ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ เปิดสำนักงานแห่งแรกในประเทศจีน

เซี่ยงไฮ้–29 มี.ค.–ซินหัว-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์ – คาดว่าจีนจะก้าวขึ้นเป็นตลาดบริหารมูลค่าทรัพย์สินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียได้ภายใน 1 ทศวรรษ ซิตี้กรุ๊ปเปิดสำนักงานไพรเวท แบงค์ในประเทศจีนวันนี้ ในพิธีเปิดซึ่งมีขึ้นที่อาคารซิตี้กรุ๊ป โดยนายทอดด์ ธอมสัน ประธานและประเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป โกลบอล เวลธ์ เมเนจเมนท์ เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ด้วย

ธุรกิจต้นแบบของซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ (Citigroup Private Bank) เหมือนกับที่ดำเนินกาารในตลาดสหรัฐฯและตลาดอื่นๆ กำลังมุ่งเน้นในด้านบริหารความมั่งคั่ง (wealth management) สำหรับทั้งบุคคลและธุรกิจ โดยผ่านทางวงจรการสร้างสรรค์เพื่อความมั่งคั่ง

สำนักงานเซี่ยงไฮ้ ไพรเวท แบงค์ (Shanghai Private Bank) แห่งใหม่ (ซึ่งจะดำเนินการในฐานะธุรกิจในเครือของซิตี้แบงค์ เอ็นเอ สาขาเซี่ยงไฮ้) มุ่งเน้นในการรักษาคำมั่นสัญญาของซิตี้กรุ๊ปที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการในตลาดบริหารมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ในจีน ซึ่งซิตี้กรุ๊ปเชื่อว่าจะเป็นตลาดบริหารมูลค่าสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (ไม่นับรวมญี่ปุ่น) ภายในระยะเวลา 1 ทศวรรษ

นายธอมสันอ้างถึงวัฒนธรรมการเป็นผู้บริหารกิจการของจีน อัตราการออมในระดับสูง และการพลิกโฉมภาคการธนาคารให้ทันสมัยขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยกล่าวว่า “ในะระยะเวลา 10 ปี หรืออาจจะน้อยกว่า เราอาจจะได้เห็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเพียงแห่งเดียว เมื่อพิจารณาในด้านสินทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้ ท่ามกลางประชากรที่มีความมั่งคั่งสุทธิสูง”

“นี่เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต การสร้างระบบการธนาคารที่ทันสมัยถือเป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของประเทศนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา เราต้องการมีบทบาทสำคัญในธุรกิจบริหารมูลค่าทรัพย์สินที่มีการขยายตัวและมีความคืบหน้าในจีน”
ปัจจุบัน สำนักงานแห่งนี้จะนำเสนอผลิตภัณฑ์สกุลเงินต่างประเทศที่ได้รับการรับรองให้กับชาวจีนและชาวต่างชาติ และผลิตภัณฑ์สกุลเงินท้องถิ่นที่ได้รับการรับรองให้กับชาวต่างชาติ ซึ่งในช่วงเวลาต่อจากนั้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกขยายฐาน โดยได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบ

ไพรเวท อินเวสท์เม้นท์ แบงกิ้ง (Private Investment Banking)

นายธอมสันกล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้แบ่งปันประสบการในระดับโลกของซิตี้กรุ๊ปให้กับผู้บริหารกิจการในจีน และได้ช่วยพัฒนาตลาดบริหารมูลค่าสินทรัพย์ที่เพิ่งเกิดใหม่ ผู้บริหารกิจการเหล่านี้จะมีช่องทางในการคว้าโอกาสระดับโลก รับข้อมูลข่าวสาร และสร้างความสัมพันธ์กับธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยผ่านซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ “

“นอกเหนือจากการย้ายสินทรัพย์และการวางแผนสำหรับความต้องการการบริการการเงินท้องถิ่นแล้ว ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ ยังนำเสนอคำแนะนำที่หลากหลายให้กับผู้ประกอบการในการสร้างธุรกิจของพวกเราในอนาคต และการพิจารณาความต้องการเงินทุน พวกเราจะแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับตลาดทุนทั่วโลกให้กับลูกค้า และให้โอกาสพวกเขาในการสร้างเครือข่ายกับหุ้นส่วนธุรกิจทั่วโลก โดยที่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของเราเช่นกัน นอกจากนี้ เราจะทำงานกับผู้ประกอบการในการสร้างความมั่งคั่งของพวกเขาเพื่อรับประกันว่าจะมีการปกป้องพวกเขาและเติบโตสำหรับรุ่นต่อไป”

ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ มีประวัติการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมในการพัฒนาธุรกิจในตลาดเกิดใหม่หลายแห่งทั่วโลก โดยในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกนั้น ซิตี้กรุ๊ปมีฐานธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุด ด้วยสำนักงานใน 11 ประเทศ รวมถึงประเทศจีน ซิตี้ กรุ๊ป บริหารสินทรัพย์ของลูกค้าเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ บุคคลที่มีความมั่งคั่งสุทธิสูงกว่า 6,000 ราย (มั่งคั่งสุทธิอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์) ซึ่งประกอบด้วยมหาเศรษฐีครึ่งหนึ่งในเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) เป็นลูกค้าของซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์

การขยายอำนาจแฟรนไชส์ซิตี้กรุ๊ปในประเทศจีน

มีการคาดหมายว่าซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์จะตั้งสำนักงานในสาขาซิตี้แบงค์อื่นๆในประเทศจีน ด้วยการรับรองที่ถูกต้องตามกฎข้อบังคับ
ริชาร์ด สแตนลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ปประจำประเทศจีนกล่าวว่า “ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญบางประการอยู่แล้วในจีน เนื่องจากซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่นั้นมีประวัติที่ยาวนาน และสถานะที่เข้มแข็งในจีน”

“มีโอกาสมากมายที่ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลและกิจการปัจจุบันของเราในประเทศจีนจะทำงานร่วมกันได้ และเรามุ่งหวังที่จะให้ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นของแฟรนไชส์ซิตี้กรุ๊ป และพวกเรายังคงขยายการครอบคลุมการให้บริการทางการเงินในตลาดจีนต่อไป”

“จุดมุ่งหมายในขณะนี้ของเรา คือการทำให้ธุรกิจการจัดการมูลค่าทรัพย์สินของจีนเติบโตอย่างเป็นระบบผ่านสำนักงานท้องถิ่น และการขยายอำนาจเครือข่ายการร่วมมือ และการลงทุนระบบธนาคาร รวมทั้งแฟรนไชส์ระบบธนาคารค้าปลีก” ดีปัก ชาร์มา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป โกลบัล เวลธ์ เมเนจเมนท์ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และตะวันออกกลางกล่าว

“นอกจากนี้ สำนักงานใหม่ของเราจะให้โอกาสซิตี้กรุ๊ปในบทบาทการเป็นผู้นำ ที่จะช่วยฝึกฝนและพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการมูลค่าทรัพย์สินในท้องถิ่น”

ซิตี้กรุ๊ปในประเทศจีนเริ่มเข้ามาตั้งสำนักงานธนาคารพาณิชย์ในเซี่ยงไฮ้นับตั้งแต่ปี 2445 ปัจจุบันการดำเนินงานในประเทศจีนของซิตี้กรุ๊ปรับใช้ลูกค้าที่มีฐานหลากหลายรวมทั้ง บริษัทข้ามชาติ บริษัทร่วมทุน บริษัทท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป ผลิตภัณฑ์ของซิตี้แบงค์ครอบคลุมทุกแง่มุมของลูกค้า กิจกรรมด้านการธนาคารทั้งพาณิชย์และนักธุรกิจ

การเติบโตของตลาดบริหารมูลค่าทรัพย์สินในจีน

นายชาร์มา กล่าวเสริมว่า “จีนเป็นประเทศหนึ่งที่มีการเติบโตของเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดในโลก และจำนวนประชากรที่มีมูลค่าสูงกำลังขยายตัวเป็นลำดับ ความต้องการเครื่องมือทางการเงินที่มีประสบการณ์มากขึ้น เพื่อช่วยพวกเขาบรรลุเป้าหมายและความต้องการการจัดการมูลค่าทรัพย์สินของพวกเขา”

