3K ฉลองแชมป์ที่หนึ่งในตลาดสรุปรายได้ปี 48 โตทะลุเป้ากว่า 26 เปอร์เซ็นต์

ภาพ : นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด (กลาง) นำทีมผู้บริหารเจเนเรชั่นที่ 2 ของ 3เค แบตเตอรี่ นางสาววีรวรรณ ขอไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบริหาร บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) และนายวีรวิน ขอไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการโรงงาน บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) (ขวา)

บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด ผู้นำอันดับหนึ่งในธุรกิจผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่สัญชาติไทย แบรนด์ “3เค แบตเตอรี่” สรุปรายได้ประจำปี 48 กว่า 2,993.42 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้นกว่า 26% จากปี 47 ด้วยกำไรสุทธิ 193.43 ล้านบาท เผยเป็นผลสำเร็จจากภาพลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่ง อีกทั้งการขยายตัวของตัวแทนจำหน่ายและโปรโมชั่นการขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตั้งเป้ารายได้ปี 49 โตกว่า 3,300 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าเร่งกลยุทธ์สร้างแบรนด์ 3เค สู่ตลาดอินเตอร์

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด กล่าวถึงผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2548 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวมทั้งสิ้น 869 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 58.03 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดรายได้รวมประจำปี 2548 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 2,993.42 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25.83% กำไรสุทธิจำนวน 193.43 ล้านบาท

“จากผลประกอบการปี 2548 ถือว่าบริษัทฯ ขยายตัวได้ดีกว่าเป้าที่วางไว้ ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นเป็น 35% โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากจำนวนร้านค้าตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งความสำเร็จจากการสร้างสรรค์โปรโมชั่นด้านการขาย รวมถึงความสำเร็จจากการบุกตลาดในต่างประเทศ อาทิ ประเทศในแถบตะวันออก เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา และทวีปออสเตรเลีย” นายวีรวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ในปี 2548 บริษัทฯสามารถทำยอดขายในตลาดต่างประเทศได้สูงถึง 1,375.34 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20.35%จากปีก่อน เนื่องจากการขยายฐานลูกค้าใหม่ และการเพิ่มขึ้นของยอดขายในผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ อาทิ แบตเตอรี่โซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่สำหรับรถโฟล์คลิฟต์ และแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า เป็นต้น ประกอบกับความได้เปรียบทางด้านราคาและมาตรฐานคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าลูกค้านานาชาติ ซึ่งในปัจจุบัน แบตเตอรี่ 3เค ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศแล้วกว่า 50 ประเทศทั่วโลก อาทิ ตะวันออกกลาง แอฟริกา อินโดจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ยุโรป และ อเมริกา รวมถึงการขยายตลาดไปยังทวีปออสเตรเลีย

“ในปี 2549 บริษัทฯ มีแนวทางชัดเจนที่จะขยายฐานลูกค้าในตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีน เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจีน มีอัตราเพิ่มขึ้นสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งทำให้ภาพรวมของตลาดแบตเตอรี่ในประเทศจีนเป็นตลาดใหม่ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะในตลาดแบตเตอรี่

โฟล์คลิฟต์ (forklift) หรือแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ และแบตเตอรี่สำหรับอาคาร ซึ่งในขณะนี้บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการหารือเพื่อสรุปแผนการดำเนินงานต่างๆ ให้เร็วที่สุด คาดว่าในปี 49 จะได้เห็นผลงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้นสำหรับการทำตลาดของ 3เค แบตเตอรี่ ในประเทศจีน” นายวีรวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ตั้งเป้ารายได้ในปี 2549 ไว้กว่า 3,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 10%จากปี 2548 โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการรุกขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ด้วยกลยุทธ์การขยายจำนวนตัวแทนจำหน่าย และกลยุทธ์การสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ผ่านร้าน 3K Shop โดยตั้งเป้าจะขยายให้ได้ถึง 100 สาขาทั่วประเทศในไตรมาสแรกของปีนี้ รวมถึงการสร้างแบรนด์ผ่านกิจกรรมทางการตลาด และโปรโมชั่นต่างๆ ด้วยแคมเปญเพื่อสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้า 3เค แบตเตอรี่ อาทิ 3K Roadside Assistance บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ทุกรุ่น เป็นต้น เหล่านี้นอกจากจะเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ 3เคแล้ว ยังถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ 3เค แบตเตอรี่ให้โดดเด่น และตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำในตลาดแบตเตอรี่อย่างเต็มตัว ทั้งนี้ ภายในปี 2549 บริษัทฯ มีแผนการที่จะขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับยอดคำสั่งซื้อจากตลาดในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“บริษัทฯ มีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าผลประกอบการปี 2549 จะมีอัตราการเติบโตตามเป้าที่วางไว้ โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน 3เค แบตเตอรี่ ถือเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดแบตเตอรี่เมืองไทย ประกอบกับความพร้อมในการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์จากการสร้างสรรค์กิจกรรมทางการทางการตลาด และโปรโมชั่นต่างๆ เหล่านี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายตัว และการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ 3เค แบตเตอรี่ให้โดดเด่น ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ภาพรวมรายได้ในปี 2549 เติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์” นายวีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายแบตเตอรี่ ภายใต้ชื่อ 3เค แบตเตอรี่ ประกอบด้วยบริษัทในเครือที่ครบวงจรเพื่อสนับสนุนธุรกิจโดยรวมของบริษัท ได้แก่ บริษัท ผลิตภัณฑ์ 3เค จำกัด ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่รถกอล์ฟ แบตเตอรี่เพื่อแสงสว่างและแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ บริษัท ไทยนันเฟอรัส เมทัล จำกัด ผู้ประกอบกิจการหลอมตะกั่วผสม ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการใช้ผลิตแบตเตอรี่ พร้อมด้วยบริษัทร่วม คือ บริษัท ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่ เจแปน จำกัด บริษัทจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใน ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดูแลการจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป และแบตเตอรี่เพื่ออุตสาหกรรม รวมทั้งให้บริการหลังการขาย และให้ความรู้แก่ตัวแทนจำหน่ายและผู้บริโภค รวมถึงการส่งเสริมการจำหน่าย สินค้าของ 3เค ในตลาดประเทศญี่ปุ่น