“มติชน บุ๊ค คลับ” จับมือ ดั๊บเบิ้ล เอ เปิดตัวสาขาแรกบุกเมืองหนังสือ TBT

เครือมติชน รุกธุรกิจร้านหนังสือเต็มตัวครั้งแรก เล็งเปิด“มติชน บุ๊ค คลับ” อย่างน้อย 3 แห่ง จับมือดั๊บเบิ้ล เอ ประเดิมสาขาแรกที่ ไทยแลนด์บุ๊คทาวเวอร์ ออกแบบบนพื้นฐานแนวคิด บุ๊ค แกลอรี่ และสร้างกิจกรรม “Focus of the month” เพื่อให้ผู้อ่านมีโอกาสมาพบนักเขียนประจำเดือนในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง เตรียมเปิดตัวหนังสือดัง “ดาวินชี่ วิถีแห่งอัจฉริยะ” พร้อมปูพรมหนังสือกว่า 1,000 ปก เน้นตกแต่งสร้างบรรยากาศทันสมัย หลากมิติ ชวนอ่าน

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ และผู้แทนโครงการ Thailand Book Tower: TBT เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการ Thailand Book Tower: TBT ซึ่งเป็นโครงการสร้างเมืองหนังสือแห่งแรกของประเทศไทยว่า ยิ่งปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์เนื้อหา ข้อมูล รวมถึงจับประเด็นเรื่องราวต่างๆให้ถูกต้อง ดั๊บเบิ้ล เอ เห็นความสำคัญในจุดนี้จึงได้ร่วมกับสำนักพิมพ์มติชน เปิดร้าน “มติชน บุ๊ค คลับ” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีวัฒนธรรมการอ่านที่เข้มแข็งและสามารถนำประโยชน์จากการอ่านไปเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีได้

นางสาวปานบัว บุนปาน หัวหน้าสำนักประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักพิมพ์มติชนต้องการเห็นสังคมไทยมีหนังสือซึ่งเป็นสินค้าทางความคิดวางขายอยู่ในทุกหนแห่ง หาซื้อและเป็นเจ้าของง่ายคล้ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ด้วยเหตุนี้จึงจัดตั้ง “มติชน บุ๊ค คลับ” ขึ้น อาจกล่าวได้ว่านี่คือร้านหนังสือเต็มรูปแบบแห่งแรกของเครือมติชนที่จะมุ่งให้บริการแก่สาธารณะ โดยคาดหวังว่าสถานที่แห่งนี้จะช่วยสร้างภูมิความรู้ กระตุ้นวัฒนธรรมการอ่าน และที่สำคัญก่อให้เกิดกระบวนการคิดซึ่งเป็นสิ่งช่วยหล่อหลอมสังคมไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม ทั้งนี้มั่นใจว่า TBT จะเป็นแหล่งการเรียนรู้แห่งใหม่ที่สำคัญของประเทศไทย

ร้าน “มติชน บุ๊ค คลับ” ที่กำลังจะเปิดบริการ ณ เมืองหนังสือ TBT ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายธุรกิจในเครือไปสู่การมีหน้าร้านเป็นของตนเองตลอดจนการบริหารร้านหนังสืออย่างเป็นระบบ โดยทั้งหมดนี้ถือเป็นการต่อยอดกิจการของเครือมติชนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วอยู่ในปัจจุบัน อนึ่งผู้บริหารกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนว่าจะมีการเปิดร้าน“มติชน บุ๊ค คลับ” อีกอย่างน้อย 2สาขา เพื่อให้กลุ่มคนอ่านหรือแฟนหนังสือได้ติดตามซื้อหาหนังสือของทางสำนักพิมพ์มติชนได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น นางสาวปานบัว กล่าว

