ออราเคิลเผยกลยุทธ์ขยายความเป็นผู้นำด้าน CRM ในเอเชีย-แปซิฟิก

เพื่อขยายความเป็นผู้นำในด้านระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management – CRM) ทั่วเอเชีย-แปซิฟิก ออราเคิลได้ประกาศกลยุทธ์ใหม่เพื่อช่วยให้องค์กรในเอเชีย-แปซิฟิกสามารถปรับเปลี่ยนไปสู่องค์กรที่ ‘มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า’ โดยอาศัยการปรับปรุงให้ลูกค้าได้รับความพอใจสูงสุด ความจงรักภักดี และการดึงดูดลูกค้า เพื่อกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจและเพิ่มคุณประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้น ทั้งหมดนี้เป็นกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจในการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน, ศักยภาพในการเพิ่มผลกำไรและมูลค่าของผู้ถือหุ้น โดยกลยุทธ์ 4 ข้อของออราเคิลมุ่งเน้นการนำเสนอได้แก่:

• ผลิตภัณฑ์ CRM ที่มีความหลากหลายมากที่สุดในอุตสาหกรรม โดยผสานรวมโซลูชั่น CRM ที่ดีที่สุดและครอบคลุมการทำงานมากที่สุดเข้ากับความสามารถเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม

• ความยืดหยุ่นสูงสุดในโซลูชั่น CRM และตัวเลือกการติดตั้ง ตั้งแต่โซลูชั่นที่ติดตั้งภายในองค์กร ไปจนถึงโซลูชั่นแบบออนดีมานด์ (On Demand) ที่โฮสต์ไว้ที่อื่น

• แผนโร้ดแมป (roadmap) ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนสำหรับการสนับสนุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ในระยะยาวจากการลงทุนในระบบ CRM และ

• การลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับทรัพยากรด้านการขาย บริการ การให้คำปรึกษา และการตลาดสำหรับ CRM โดยเฉพาะ เพื่อรองรับการขยายตลาดในแต่ละประเทศ และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า

ออราเคิลคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตในธุรกิจแอพพลิเคชั่น เสริมสร้างความเป็นผู้นำ CRM ในเอเชีย-แปซิฟิก
ในปีงบประมาณ 2549 (สิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม 2549) ออราเคิล เอเชีย-แปซิฟิก มีรายได้จาก CRM เพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ CRM มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างธุรกิจแอพพลิเคชั่นโดยรวมของออราเคิล เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งมีรายได้จากไลเซนส์ใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 80% (เปอร์เซ็นต์การเติบโตที่ระบุนี้ไม่รวมญี่ปุ่น และผลิตภัณฑ์ของซีเบล (Siebel) และรีเท็ก (Retek))

หลังจากที่เข้าซื้อกิจการของซีเบล ออราเคิลได้พัฒนาต่อยอดจากความสำเร็จของซีเบล รวมถึงรูปแบบการดำเนินงานในเอเชีย-แปซิฟิก โดยรักษาและผนวกรวมความเชี่ยวชาญด้าน CRM และเพิ่มการลงทุนในทรัพยากร CRM ทั่วภูมิภาคนี้ ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องกับลูกค้า และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าทั่วเอเชีย-แปซิฟิก

บริษัทที่ปรีกษาการเติบโตอุตสาหกรรมของโลก Frost & Sullivan ระบุว่า ออราเคิลครองตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาด CRM ในเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 31% [1] ในปัจจุบันออราเคิลมีลูกค้าแอพพลิเคชั่นมากกว่า 4,800 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) และในกลุ่มลูกค้าดังกล่าว กว่า 20% ใช้ซอฟต์แวร์ CRM ของออราเคิล ส่วนในระดับโลกนั้น ออราเคิลเป็นผู้นำตลาด CRM โดยมีผู้ใช้ระบบกว่า 5 ล้านคน และอีกว่า 150 ล้านคนเป็นผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใช้งานแบบให้บริการตนเอง (self-service)

“จากความสำเร็จในการผนวกรวมเทคโนโลยีของซีเบล ทำให้วันนี้ออราเคิลได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะผู้นำระดับโลกในตลาด CRM” มร. พอล แอพเพิลบี รองประธานฝ่ายธุรกิจ CRM ของออราเคิล เอเชีย-แปซิฟิก กล่าว

