BGH ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพในต่างประเทศ โดยความร่วมมือระหว่างธนาคารทหารไทยและธนาคารแมคควอรี

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BGH) เจ้าของเครือข่ายโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible bond) จำนวน 124 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 4,731,840,000 บาท ในต่างประเทศ โดยความร่วมมือระหว่างธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารแมคควอรี ออสเตรเลีย การดำเนินการดังกล่าวนับเป็นการจำหน่ายหุ้นกู้แปลงสภาพจากประเทศไทยที่ได้ทำการตลาดในต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกภายหลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในเอเชีย ทั้งนี้การจัดจำหน่ายเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2549 และเสร็จสิ้นลงภายในเวลาเพียง 9 สัปดาห์ โดยได้รับความสนใจและมีผู้จองซื้อเกินจำนวน จึงได้ทำจัดสรรหุ้นกู้เกินจำนวน (over-allotment) และได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เรียบร้อยแล้ว

หุ้นกู้แปลงสภาพชุดนี้มีบริษัทหลักทรัพย์ ทีเอ็มบี แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารทหารไทยและธนาคารแมคควอรี ออสเตรเลีย เป็นที่ปรึกษา และธนาคารแมคควอรี เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) จะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ไปเพื่อขยายธุรกิจ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน และบางส่วนจะนำไปชำระหนี้คืน

หุ้นกู้แปลงสภาพชุดนี้มีกำหนดไถ่ถอน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.75% ต่อปี ราคาไถ่ถอน 36.30 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 21% สูงกว่าราคาตลาดก่อนวันเสนอขาย โดยเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพที่ได้รับการจัดจำหน่ายไปทั่วโลกและได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนทั่วทุกภูมิภาค ทั้งจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย

ประโยชน์ที่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) จะได้รับจากการระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้แปลงสภาพครั้งนี้ นอกจากเป็นการระดมทุนที่ต้นทุนดอกเบี้ยต่ำแล้ว ยังไม่มีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วย เนื่องจากหุ้นกู้ชุดนี้ถูกกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันไถ่ถอนไว้แล้ว อีกทั้งยังเป็นการเปิดตลาดหุ้นกู้แปลงสภาพของไทยอีกครั้งหนึ่งท่ามกลางกระแสภาวะตลาดที่มีความผันผวน