สำหรับร้าน “มติชน บุ๊ค คลับ” แห่งนี้ ถูกออกแบบบนพื้นฐานแนวคิด บุ๊ค แกลอรี่ (Book Gallery) ซึ่งจะเต็มไปด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของวัฒนธรรมการอ่าน ประวัตินักเขียน และเรื่องราวในโลกวรรณกรรม อย่างไรก็ตามจะเน้นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คของสำนักพิมพ์มติชนเป็นหลักซึ่งปัจจุบันมีการผลิตสู่ตลาดมากกว่า 300 ปกต่อปี ในวาระที่จะเปิดร้านบน TBT สำนักพิมพ์มติชนได้เตรียมออกหนังสือเล่มพิเศษ คือ ดาวินชี่ วิถีแห่งอัจฉริยะ หรือ Davinci: The flight of mind ซึ่งแปลอย่างพิถีพิถันโดย รอฮีม ปรามาท หนังสือเล่มนี้จะไขข้อข้องใจทุกประการที่เกี่ยวกับดาวินชี่ อาทิ ทำไมเขาถึงวาดโมนาลิซ่า อะไรทำให้เขากลายเป็นแรงบันดาลในการสร้างสรรค์งานของคนรุ่นหลัง จริงหรือไม่ที่เขาเป็นอัจฉริยะ ผลงานของเขาที่วาดจริงๆกี่ชิ้นกันแน่

นอกจากนี้ยังมี “Focus of the month” ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษตั้งอยู่กลางร้านเพื่อให้ผู้อ่านมีโอกาสมาพบนักเขียนประจำเดือนในบรรยากาศแบบเป็นกันเอง โดยจะคัดเลือกนักเขียนหมุนเวียนไปตามความสนใจของผู้อ่าน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกทำกิจกรรมร่วมกัน ถือเป็นเวทีของคนอ่าน คนเขียน และคนแปลที่จะมาใช้พื้นที่ตรงนี้ร่วมกัน บริเวณดังกล่าวจะออกแบบตกแต่งให้สอดคล้องกับเนื้อหาและเรื่องราวของกิจกรรม

“มติชน บุ๊ค คลับ” เปิดจำหน่ายหนังสือในเครือมติชนทั้งหมด ได้แก่ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม วิชาการ บุคคล อาชีพ รวมไปถึงวรรณกรรมแปลและวรรณกรรมไทยอันหลากหลาย โดยส่วนหนึ่งจะจัดเรียงตามชื่อผู้เขียนและผู้แปลที่ได้รับความนิยม เช่น ผลงานนวนิยายเรื่องเยี่ยมของวสิษฐ์ เดชกุญชร, วรรณกรรมดีเด่นของ ประชาคม ลุนาชัย, หนังสือซีไรต์ของบินหลา สันกาลาคีรี เป็นต้น รวมหนังสือที่จะมีวางขายประมาณ 1,000 ปก บนพื้นที่ 90 ตารางเมตร ตั้งเป้าเพิ่มช่องทางการจำหน่ายอย่างน้อย ร้อยละ 10

ด้านการออกแบบและตกแต่งร้าน ได้คุณเฉลิมสุข สุนทรพิมล แห่งบริษัท IDEE GROUP จำกัด ซึ่งมีผลงานการปรับโฉมศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม ตกแต่งอาคารข่าวสด และออกแบบร้านตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ที่โรมแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ เป็นผู้รับผิดชอบงาน โดยภายในร้านจะเป็นแนวโมเดิร์น เน้นโทนสี ขาว แดง ดำ ผสมผสานกับวัสดุธรรมชาติเช่นผนังหินและพื้นไม้ ทั้งนี้เพื่อให้มีบรรยากาศ มีมิติ มีแสงเงา มีลูกเล่น เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนสนใจแวะเวียนเข้าเลือกชมและซื้อหาหนังสือภายในร้าน

โครงการ Thailand Book Tower : TBT เป็นเมืองหนังสือแนวตั้ง 9 ชั้น แห่งแรกของไทยบนถนนสาทร 12 มีเนื้อที่กว่า 6,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น 9 โซน ได้แก่ Top Hit Zone, Feeling Zone, Variety Zone, Kids Zone, Brain Zone, World Zone, Food Zone, Activities Zone, Learning Zone