“กลยุทธ์ของเราในการขยายธุรกิจและความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องมีลักษณะเรียบง่าย กล่าวคือ เราเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้าน CRM ด้วยการช่วยเหลือลูกค้าในการปรับเปลี่ยนไปสู่องค์กรที่ ‘มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า’ อย่างแท้จริง โดยอาศัยการปรับปรุงกลยุทธ์ บุคลากร ระบบงาน และเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ทั้งหมดนี้นับเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและรักษาความจงรักภักดีของลูกค้า ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตและเพิ่มคุณประโยชน์ให้แก่ผู้ถือหุ้น”

ลูกค้าเลือกใช้ CRM ของออราเคิล เพื่อปรับปรุงผลประกอบการ
ผลประกอบการของออราเคิลในปีงบประมาณ 2549 รวมถึงจำนวนลูกค้ารายใหม่และการใช้งานจริงที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับ CRM ในอุตสาหกรรมหลักๆ นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความเป็นผู้นำและความสามารถของออราเคิลในการช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ทางด้านธุรกิจอย่างเต็มที่จากโซลูชั่น CRM ทั้งนี้ออราเคิลได้ขยายความสามารถทางด้าน CRM จากการเข้าซื้อ กิจการของซีเบล และในวันนี้ออราเคิลนำเสนอประสบการณ์เชิงลึกที่เหนือกว่าสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม รวมถึงฟังก์ชันการทำงานที่ก้าวล้ำ เครือข่ายคู่ค้าและฝ่ายบริการที่แข็งแกร่ง เพื่อให้ลูกค้าประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง

“องค์กรต่างๆ ต้องเผชิญการแข่งขันในระดับโลก จึงจำเป็นต้องเพิ่มความคล่องตัวและความสามารถในการปรับตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าที่กระจัดกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ” มร. แอพเพิลบี กล่าวเสริม “เรานำเสนอแนวทางที่เป็นนวัตกรรม โดยผสานรวมระบบส่วนหน้า (front-office) และระบบส่วนหลัง (back-office) รวมถึงโซลูชั่นสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ บนแพลตฟอร์ม CRM ของออราเคิล และผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ ลูกค้าของออราเคิลได้รับความสำเร็จเพิ่มมากขึ้นและออราเคิลได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาด CRM สำหรับทุกอุตสาหกรรมและองค์กรทุกขนาด ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ ไปจนถึงองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก”

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของออราเคิลในเอเชีย-แปซิฟิกในช่วงปีงบประมาณ 2549 รวมถึงจำนวนลูกค้ารายใหม่และการใช้งานจริงที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับ CRM ในอุตสาหกรรมหลักๆ นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความเป็นผู้นำและความสามารถของออราเคิลในการช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ทางด้านธุรกิจอย่างเต็มที่จากโซลูชั่น CRM

ฐานลูกค้า CRM ของออราเคิลในเอเชีย-แปซิฟิกประกอบด้วยองค์กรจากอุตสาหกรรมหลักๆ ที่มีการเติบโต รวมถึงบริการด้านการเงิน การผลิต ค้าปลีก จัดจำหน่าย เดินทางและขนส่ง สื่อสาร สื่อ สาธารณูปโภค และภาครัฐ เช่น แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (ประเทศไทย), Baidu.com Inc (จีน), Bank of Maharashtra (อินเดีย), Bank of Philippine Islands (ฟิลิปปินส์), Bharti Airtel (อินเดีย), Dongbu Insurance (เกาหลี), HangXiao Steel Construction (จีน), Korea Exchange Bank (เกาหลี), Sinosteel (จีน) และ United Overseas Bank (สิงคโปร์)

ในระดับโลก โซลูชั่น CRM ของออราเคิล ได้รับการติดตั้งในบริษัทยาชั้นนำทั้ง 25 บริษัท, ธนาคารชั้นนำระดับโลก 20 แห่งจากอันดับสูงสุด 25 อันดับ, ผู้ให้บริการโทรคมนาคม 9 รายจากอันดับสูงสุด 10 อันดับ, บริษัทไอทีชั้นนำ 19 บริษัทจากอันดับสูงสุด 20 อันดับ และบริษัทผู้ผลิต 7 บริษัทจากอันดับสูงสุด 10 อันดับ

