เอเอ็มดีเปิดตัวเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงาน ช่วยการออกแบบพีซีที่มีขนาดเล็กลง

ด้วยการใช้ความเป็นผู้นำด้านการประมวลผลสมรรถนะต่อวัตต์ บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) ได้เปิดตัวโรดแมพเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าทุกส่วนในงาน In-Stat Spring Processor Forum ในวันนี้ ซึ่งผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆกำลังต้องการเครื่องพีซีที่มีรูปโฉมที่สวยงาม ขึ้นและมีขนาดเล็กลงซึ่งสามารถสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นให้กับบ้านและสำนักงาน แต่ก็ยังคงให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เหมือนกับพีซีเครื่องใหญ่ ทั้งนี้ โพรเซสเซอร์รุ่น AMD Athlon(TM) 64 X2 dual-core, AMD Athlon 64 และ AMD Sempron(TM) ที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งทำงานบนซ็อคเกต AM2 ที่กำลังจะเปิดตัวออกมา ได้รับการออกแบบให้มอบอิสรภาพใหม่ในรูปแบบฟอร์ม แฟคเตอร์แบบพีซีด้วยการนำเสนอความได้เปรียบที่เห็นได้ชัดด้านสมรรถนะต่อ วัตต์ที่มากกว่าโพรเซสเซอร์มาตรฐานสำหรับตลาดกลุ่มพาณิชย์และลูกค้าทั่วไป เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประหยัดพลังงานนับเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรม คอมพิวเตอร์ เนื่องจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่กำลังต้องการลดต้นทุนการดำเนินงาน

“เอเอ็มดีกำลังท้าทายสถานะเดิมสำหรับลูกค้ากลุ่มพาณิชย์” นายบ็อบ บรูเออร์ รองประธานฝ่ายองค์กร แผนกธุรกิจเดสก์ท็อปของเอเอ็มดีกล่าว “ลูกค้ากำลังต้องการการพุ่งความสนใจอีกครั้งไปที่การใช้พลังงานให้คุ้มค่า และเอเอ็มดีก็กำลังตอบสนองด้วยการมอบเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานซึ่งสามารถช่วยให้ OEM สร้างสรรค์นวัตกรรมและมอบพีซีที่มีดีไซน์เล็กและโฉบเฉี่ยวที่ทำให้ธุรกิจและ ลูกค้าสามารถประหยัดพลังงานได้ เอเอ็มดีได้สร้างความเป็นผู้นำทั้งในด้านเดสก์ท็อปและเซิร์ฟเวอร์ที่มี คุณสมบัติด้านการประหยัดพลังงานและสมรรถนะต่อวัตต์ และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ยกระดับมาตรฐานในการประหยัดพลังงานของ เดสก์ท็อปอีกครั้ง”

ด้วยการต่อยอดความสำเร็จของเอเอ็มดีในตลาดเซิร์ฟเวอร์แบบเบลดและใช้งานทั่ว ไปที่มีโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานของเอเอ็มดีจึงสามารถให้สมรรถนะต่อวัตต์ที่สูง กว่าเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์รุ่นที่ใช้พลังงานมาตรฐานของเอเอ็มดี และสามารถลดอัตราการกินไฟโดยรวมลงได้ ตัวอย่างเช่น เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานของเอเอ็มดีสามารถให้สมรรถนะต่อวัตต์สูงกว่า โพรเซสเซอร์ที่ใช้กำลังไฟมาตรฐานของเอเอ็มดีอยู่ 37 % ขณะเดียวกัน เดสก์ท็อป โพรสเซสเซอร์รุ่น AMD Athlon 64 X2 dual-core ที่มีรูป แบบเล็กและประหยัดพลังงานนั้นสามารถให้สมรรถนะต่อวัตต์ที่สูงกว่าเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ใช้กำลังไฟมาตรฐานของเอเอ็มดีถึง 154 % เมื่อทำงานตามปกติ ดังที่ปรากฏให้เห็นในมาตรฐานอ้างอิง SYSmark(R) 2004 SE ผู้ใช้ขั้นปลายก็จะได้สัมผัสกับโพรเซสเซอร์แบบ dual-core ที่ประหยัดงานซึ่งใช้ไฟ 14 วัตต์+

