แผนการปรับใช้กริดคอมพิวติ้งในเอเชีย-แปซิฟิกเติบโตเร็วที่สุดในโลก

ออราเคิลเปิดเผยว่าอัตราการเติบโตขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ที่นำเทคโนโลยีการประมวลผลกริดคอมพิวติ้ง (Grid Computing) มาใช้งานสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก จากรายงานดัชนีกริดของออราเคิล ฉบับที่ 4 (Oracle? Grid Index IV) ซึ่งมีการตีพิมพ์เผยแพร่ในวันนี้ นอกจากนั้น รายงานดังกล่าวยังระบุว่าองค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกที่ได้นำกริดมาใช้หรือมีแผนที่จะนำระบบกริดคอมพิวติ้งมาใช้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 83% สูงกว่าอัตราการเติบโตในสหรัฐฯ (45%) และยุโรป (7%)

ความเข้าใจที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับกริดคอมพิวติ้งนับเป็นปัจจัยที่ผลักดันการดำเนินการปรับใช้ มร. คลีฟ ลองบอททัม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของควอเซียก้า (Quocirca) แสดงทัศนะเกี่ยวกับผลการสำรวจในเอเชีย-แปซิฟิก โดยกล่าวว่า “การปรับใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นในเอเชีย-แปซิฟิกเป็นผลมาจากการที่องค์กรต่างๆ เข้าใจคุณประโยชน์ของกริดคอมพิวติ้งเพิ่มมากขึ้น และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือระดับความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีที่องค์กรเหล่านี้มีอยู่”

ผลการวิจัยชี้ว่าดัชนีความรู้และความสนใจ (Knowledge & Interest Index) ในเอเชีย-แปซิฟิก[1] เพิ่มเป็น 6.1 ส่วนดัชนีความพร้อมพื้นฐาน (Foundation Readiness Index) ในเอเชีย-แปซิฟิก[2] อยู่ที่ 7.3 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในโลก ส่งผลให้ดัชนีวงจรการนำกริดมาใช้งาน (Adoption Lifecycle Index) ในเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มขึ้นสูงสุด[3], จาก 2.0 เป็น 2.5 นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลการนำกริดมาใช้โดยละเอียด พบว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีคะแนนสูงสุด โดยเกือบ 50% ขององค์กรในภูมิภาคนี้ได้ใช้หรือมีแผนที่จะนำระบบกริดคอมพิวติ้งมาใช้ ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

“อย่างไรก็ตาม ช่องว่างในการปรับใช้ที่เพิ่มขึ้นและความรู้ความเข้าใจที่ไม่เพียงพอยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่องค์กรต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในเรื่องที่เกี่ยวกับกริดคอมพิวติ้งและประโยชน์ที่จะได้รับ” มร. เชลเลียห์ กล่าวเสริม

โดยรวมแล้ว ดัชนีกริดในเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 4 จุด จาก 4.9 เป็น 5.3

เอเชีย-แปซิฟิกมองเห็นอนาคตของกริด
ประเทศส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่ากริดคอมพิวติ้งเป็นสถาปัตยกรรมสำหรับอนาคต

เกือบ 90% ขององค์กรในเอเชีย-แปซิฟิก มองว่าการพัฒนาไปสู่กริดคอมพิวติ้งเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ โดย 60% ระบุว่ามีความเป็นไปได้สูงมากหรือเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ประเด็นสำคัญจากการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ ได้แก่:

– ในออสเตรเลีย ดัชนีวงจรการนำกริดมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 2.8 ในการสำรวจครั้งที่แล้ว เป็น 3.9
– ภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่มีดัชนีความพร้อมพื้นฐานสูงที่สุดในโลก คือ 8.4
– อินเดียมีดัชนีโดยรวมเพิ่มขึ้นมากที่สุดจาก 2.9 เมื่อปีที่แล้ว เป็น 4.9 ในดัชนีกริดโดยรวมล่าสุด
– เกาหลีมีคะแนนสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ในดัชนีความพร้อมพื้นฐานทั่วโลก โดยคะแนนอยู่ที่ 8.0 และมีดัชนีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในดัชนีกริดโดยรวมจาก 4.7 ในครั้งที่แล้ว เป็น 5.3 ในการสำรวจครั้งล่าสุด
– เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครองอันดับ 3 ในแง่ของความรู้และความเข้าใจ รวมถึงความพร้อมพื้นฐานด้านระบบไอที ด้วยดัชนี 6.8 และ 7.9 ตามลำดับ

กริดคอมพิวติ้งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและพร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไป
การวิจัยพื้นฐานมีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจความก้าวหน้าในการพัฒนาไปสู่กริดคอมพิวติ้งในภูมิภาคต่างๆ ทั้งนี้จากการประเมินด้วยระดับคะแนน 0 ถึง 10 ในระดับโลก พบว่าดัชนีกริดของออราเคิลเพิ่มเป็น 5.4 จากคะแนน 5.2 ก่อนหน้านี้ ดัชนีที่เป็นพื้นฐานสำหรับดัชนีกริดโดยรวม ซึ่งได้แก่ ความพร้อมด้านระบบไอทีพื้นฐานขององค์กร ความรู้และความสนใจ และวงจรการนำกริดมาใช้งาน แสดงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค การวิเคราะห์ตัวเลขดัชนีกริดจากการสำรวจ 3 ครั้งก่อนหน้านี้เผยให้เห็นรูปแบบของการพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการกำจัดช่องว่างระหว่างการนำเทคโนโลยีกริดมาใช้งานในรุ่นบุกเบิก (early adoption) กับการนำมาใช้งานหลังจากที่เทคโนโลยีมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย (mainstream use)
จากการสำรวจความคิดเห็นทั่วโลก พบว่ากริดคอมพิวติ้งได้รับการตอบรับที่ดีจากองค์กรที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานเป็นรายแรกๆ และในปัจจุบันกริดคอมพิวติ้งมีบทบาทสำคัญในเซกเมนต์ดังกล่าว โดยอัตราการนำริดมาใช้ได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.9 เป็น 3.2 ในดัชนีวงจรการนำกริดมาใช้งาน อย่างไรก็ตาม คำติชมจากองค์กรที่ใช้กริดคอมพิวติ้งในปัจจุบันชี้ให้เห็นถึงการเจาะกลุ่มที่ลึกลงกว่าเดิม เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งที่แล้ว:

