เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล พาย้อนรอยกลวิธีของผู้ก่อการร้ายในยุคปัจจุบัน

กรุงเทพฯ – เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล นำเสนอสารคดีชุดใหม่ “Terrorism Week” ตั้งแต่วันที่ 5 – 11 มีนาคม 2549 เวลา 20:00 น. น. ทางช่องยูบีซี 24 โดยสารคดีชุดนี้จะให้คุณได้ประจักษ์กับความซับซ้อนของการก่อการร้ายแบบใหม่ตลอดทั้งสัปดาห์ และค้นหาว่าใครคือผู้ก่อการร้ายหน้าใหม่ อะไรเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเขาก่อปฏิบัติการนั้นขึ้น พวกเขาวางแผนและรวบรวมกำลังอย่างไร และอะไรคือแนวทางในยุทธวิธีของผู้ก่อการร้ายในอนาคต

พบกับความตื่นเต้น และการนำเสนอการสืบสวนการก่อการร้ายทั่วโลกอย่างเจาะลึกใน “Terrorism Week” ที่ตีแผ่เรื่องราวของการก่อการร้ายหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่เหตุโศกนาฎกรรม 9/11 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการก่อการร้ายถึง 3,000 คน การก่อการร้ายในยุคทศวรรษที่ 21 นี้กำลังเปลี่ยนไป การกำหนดเป้าหมาย เทคนิคและเทคโนโลยีต่างๆ ล้วนมีวิวัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ ผู้ก่อการร้ายมีจำนวนมากขึ้น กลุ่มใหญ่ขึ้น อันตรายขึ้น และมีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน และสิ่งที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ต้องการ คือ ความผิดพลาดหรือช่องว่างเพียงนิดเดียวเพื่อสามารถดำเนินการได้ตามที่ต้องการ

สารคดีในแต่ละตอนเจาะลึกเกี่ยวกับการก่อการร้ายแต่ละกรณี นำเสนอโดยการเล่าเรื่องผ่านมุมมองจากเหตุการณ์ของบุคคลที่อยู่ในสถานการณ์จริงร่วมชมภาพจากเหตุการณ์จริง ตลอดจนบทสัมภาษณ์ของเหยื่อผู้รอดชีวิต และคำบอกเล่าของผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องระเบิดพลีชีพ

สารคดีชุดนี้มีทั้งหมด 3 ตอน โดยมีหัวข้อเรื่องดังนี้

ตอน : Al Qaeda Calling หรือ โทรศัพท์จากอัลกอฮิดะห์
ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2549 เวลา 20:00น.

การจู่โจมที่ยิ่งใหญ่ และมีความสลับซับซ้อน ได้กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของการก่อการร้ายสมัยใหม่ไปแล้ว เทคนิคต่างๆ ถูกนำมาทดลองใช้และปรับปรุงประสิทธิภาพในการจู่โจมมหานครนิวยอร์ค (ปี 2544) ในเกาะบาหลี (ปี 2545) และในกรุงมาดริด (ปี 2547) และเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก ผู้ก่อการร้ายไม่จำเป็นต้องอาศัยแผนปฏิบัติการของโอซามา บินลาเดนเพื่อจัดการทางด้านการเงินในการจู่โจมกลุ่มพลเรือนขนาดใหญ่อีกต่อไป วิธีการของพวกเขานี้ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย หรือมีความทะเยอทะยานมากมายอะไร เทคโนโลยีที่มีอยู่ทั่วไป อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้กลายมาเป็นอาวุธสำคัญของเหล่าผู้ก่อการร้ายไปเสียแล้ว

ในปัจจุบันโทรศัพท์เครื่องเล็กๆนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขาสามารถติดต่อสื่อสาร และใช้ถ่ายภาพการลาดตระเวนได้เท่านั้น แต่มันยังสามารถใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับจุดระเบิดในการสังหารหมู่ได้เช่นกัน สารคดีตอนนี้ จะพาท่านไปล้วงลึกถึงแก่นของเหตุการณ์ลอบวางระเบิดบนรถไฟในกรุงมาดริดในเดือนมีนาคม ปี 2547 เมื่อวัตถุระเบิด 10 ลูกถูกตั้งเวลาให้ระเบิดด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่บนรถไฟที่มีคนพลุกพล่านทั้ง 4 ขบวน เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 191 คน เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งเพียงแค่ 4 วัน เท่านั้น

ตอน : Hostage TV หรือ โทรทัศน์กับตัวประกัน
ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2549 เวลา 21:00น.

ผู้ก่อการร้ายปัจจุบันมีการปฏิบัติการที่ทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย เครื่องมือ และปฏิบัติการจู่โจม การใช้เทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่เป็นส่วนสำคัญในการจับตัวประกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชักจูงให้ระบบสื่อสารมวลชนของสื่อทางตะวันตก เป็นเครื่องมือสำคัญในการแถลงการปฏิบัติการก่อการร้าย สำหรับใช้ในการเจรจาต่อรองจากผู้ก่อการร้าย เหตุการณ์เหล่านี้ได้กำลังเกิดขึ้นภายใต้สายตาของสื่อมวลชนทั่วโลก

