เนคเทค/สวทช. หนุน 14 สถาบันการศึกษา สร้างศักยภาพบุคลากรอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) กระทรววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกับ 14 สถาบันการศึกษา พัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เป็นประธาน

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทั้งที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรม และการเตรียมความพร้อมบุคลากรในสถาบันการศึกษา เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยการประสาน ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย ภาคเอกชนโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมผู้ใช้เทคโนโลยี รวมทั้งการกำหนดนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่มีความแข็งแกร่งด้านวิชาการ มีความพร้อมของทีมอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและมีนักศึกษาที่พร้อมจะพัฒนาศักยภาพของตนเอง ผนึกกำลังทางวิชาการร่วมกัน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์คลัสเตอร์ร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม และหน่วยงานต่างๆ ภายในสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมที่จะร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยมีความพร้อมของบุคลากร และเพียงพอต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมนี้

เนคเทค/สวทช. สนับสนุนโครงการทุนสนับสนุนบัณฑิตสำหรับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ และงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ให้เพียงพอต่อ การขยายตัวของอุตสาหกรรม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง สวทช. สถาบันการศึกษาทั้งภายในและ ต่างประเทศ รวมถึงภาคเอกชน

กลไกหลักในการดำเนินงานมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือในโครงงาน และการวิจัยร่วมกับภาคอุตสาหกรรมโดยอาศัยความเชี่ยวชาญของทั้งนักวิจัยจากภาคอุตสาหกรรม ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หน่วยงานภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ รวมถึงคณาจารย์จากสถาบันการศึกษา (คณะวิศวกรรมศาสตร์) ต่างๆ โดย เนคเทค/สวทช. เป็นผู้ให้การสนับสนุนเงินทุนสำหรับนักศึกษา พร้อมเป็นกลไกเสริมสร้างการพัฒนาบัณฑิตและงานวิจัยที่มีคุณภาพให้บรรลุเป้าหมายโดยมีวัตถุประสงค์คือ

1. ส่งเสริมการผลิตบัณฑิตและงานวิจัยคุณภาพ ในสาขาและเทคโนโลยีด้านฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์

2. กระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างศูนย์ฯ หน่วยงานภายใต้สวทช. และสถาบันการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภาคการผลิตและอุตสาหกรรม ในการผลิตผลงาน โครงงาน งานวิจัย และ การพัฒนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เทคโนโลยีระหว่างหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ อันจะนำไปสู่การผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมในเทคโนโลยีเป้าหมายที่ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

3. เพิ่มศักยภาพในการผลิตผลงานวิจัยให้แก่อาจารย์ของสถาบันการศึกษา (คณะวิศวกรรมศาสตร์) และนักวิจัยของหน่วยงานภายใต้ สวทช. และให้โอกาสกับนักศึกษาในการเข้าร่วมโครงการ ด้วยการมีบุคลากรที่มี ศักยภาพสูงจากทุกฝ่าย รวมถึงภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วม

สำหรับโครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์นี้ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากรตั้งแต่ปี 2549-2553 ให้มีการพัฒนาบุคลากรได้ ทั้งสิ้นประมาณ 16,209 คน โดยเน้นด้านการอบรม ปัจจุบันมีบุคลากรด้านนี้อยู่ใน อุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 15,091 คน และการมอบทุนการศึกษาแก่บุคลากรในภาคการศึกษาทั้งสิ้น 1,118 คน โดยในปี 2549 เนคเทค/สวทช. มีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม และ 14 สถาบันการศึกษา ได้แก่ Asian Institute of Technology จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อจัดสรรทุนสนับสนุนระดับปริญญาตรีจำนวน 128 ทุน และโท 34 ทุน

ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการให้ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 1,000 คน ระดับปริญญาโท 165 คน และระดับปริญญาเอก 25 คน โดยเป็นทุนแบบให้เปล่า ที่มุ่งหวังให้เกิดการสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพให้กับภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการให้ทุนในปี 2549 นี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรที่จะเข้าไปในอุตสาหกรรมฮารด์ดิสก์ไดรฟ์ให้มากยิ่งขึ้น