SLC รุกธุรกิจใหม่ ตั้งบริษัทลูกลุย Barter Trade รองรับฐานลูกค้าต่างประเทศ

โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) ซอฟต์แวร์เฮ้าส์รายแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ลุยธุรกิจ Barter Trade เปิดบริษัทใหม่ Open Serve (Thailand) ดันชัชพงศ์ ขึ้นแท่น กรรมการผู้จัดการ ซื้อแฟรนไชส์ ‘Ozone’ เจ้าตลาด E-Commerce ระดับโลก เตรียมทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นายนิทัศน์ มณีศิลาสันต์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) (SLC) ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านซอฟต์แวร์และให้บริการด้าน IT ครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงทุนก่อตั้ง บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้น เพื่อดำเนินธุรกิจด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า การบริการ ทั้งในและต่างประเทศโดยไม่ใช้เงินสด (Barter Trade) ซึ่งบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) จะถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวจำนวนร้อยละ 99.99 และได้แต่งตั้งให้ นายชัชพงศ์ มัญชุภา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการของ SLC ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) จำกัด

โดยล่าสุด บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) ได้ทำสัญญาความร่วมมือกับ XO Limited ประเทศนิวซีแลนด์ ในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ อี- คอมเมิร์ซ โดยในช่วงแรก จะเน้นการเป็นตัวกลาง ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

“ในส่วนของธุรกิจ Barter Trade นั้น SLC ได้ซื้อลิขสิทธิ์ในการดำเนินธุรกิจมาจาก XO Limited ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต และพัฒนาระบบ Barter Exchange E-Commerce จากประเทศนิวซีแลนด์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Ozone” และ “Barter Exchange” ซึ่งในปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 10,000 รายใน 10 ประเทศทั่วโลก คือ นิวซีแลนด์, แคนาดา, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, แอฟริกาใต้, สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, สเปน, เม็กซิโกและประเทศไทย และกำลังขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก” นายนิทัศน์ กล่าว

นายชัชพงศ์ มัญชุภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทในเครือบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การนำระบบ E-Commerce ระบบใหม่ของ Ozone มาใช้ในการทำธุรกรรม Barter Trade นั้น บริษัทฯคาดว่าภายในปี 2549 จะมีลูกค้าที่เป็นสมาชิกในระบบมากกว่า 1,200 รายภายในระยะเวลา 5 เดือนจากนี้ และในปี 2550-2551 บริษัทฯ คาดว่าจะมีผู้ร่วมเป็นสมาชิกในระบบกว่า 10,000 ราย ซึ่งบริษัทฯมีแผนจะขยายฐานสมาชิกไปยังประเทศเวียดนามต่อไปในอนาคต

“สำหรับการซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าแบบ Barter Trade ในระบบ E-Commerce ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ Ozone นั้น สมาชิกสามารถซื้อขายและแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการกับประเทศต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย และสามารถทำการซื้อขายและแลกเปลี่ยนได้ตลอดเวลา คือ 7 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสามารถอัพเดทข่าวสารและบริการได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่องเมื่อเปรียบเทียบกับระบบ Barter Trade แบบเดิมที่นำสินค้าที่ตนเองมีอยู่มาแลกเปลี่ยนกับสินค้าที่ตนเองต้องการเท่านั้น ซึ่งการซื้อขายในระบบดังกล่าว ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในประเทศต่างๆทั่วโลก” นายชัชพงศ์ กล่าว

“จุดแข็งของระบบ Ozone Barter Trade คือระบบ Barter Trade ระบบใหม่นี้ จะมีคนกลางหรือ Middle Man มาเป็นผู้ดูแลจัดการการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการให้กับสมาชิกในกลุ่ม รวมถึงกำหนดเครดิตให้เหมาะสมและสามารถเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับคุณสมบัติของสมาชิกแต่ละรายได้ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของสมาชิกมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะระบบเป็นลักษณะเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก ทำให้สมาชิกทั้งหมดรับทราบข่าวสารได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว มีผลทำให้ธุรกิจไม่หยุดอยู่เพียงแค่ภายในประเทศหรือภาคพื้นทวีปเท่านั้น แต่สามารถทำการค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างไร้พรมแดน โดยตัวระบบเองสามารถเชื่อมโยงความต้องการของสมาชิกที่แตกต่างกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งระบบ E-Commerce นี้ จะทำให้ผู้ใช้ระบบสามารถตรวจสอบข้อมูลของสินค้าและบริการได้ง่าย รวดเร็วและครบถ้วน” นายชัชพงศ์ กล่าว

อนึ่ง บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับระบบ E-Commerce โดยเน้นการเป็นตัวกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการทั้งในและต่างประเทศโดยไม่ใช้เงินสดหรือที่เรียกว่า Barter Trade และส่วนของตลาด Import-Export รวมไปถึงการให้บริการโปรแกรมซอฟต์แวร์ในกลุ่ม Open Source บริษัท โอเพ่น เซิร์ฟ (ไทยแลนด์) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2549 ด้วยทุนจดทะเบียน 3,000,000 บาท โดยมีบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านซอฟต์แวร์ และให้บริการด้าน IT ครบวงจร เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.99