ผลการศึกษาอุตสาหกรรมชิ้นหนึ่งระบุว่า จีนมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) มูลค่า 910,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2547 (มูลค่าอย่างน้อย 100,000 ดอลลาร์) ซึ่งในจำนวนนั้น 530,000 ล้านดอลลาร์จัดโดย “ครอบครัวเศรษฐี” (ด้วย AUM อย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์) (1)

1) รายงานมูลค่าทรัพย์สินทั่วโลกประจำปี 2548 ของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป
รายงานอุตสาหกรรมอีกชิ้นหนึ่งประมาณการณ์ว่า มีเศรษฐีในประเทศจีนอย่างน้อย 300,000 คน (2)

(2) รายงานมูลค่าทรัพย์สินโลกประจำปี 2548 ของเมอร์ริล ลินช์ แคป เจมิไน
ในอนาคตคาดว่า AUM ทั้งหมดในจีนจะเติบโตถึง 1.73 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2552 ที่อัตรา CAGR เกือบ 14 % ต่อปี ทำให้ประเทศจีนอยู่ในอันดับต้นๆของตลาดที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในโลก (3)

(3) รายงานมูลค่าทรัพย์สินทั่วโลกประจำปี 2548 ของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป

เกี่ยวกับ ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์

ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงก์ หนึ่งในบรรดาธุรกิจการเงินส่วนบุคคล (private banking) รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ให้บริการบริหารสินทรัพย์ส่วนบุคคลแก่ลูกค้า ผ่านทางสำนักงาน 126 สาขาใน 90 เมือง ใน 37 ประเทศ ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ให้บริการชั้นนำระดับโลกพร้อมด้วยการบริหารพอร์ทการลงทุนแบบครบครัน และบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนจากซิตี้กรุ๊ป แอสเซ็ท แมเนจเมนต์, บริการให้เงินกู้ และบริการธนาคารรวมทั้งความชำนาญจากโกลบอล คอร์ปอเรท แอนด์ อิสเวสเมนต์ แบงก์ ซึ่งนักการธนาคารส่วนบุคคลของซิตี้กรุ๊ปทำหน้าที่เป็นสถาปนิกทางการเงินที่ออกแบบและประ สานวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างชาญฉลาดสำหรับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน โดยให้ความสำคัญกับบริการที่ออกแบบเฉพาะบุคคลที่เป็นความลับ ซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ให้บริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆผ่านบริษัทในเครือของซิตี้กรุ๊ป

เกี่ยวกับซิตี้กรุ๊ป

ซิตี้กรุ๊ป (NYSE: C) เป็นบริษัทที่โดดเด่นในการให้บริการทางการเงินระดับโลกซึ่งมีบัญชีลูกค้า 200 ล้านรายในกว่า 100 ประเทศ โดยให้บริการกลุ่มผู้บริโภค องค์กร รัฐบาล และสถาบันต่างๆ ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการด้านการเงินที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงสินเชื่อและธนาคารเพื่อผู้บริโภค ธนาคารด้านการลงทุนและองค์กร การประกัน โบรกเกอร์หลักทรัพย์ และการจัดการสินทรัพย์ ส่วนแบรนด์เนมสำคัญๆ ภายใต้เครื่องหมายการค้าของซิตี้กรุ๊ปได้แก่ ซิตี้แบงค์, ซิตี้ไฟแนนเชียล, ไพรม์เมริกา, สมิธ บาร์นีย์, บานาเม็กซ์ และทราเวลเลอร์ส ไลฟ์ แอนด์ แอนนุยตี้ ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.citigroup.com
ออกโดยซิตี้กรุ๊ป ไพรเวท แบงค์ ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งของซิตี้แบงค์ เอ็น.เอ. สาขาเซี่ยงไฮ้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
นายสตีเฟ่น อาร์ โธมัส
ซิตี้กรุ๊ป คอร์เปอร์เรท แอฟแฟร์ ไชน่า
โทรศัพท์: +86-21-28966369
โทรสาร: +86-21-58795933
อีเมล์: stephen.r.thomas@citigroup.com

นายแจ็ค ซุง
คอร์เปอร์เรท คอมมูนิเคชั่น
ซิตี้กรุ๊ป โกลบอล เวลธ์ เมเนจเมนท์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง ในสิงคโปร์
โทรศัพท์: +65-63284532
เอชพี: +65-96679411
อีเมล์: jack.sung@citigroup.com