กสิกรไทยจับมือ กปน.รับชำระค่าน้ำประปาผ่านบัตรเครดิตเป็นรายแรก

กสิกรไทยร่วมกับการประปานครหลวง เปิดให้บริการชำระค่าน้ำประปาอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยเป็นรายแรก หวังเป็นช่องทางยอดนิยมที่อำนวยความสะดวกและให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าสูงสุด ตั้งเป้าผู้ชำระค่าสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิตเป็น 6 หมื่นรายการต่อเดือนภายในปีนี้

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549 ณ ห้องปัญญาพล ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน ได้มีการแถลงข่าวความร่วมมือในการให้บริการหักชำระค่าน้ำประปาอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย โดยมีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนายวิทิต อาวุชานนท์ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ร่วมแถลงข่าว

นายวิทิต อาวุชานนท์ ผู้ว่าการการประปานครหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการการประปานครหลวงในเขตกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการและนนทบุรี ประมาณ 1.73 ล้านราย ซึ่งในแต่ละเดือนผู้ใช้บริการจำนวนมากมีภาระที่จะต้องจัดการเรื่องการชำระค่าน้ำประปา ดังนั้น กปน. จึงได้พยายามขยายช่องทางการชำระค่าน้ำประปาใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ใช้น้ำประปาได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กปน. ได้เล็งเห็นว่า การชำระค่าน้ำประปาผ่านบัตรเครดิตจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะอำนวยความนสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการของ กปน. เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ถือบัตรเครดิตจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกตลาดบัตรเครดิตในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการบัตรเครดิต เปิดบริการชำระเงินค่าน้ำประปาสำหรับผู้ใช้บริการของ กปน. ผ่านบัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทยเป็นแห่งแรก เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงินและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การให้บริการชำระค่าน้ำประปาของการประปานครหลวงผ่านบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย จะช่วยให้ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการและนนทบุรีประมาณ 300,000 ราย จากผู้ถือบัตรทั้งหมด 880,000 บัตร สามารถชำระค่าน้ำประปาของ กปน. ได้สะดวก และช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางไปยังจุดรับชำระ และระบบการชำระอัตโนมัติยังทำให้ผู้ถือบัตรไม่พลาดการชำระในแต่ละเดือน โดยระบบจะตัดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกเดือน และ กปน. จะส่งใบเสร็จ และใบแจ้งหนี้เดือนต่อไปให้แก่ผู้ถือบัตรเพื่อให้ทราบยอดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

บริการชำระค่าน้ำประปาอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิต น่าจะเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าในอนาคต เพราะนอกจากจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตในการชำระค่าน้ำประปา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้ว รายการดังกล่าวยังสามารถเข้าร่วม โครงการ K Value Choice โดยการหักชำระทุกๆ 25 บาท ผู้ถือบัตรจะได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน และเมื่อสะสมครบ 2,000 คะแนน สามารถแลกเป็นบัตรของขวัญ K Value choice 1 ใบ มูลค่าใบละ 200 บาท นำไปชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ มากมายกับพันธมิตรที่ร่วมรายการ หรือโอนคะแนนสะสมไปเป็นไมล์สะสม รอยัล ออร์คิด พลัส ได้อีกด้วย

นอกจากนั้นผู้ที่สมัครใช้บริการชำระค่าน้ำประปาของ กปน. ผ่านบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทยภายในวันที่ 31 สิงหาคมศกนี้ จะได้รับกระติกเก็บความร้อนฟรี และหากชำระค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ผ่านบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทยตั้งแต่ 3 ประเภทขึ้นไป จะได้รับเตารีดไอน้ำฟรี

ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย ที่ใช้บริการชำระค่าใช้จ่ายอัตโนมัติผ่านบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทยแล้วประมาณ 19,000 ราย คิดเป็น 25,000 รายการต่อเดือน ซึ่งธนาคารคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 50,000-60,000 รายการต่อเดือน เนื่องจากมีการเพิ่มความร่วมมือกับ กปน. และพันธมิตรใหม่ๆ เข้ามาร่วมให้บริการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ธนาคารให้บริการหักชำระค่าสาธารณูปโภคและค่าบริการต่างๆ ผ่านบัตรเครดิตแล้วดังนี้
? ค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (GSM Advance) ดิจิตอลโฟน (GSM 1800) โทเทิล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย

? บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก กับบริษัท ยูไนเต็ค บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น และ ยูบีซี เคเบิ้ล เน็ตเวอร์ค

? ค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือน กับบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ และเคเอสซี คอมเมอร์- เชียล อินเตอร์เน็ต

? ค่าไฟฟ้า กับการไฟฟ้านครหลวง

และในเดือนมิถุนายน 2549 นี้ นอกเหนือจากการประปานครหลวง ธนาคารจะเพิ่มบริการกับอีก 7 พันธมิตร คือ
? ค่าไฟฟ้า กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
? ค่าโทรศัพท์พื้นฐาน กับ บริษัท ทีโอที ทีทีแอนด์ที และทรู
? ค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ กับ บริษัท ทรู มูฟ
? ค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือน กับ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต และทรู ดิจิตอล
เอ็นเตอร์เทนเม้นท์