อกิจการครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบอย่างมากต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของฟอร์ติสแต่อย่างใด ฟอร์ติสเป็นผู้ให้บริการทางการเงินระหว่างประเทศในธุรกิจธนาคารและประกัน เรานำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้าส่วนบุคคล ลูกค้าภาคองค์กร และลูกค้าสถาบันผ่านช่องทางของเราเองด้วยความร่วมมือกับตัวกลางและผ่านหุ้นส่วนตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 3.500 หมื่นล้านยูโร (วันที่ 31 ธ.ค. 2548) ฟอร์ติสจึงติดอันดับสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุด 20 แห่งในยุโรป และสถานะความสามารถในการชำระหนี้ที่แข็งแกร่งของเรา ฐานธุรกิจของเราใน 44 ประเทศ และพลังงานระดับ มืออาชีพที่มีความมุ่งมั่น 56,000 คนทำให้เราสามารถผสานความแข็งแกร่งระดับโลกเข้ากับความยืดหยุ่นระดับท้องถิ่นและทำให้ลูกค้าของเราได้รับบริการที่ดีที่สุด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ www.fortis.com

วาณิชธนกิจเป็นแผนกหนึ่งของธนาคารฟอร์ติส แบงก์ และบริหารจัดการความสัมพันธ์ระดับโลกกับธนาคาร นักลงทุนสถาบัน ผู้จัดการกองทุน เทรดเดอร์ระดับมืออาชีพ และกลุ่มลูกค้าที่เป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ โดยแผนกวาณิชธนกิจให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงิน บริการให้คำปรึกษาและโซลูชั่นอื่นๆที่ปรับตามความต้องการของลูกค้า ฟอร์ติสเสร็จสิ้นการซื้อกิจการโอคอนเนอร์ แอนด์ คอมพะนี