แนวโน้มที่โอนเอียงไปสู่เครื่องพีซีที่มีขนาดเล็กลงและประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

การประกาศเปิดตัวของเอเอ็มดีครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่ทิศทางการใช้เครื่องพีซี ที่มีขนาดเล็กลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งใน ตลาดผู้บริโภคทั่วไปและลูกค้ากลุ่มภาคธุรกิจ ธุรกิจต่างๆที่ต้องการลดต้นทุนการเป็นเจ้าของไอทีโดยรวมนั้นต่างก็กำลังหัน มาใช้รูปแบบที่มีขนาดเล็กลงแต่สามารถลดการใช้ไฟ ลดความร้อนและเสียงที่เกิดจากการทำงานได้ ส่วนผู้บริโภคซึ่งมักตัดสินใจซื้อตามรูปลักษณ์ภายนอก ราคาและสมรรถนะการทำงานนั้น ก็กำลังสนใจมากขึ้นกับรูปแบบที่มีขนาดเล็กลง

“ในฐานะบริษัทชั้นนำผู้ออกแบบและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่มีฟอร์ม แฟคเตอร์ขนาดเล็ก พันธะสัญญาต่อเนื่องของชัตเทิลต่อการคิดค้นนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ด้วย ผลิตภัณฑ์ XPC ของเรานั้นได้ยกระดับมาจากรูปแบบคอมพิวเตอร์ที่มีฟอร์ม แฟคเตอร์ขนาดเล็ก” นายเคน ฮวง รองประธานบริษัทชัตเทิลกล่าว “เราคาดว่า เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานจากเอเอ็มดีจะทำให้เรามีโอกาสสร้างความแตกต่าง ให้กับตนเองต่อไป ขณะเดียวกันก็มอบโซลูชั่นและทางเลือกที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่ ลูกค้าของเราได้”

“บนพื้นฐานของความก้าวหน้าในเทคโนโลยี รวมทั้งรูปแบบการใช้ที่เปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจและผู้ใช้ทั่วไป เราเชื่อว่า เครื่องขนาดเล็กลงที่มีรูปแบบที่มีนวัตกรรมมากขึ้นจะมียอดขายมากกว่ารูปแบบ ที่เป็น “มินิ ทาวเวอร์” ซึ่งเป็นที่นิยมแต่เดิมของธุรกิจและผู้บริโภคที่ใช้พลังงานมาก” นายจิม แมคเกรเกอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากอิน-สแตทกล่าว “เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานตระกูลใหม่ของเอเอ็มดีช่วยตอบสนองความต้อง การของผู้ผลิตพีซีที่จะออกแบบและมอบเครื่องที่มีขนาดเล็กลงและมีรูปแบบที่ โฉบเฉี่ยวออกสู่ตลาด”

เอเอ็มดียังรักษาพันธะสัญญาต่อสิ่งแวดล้อมโลกที่ดีขึ้น

การเปิดตัวโรดแมพเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ที่ประหยัดพลังงานของเอเอ็มดียังแสดงให้เห็นถึงพันธะสัญญาของเอ เอ็มดีต่อสิ่งแวดล้อมโลกที่ดีขึ้น โดยโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานตระกูลใหม่ตัวนี้จะส่งเสริมเทคโนโลยี Cool”Quiet(TM) ที่ได้รับรางวัลของเอเอ็มดี รวมทั้งพัฒนาการประหยัดพลังงานของระบบให้ก้าวหน้าขึ้น เทคโนโลยี Cool”Quiet(TM) ช่วยปรับปรุงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ โดยทำให้ระบบสามารถจับคู่อัตราการใช้ประโยชน์ของโพรเซสเซอร์เข้ากับสมรรถนะ ที่จำเป็นอย่างแท้จริงได้ โดยในเดือนมี.ค.ปี 2548 สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) ได้มอบรางวัลพิเศษให้แก่เทคโนโลยี Cool”Quiet(TM) ของเอเอ็มดีสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ใช้พลังงานอย่างมี ประสิทธิภาพ

