ปุ้ย-ญานิสา นักกีฬาทีมชาติ จุดประกายฝันชวนเยาวชนสมัคร “โค้ก…นำธงฟุตบอลโลก”

“กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮ้าไฮ้ ฮ้าไฮ้…”

เยาวชนทุกคนล้วนมีความฝัน แต่ส่วนใหญ่มักจะไปไม่ถึงฝันนั้น เพราะมีอุปสรรคสำคัญคือ “ความกลัว” และ “การไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างเหมาะสมจากผู้ปกครอง” ทำให้ลังแลและไม่กล้าก้าวเดินย่างก้าวแรกเพื่อไล่ตามความฝัน ทำให้ฝันที่งดงามหลาย ๆ ครั้งของเยาวชนเหล่านั้นต้องหดหายไปอย่างน่าเสียดาย

มีเยาวชนจำนวนไม่น้อยที่มองภาพนักกีฬาที่พวกเขาชื่นชอบเป็นฮีโร่ และแบบอย่างของพวกเขา อย่างเช่น ลีซอ-ธีรเทพ พี่แว่น-สิริรัตน์ นักบาสเกตบอล พี่อร- สู้โว้ย นักกีฬายกน้ำหนัก หรือ ฉลามนุก ต่อลาภ ต่อวัย-นักกีฬาว่ายน้ำ พี่วิว-เยาวภา นักเทควันโด และพี่ปุ้ย-ญานิสา นักคาราเต้โด

วันนี้ สาวน้อยหัวใจเพชร น้องปุ้ย-ญานิสา ต่อรัตนวัฒนา นักกีฬาดาวรุ่งคาราเต้โดหญิงทีมชาติไทย ผู้คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 23 จากประเทศฟิลิปปินส์ มาให้คนไทยทั้งประเทศไทยได้ชื่นชม ได้มาเปิดความคิดของเธอว่า “ปุ้ยอยากเห็นเยาวชนไทยสนใจกีฬา และเล่นกีฬากัน เพราะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ทำให้เราผ่อนคลายความเครียด สบายตัวขึ้น หลับง่าย ทำให้เรามีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจอีกด้วยค่ะ ปุ้ยอยากเห็นผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ หันมาส่งเสริมให้ลูก ๆ รักกีฬาไม่ว่าจะเล่นหรือเชียร์กีฬากันค่ะ”

น้องปุ้ย-ญานิสา บอกด้วยว่า “กีฬากับผู้หญิงเป็นของคู่กัน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้ชายเท่านั้น ปุ้ยมองว่าผู้หญิงที่เล่นกีฬาได้มีเสน่ห์ เท่ห์มาก ดูสมาร์ท ที่สำคัญคือการเล่นกีฬายังทำให้เรามีสังคมที่กว้างขึ้น เป็นสังคมเชิงบวก เมื่อเยาวชนเริ่มสนใจกีฬาไม่ว่าจะเป็นการติดตามเชียร์นักกีฬาทีมโปรด หรือเป็นผู้เล่นกีฬาเอง ความรักในกกีฬาจะนำประสบการณ์ที่มีค่าหามาให้เราโดยไม่รู้ตัว ถ้าเรารักและตั้งใจจริงๆความสำเร็จก็จะตามมาในไม่ช้า”

น้องปุ้ย-ญานิสา ยังฝากบอกกับเยาวชนไทยอีกด้วยว่า “ปุ้ยอยากเห็นเยาวชนไทยรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้กับตนเอง กล้าลองกล้าเรียนรู้ในทางที่สร้างสรรค์ ให้ตัวเองได้สัมผัสกับประสบการณ์ดีๆ และอยากบอกน้องๆว่ามีโครงการดีๆมากมายที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถ อย่างเช่น โครงการ โค้ก…นำธงฟุตบอลโลก ซึ่งคัดเลือกเยาวชนไทยที่รักกีฬาเพื่อมีส่วนร่วมในฟุตบอลโลก เป็นต้น ปุ้ยว่าไม่มีอะไรเสียหาย และไม่ใช่เรื่องน่าอายถ้าไม่ได้รับเลือก แต่เป็นเรื่องน่าเสียใจมาก ๆ เลย หากน้องๆ กลัวที่จะไล่ตามความฝันและปล่อยโอกาสดี ๆ ให้ผ่านไป”

สำหรับโครงการ “โค้ก…นำธงฟุตบอลโลก” เป็นโครงการที่โค้ก คัดเลือกเยาวชนที่รักกีฬาฟุตบอลจากทั่วโลก ไปทำหน้าที่ “ผู้เชิญธงชาติ” เดินนำหน้าทีมนักเตะระดับโลกเข้าสู่สนามแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้วโค้กได้พา 3 เยาวชนไทย ไปนำธงฟุตบอลโลก 2002 ที่ประเทศญี่ปุ่น และวันนี้เยาวชนทุกคนที่ได้ไปพบประสบการณ์นั้น ต่างค้นพบเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตตัวเอง

ในปีนี้ โค้กรับสมัครเยาวชนไทยทั้งหญิงและชายอายุ 12-15 ปี ที่รักกีฬาฟุตบอล ไม่ว่าจะชอบเชียร์หรือเป็นนักเตะ เพื่อไปเดินนำธงชาติ ในการแข่งขันฟุตบอลโลกนัด อังกฤษ-ปารากวัย ซึ่งเยาวชนสามารถรับใบสมัครได้ที่ร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขา หรือดาวน์โหลดใบสัมครจากเว็บไซด์ www.mcthai.co.th, www.thaitv3.com, หรือ www.siamsports.co.th หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ “งานวันชาติคอบอลโลกTM” ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ เยาวชนยังสามารถเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์ฟุตบอลโลกในงานนี้ได้อีกด้วย

“ ปุ้ยทราบมาว่าจะมีงาน “วันชาติคอบอลโลกTM” ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ซึ่งปุ้ย คิดว่าเป็นโอกาสดีที่พ่อแม่ผู้ปกครองและเยาวชนไปหาประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตร่วมกัน ไม่แน่ว่าประสบการณ์ฟุตบอลระดับโลก ที่ได้พบเห็น อาจจุดประกายความฝันให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย การได้ไปสัมผัสบรรยา กาศ ความตื่นเต้นระดับโลก อาจเป็นแรงบันดาลใจที่สร้างนักฟุตบอล หรือคนในวงการฟุตบอลที่มีชื่อเสียงของโลกในวันข้างหน้าก็อาจเป็นได้”

“อยากฝากบอกน้อง ๆ ทุกคนทั้งผู้หญิงผู้ชายว่า อยากให้ลองไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ กันดู ส่วนตัวปุ้ยเอง ถ้าอายุยังอยู่ในเกณฑ์ก็คงจะลองไปสมัคร “โค้ก…นำธงฟุตบอลโลก” ด้วย แล้วก็แค่ตั้งใจทำให้เต็มที่เท่านั้น อยากบอกน้อง ๆ ว่า อย่าหยุดความพยายาม ให้เอาความท้อแท้มาเป็นกำลังใจ ก้าวต่อไปเพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเองให้ได้นะคะ” น้องปุ้ย-ญานิสา กล่าวปิดท้ายก่อนจากกัน