– “การใช้งานเล็กน้อยในบางส่วน” เพิ่มขึ้นจาก 10% ขององค์กรที่ตอบแบบสอบถาม เป็น 40%
– โดยรวมแล้ว 70% ขององค์กรที่ตอบแบบสอบถาม ได้นำกริดคอมพิวติ้งมาใช้งาน “เป็นบางส่วน” ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 19.5% ในการสำรวจครั้งที่แล้ว

การสำรวจดัชนีกริดของออราเคิลชี้ให้เห็นว่าโครงการนำร่องและการนำระบบกริดมาใช้งานในระดับแผนกมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่มีการเปลี่ยนย้ายจากระบบรุ่นเก่าอย่างต่อเนื่อง โครงการกริดคอมพิวติ้ง “แบบใหม่” นี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และแสดงให้เห็นถึงการปรับใช้กริดคอมพิวติ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังจะเห็นได้จากโครงการนำร่องมากมายที่ได้รับการเปิดตัวในส่วนอื่นๆ ของแต่ละองค์กร

ความเกี่ยวข้องระหว่าง SOA กับกริดคอมพิวติ้ง
เช่นเดียวกับที่เทคโนโลยีกริดคอมพิวติ้งได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพให้กลายเป็นระบบเสมือนจริงหรือระบบเวอร์ช่วล (virtual) สถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service Oriented Architecture – SOA) ก็สร้างระบบเวอร์ช่วลสำหรับทรัพยากรข้อมูลและแอพพลิเคชั่น เพื่อนำเสนอคุณประโยชน์ที่คล้ายคลึงกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านกริดคอมพิวติ้งจากทั่วโลกมองเห็นความสัมพันธ์เกี่ยวข้องนี้อย่างชัดเจน โดย 92% ของผู้เชี่ยวชาญด้านกริดทั่วโลกระบุว่าตนเองกำลังใช้งาน SOA ด้วยเช่นกัน

“ผมเชื่อว่ากริดคอมพิวติ้งและ SOA จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้เทคโนโลยีในองค์กรต่างๆ ทั้งยังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจอีกด้วย” มร. เชลเลียห์ กล่าว “กริดคอมพิวติ้งนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้ง SOA ซึ่งเป็นแนวทางที่รองรับความต้องการทางด้านธุรกิจสำคัญๆ ในปัจจุบัน โดยจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการดำเนินงาน”

เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com

ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ

เกี่ยวกับ “ออราเคิล กริด อินเด็กซ์”
“ออราเคิล กริด อินเด็กซ์” ถูกออกแบบมาเพื่อสำรวจการพัฒนาด้านกริด คอมพิวติ้งทั่วโลก ในฐานะตัวแทนของออราเคิล Quocirca ได้ทำการวิจัย คัดเลือก และสำรวจความเห็นมากกว่าหนึ่งพันองค์กรในโลกเกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ และการริเริ่มใช้ระบบกริด คอมพิวติ้ง โดยทำการสำรวจผู้บริการระดับอาวุโสขององค์กร และผู้ที่สามารถตัดสินใจได้ หรือเป็นผู้ที่อยู่ในส่วนงานด้านไอทีโดยข้อมูลตัวเลขที่ได้จากผู้ตอบ จะอยู่ในสเกล 0 ถึง 10

โดยทั่วไป “ออราเคิล กริด อินเด็กซ์” เป็นการรวบรวมในดัชนีย่อย 3 ด้านซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อม (ดัชนีความพร้อมด้านพื้นฐานขององค์กร) การตระหนัก (ดัชนีด้านความรู้และความสนใจ) และการริเริ่มนำมาใช้ (ดัชนีวงจรการปรับใช้) การวิจัยทำขึ้นปีละสองครั้ง เพื่อเป็นสร้างข้อมูลแนวโน้ม ข้อมูลที่แสดงนี้เป็นการทำวิจัยครั้งที่ 4 ไม่เพียงแต่คำถามเกี่ยวกับกริด คอมพิวติ้ง ออราเคิลยังใช้เป็นโอกาสในการถามคำถามอื่นที่เกี่ยวข้องกับหัวข้ออื่นๆ ด้วย ซึ่งในการวิจัยครั้งที่ 4 หัวข้อหลักเกี่ยวกับ SOA

Quocirca ได้สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 1,466 คน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีอิทธิพลทางด้านไอทีและผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจได้ การสำรวจนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2006 โดยเป็นการสัมภาษณ์ผู้บริหารในอเมริกา 179 ราย ยุโรป 721 ราย และที่เหลือ (566 ราย) อยู่ในเอเชีย-แปซิฟิค ซึ่งครอบคลุมองค์กรทั้งบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ และบริษัทในประเทศขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมต่างๆ

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่:
สิริพร ศุภรัชตการ
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: (0) 2696 8072
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com