ในตอนดังกล่าวได้ล้วงลึกถึงรายละเอียดของเหตุการณ์การจับตัวประกันในกรณีของโรงละครมอสโคว์ และการสังหารหมู่จากการบุกยืดโรงเรียนในเมืองแบสลัน ประเทศรัสเซีย ซึ่งจะพาท่านผู้ชมไปพบกับสงครามทางจิตวิทยา และการแย่งชิงความเป็นต่อซึ่งนำมาใช้ในยุทธวิธีการจับตัวประกันแบบสมัยใหม่ นอกจากนี้ยังจะนำท่านไปร่วมวิเคราะห์เหตุการณ์จับตัวประกันเมื่อไม่นานมานี้ คือ จอร์จ มาลบรูน็อท และ คริสเตียน เชอนอท สองนักข่าวชาวฝรั่งเศส ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในประเทศอิรักเป็นเวลาถึง 124 วัน และวันนี้ พวกเขาได้มาเปิดเผยถึงความรู้สึกเกี่ยวกับการถูกจับเป็นตัวประกัน พร้อมทั้งอธิบายถึงการที่เทคโนโลยีด้านวิดีโอ และอินเตอร์เน็ตได้ปฏิวัติการต่อรองของการจับตัวประกันในศตวรรษที่ 21 อย่างไร

ตอน : Suicide Web หรือ เครือข่ายระเบิดพลีชีพ
ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2549 เวลา 22:00น.

การก่อการร้ายในศตวรรษที่ 21 เกิดขึ้นได้ในทุกเขตแดน โดยสิ่งที่ช่วยสร้างเครือข่ายในนานาชาติ คือ อินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในการติดต่อสื่อสารอย่างกว้างขวางทั่วโลกในยุคปัจจุบันนี้ การจัดการของกลุ่มผู้ก่อการร้าย อาทิ กลุ่มอัลกอฮิดะห์ ได้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทาง World Wide Web ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องมืออันทรงอำนาจในการหลอกล่อเพื่อแสวงหาสมาชิกใหม่ ล้างสมองพวกเขา และสั่งสอนวิธีที่จะร่วมสมทบเพื่อเป็นทหารในการเคลื่อนไหวก่อการร้าย และสิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือ ระเบิดพลีชีพ ซึ่งพร้อมที่จะจู่โจมได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม และไม่มีการเตือนให้ทราบล่วงหน้า

ในตอนนี้จะเน้นนำเสนอเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2548 เพื่อแสดงให้เห็นว่าลัทธิการก่อการร้ายนั้นได้แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลก ด้วยวิธีที่ทำให้เราอกสั่นขวัญเสียเกินคำบรรยายโดยผู้ชาย 4 คน ได้ดำเนินการตามกลวิธีและความเชื่อของกลุ่มอัลกอฮิดะห์ ด้วยการระเบิดตัวเองบนรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้าซึ่งเป็นเวลาที่คนกำลังพลุกพล่าน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 56 คน รวมพวกเขาด้วย นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บ กว่า 700 คน และทำให้ระบบขนส่งและการสื่อสารของกรุงลอนดอนปิดตัวลงชั่วคราว เหตุผลในเชิงจิตวิทยาของการระเบิดพลีชีพครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจากการสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และถึงแม้ว่าอาการหวาดผวาของพวกเขาอาจจะหายไปแล้ว แต่ผลกระทบทางด้านจิตใจที่พวกเขาได้รับส่งผลให้สังคมโดยรวมตกอยู่ในความหวาดกลัว

โปรแกรมออกอากาศ

ตอนที่ 1 Al Qaeda Calling:
5 มี.ค. : 20:00น., 24:00น. / 8 มี.ค. : 20:00น., 24:00น. / 12 มี.ค. : 10:00น. / 15 มี.ค. : 10:00น.
ตอนที่ 2 Hostage TV:
5 มี.ค. : 21:00น. / 6 มี.ค. : 01:00น. / 9 มี.ค. : 20:00น., 24:00น. / 12 มี.ค. : 14:00น. / 16 มี.ค. : 10:00น.
ตอนที่ 3 Suicide Web:
5 มี.ค. : 22:00น. / 6 มี.ค. : 02:00น. / 10 มี.ค. : 20:00น., 24:00น. / 12 มี.ค. : 15:00น. / 17 มี.ค. : 10:00น.

เกี่ยวกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI)

เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) ชวนผู้ชมให้คิดถึงการดูโทรทัศน์ ด้วยการเปิดโลกทัศน์ในมุมมองใหม่ผ่านทางรายการที่นำเสนออย่างชาญฉลาดในรูปแบบที่สร้างสรรค์ โดยมีบริษัทที่ร่วมทุนเป็นเจ้าของ คือ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เทเลวิชั่น แอนด์ ฟิลม์ (National Geographic Television & Film: NGT&F), ฟ็อกซ์ เอนเทอร์เทนเม้น กรุ๊ป (Fox Entertainment Group) และ เดอะ เนชั่นแนล บรอดคาสติง คอมพานี (The National Broadcasting Company: NBC) โดยจุดมุ่งหมายในการทำงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล อินเตอร์เนชั่นแนล (NGCI) คือ การค้นหาสำรวจ การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการให้ความรู้แก่ผู้ชม

ช่อง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ชาแนล (ซึ่งรวมถึง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของสหรัฐอเมริกา เป็นการร่วมทุนของ NGT&F และ ฟ็อกซ์ เคเบิล เน็ทเวิร์ก) เป็นช่องที่สามารถรับชมได้มากกว่า 318 ล้านหลังคาเรือน (รวมถึงพื้นที่ที่มีการฉายรายการเพียงบางช่วงเวลาของวัน) ใน 164 ประเทศ และ 27 ภาษา