พันธะสัญญาของเอเอ็มดีต่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมตั้งแต่ ความเป็นผู้นำของเอเอ็มดีในการออกแบบผลิตภัณฑ์ไปจนถึงโรงงานที่เอเอ็มดี สร้างขึ้น โรงงานผลิตเวเฟอร์ของเอเอ็มดี ทั้ง Fab 30 และ Fab 36 ที่เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนีได้รับการจัดสรรพลังงานไฟฟ้าจากโรงผลิตไฟฟ้าที่ใช้ระบบความ ร้อนและไอน้ำร่วมกันที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ เอเอ็มดียังให้คำมั่นสัญญาว่า โรงงานในอนาคตที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัสจะใช้พลังงาน GreenChoice แบบ 100 % ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก

การกำหนดราคาและวางจำหน่าย

หมายเลขรุ่นของเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานในช่วงแรกรวมถึงโพรเซสเซอร์รุ่น AMD Athlon 64 X2 dual-core, AMD Athlon 64 และ AMD Sempron โดยเดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ใหม่เหล่านี้มีกำหนดวางจำหน่ายในเดือนพ.ค.นี้ และเอเอ็มดียังประกาศราคาโพรเซสเซอร์ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้:

– เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงาน++: โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 X2 dual-core รุ่น 4800+ (ราคา 671 ดอลลาร์), 4600+ (ราคา 601 ดอลลาร์), 4400+ (ราคา 514 ดอลลาร์), 4200+ (ราคา 417 ดอลลาร์), 4000+ (ราคา 353 ดอลลาร์) และ 3800+ (ราคา 323 ดอลลาร์)

– เดสก์ท็อป โพรเซสเซอร์รุ่นฟอร์ม แฟคเตอร์เล็กที่ประหยัดพลังงาน+++: โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 X2 dual-core processor รุ่น 3800+ (ราคา 364 ดอลลาร์), โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 รุ่น 3500+ (ราคา 231 ดอลลาร์) และโพรเซสเซอร์ AMD Sempron รุ่น 3400+ (ราคา 145 ดอลลาร์), 3200+ (ราคา 119 ดอลลาร์) และ 3000+ (ราคา 101 ดอลลาร์)

เกี่ยวกับเอเอ็มดี

บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (NYSE: AMD) เป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านโซลูชั่นไมโครโพรเซสเซอร์ที่เป็นนวัตก รรมใหม่สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เพื่อผู้บริโภค นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2512 เอเอ็มดีก็มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ชั้นเลิศตามความต้อง การของลูกค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ใช้ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.amd.com

– ผลการทดสอบที่อิงตามการทดสอบเบื้องต้นของระบบกับโพรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 X2 dual-core รุ่น 3800+ หน่วยความจำ DDR2 667 ความจุ 512 เมกะไบต์ และกราฟฟิค NVIDIA GeForce 6150 ทำงานด้วยเวอร์ ชั่นปัจจุบันของระบบปฏิบัติการ Microsoft(R) Windows(R) XP Home ในวิธีการใช้พลังงานแบบ “พกพา” ของ Windows และเมื่อมีการติดตั้งไดรฟ์เวอร์ Cool”Quiet การทดสอบและผลการทดสอบได้มาโดยใช้ระบบคอม พิวเตอร์เฉพาะและส่วนประกอบต่างๆ และไม่สะท้อนสมรรถนะโดยประมาณของชิ้นส่วนเฉพาะใดๆของเอเอ็มดี ดังนั้น ผลการทดสอบที่แท้จริงจะผันแปรไปตามประเภทและการกำหนดค่า configuration ของระบบ

– มี Thermal Design Power 65 วัตต์

– มี Thermal Design Power 35 วัตต์

(C) 2006 Advanced Micro Devices, Inc. AMD, สัญลักษณ์ลูกศรของเอเอ็มดี, AMD Athlon, AMD Opteron, AMD Cool”Quiet technology และชื่ออื่นๆที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Advanced Micro Devices, Inc ส่วน SYSmark เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Business Applications Performance Corporation สำหรับ NVIDIA และ eForce เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ NVIDIA, Inc ขณะที่ Microsoft และ Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Microsoft Corporation ในสหรัฐ และ/หรือในเขตอำนาจศาลอื่นๆ สำหรับชื่ออื่นๆมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทนั้นๆ