ออราเคิลขยายส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมหลักและตลาดโซลูชั่น CRM ในเอเชีย-แปซิฟิก
ข้อมูลจาก Frost & Sullivan คาดการณ์ว่า ตลาด CRM ในเอเชีย-แปซิฟิกจะเติบโต 10.3% ต่อปี ในช่วงปี 2547 ถึง 2554 จนมีมูลค่า 387.8 ล้านดอลลาร์

ความสามารถของออราเคิลในการจัดหาผลิตภัณฑ์ CRM แบบครบวงจร พร้อมความเชี่ยวชาญเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม ทางเลือกมากมายสำหรับการติดตั้งและปรับใช้ การพัฒนาและสนับสนุนผลิตภัณฑ์อย่างหลากหลาย ทำให้ ออราเคิลมีความพร้อมที่จะรองรับความต้องการของตลาดในเอเชีย-แปซิฟิกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ในปัจจุบันผู้ผลิตซอฟต์แวร์ CRM รายต่างๆ สามารถนำเสนอฟังก์ชันการทำงานหรือทางเลือกในการติดตั้งที่จำกัดบนแพลตฟอร์มแบบปิด

ออราเคิลจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดที่มีการเติบโตสูงในเอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงภาคการผลิต บริการที่รองรับสารสนเทศและไอที (IT&ITES) หน่วยงานราชการ โทรคมนาคม บริการด้านการเงิน ธนาคารและประกัน นอกจากนี้ ออราเคิลยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันการปรับใช้โซลูชั่น CRM ในระดับภูมิภาคในด้านต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล, การตลาดและความจงรักภักดี, CRM แบบโฮสต์ และ CRM แบบไร้สาย

กลยุทธ์ที่ชัดเจนในการ “คุ้มครอง ขยาย และพัฒนา” ความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อโซลูชั่น CRM ของออราเคิล
ความมุ่งมั่นของออราเคิลในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ขยายการสนับสนุนด้านเทคนิคและการอัพเกรดแอพพลิเคชั่น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั่วทั้งเอเชีย-แปซิฟิก

“ลูกค้าของเรารู้สึกพึงพอใจที่ออราเคิลและซีเบลผนึกกำลังร่วมกัน เพราะนั่นย่อมหมายถึงการสรรค์สร้างนวัตกรรมและบริการสนับสนุนที่ดีขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการทางด้าน CRM ได้อย่างเหมาะสม” มร. แอพเพิลบี กล่าว “ลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้การตอบรับที่ดีต่อนโยบายการสนับสนุนของออราเคิล รวมถึงโครงการ ‘Applications Unlimited’ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของออราเคิลในการปรับปรุงประสิทธิภาพ การสนับสนุน และการอัพเกรด แอพพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง”

“พร้อมกันนี้ เราได้ประกาศถึงแผนการเปิดตัว Siebel 8.0, Oracle E-Business Suite CRM 12.0, Peoplesoft CRM 9.0 และ J.D Edwards 8.12 ในช่วง 12 เดือนนับจากนี้ ซึ่งจะช่วยขยายความเป็นผู้นำของเราในตลาด CRM และให้คุณประโยชน์อย่างต่อเนื่องแก่ลูกค้าของเราอย่างทั่วถึง” มร. แอพเพิลบีกล่าวเพิ่มเติม “นอกจากนี้ ออราเคิลยังมีแนวโน้มที่จะทิ้งห่างผู้ผลิต CRM รายอื่นๆ เนื่องจากทีมงานฝ่ายพัฒนาของออราเคิลและซีเบลกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่น CRM รุ่นอนาคต โดยอ้างอิงมาตรฐานเปิด และสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service-Oriented Architecture – SOA) ลูกค้าจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากแนวทาง SOA ซึ่งรองรับบริการทางด้านธุรกิจแบบแยกส่วน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านธุรกิจและไอทีที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม ประหยัดค่าใช้จ่าย เพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดและโซลูชั่นที่ปรับแต่งสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ”

ออราเคิลตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจในอาเซียนและประเทศไทย: จับกลุ่มอุตสาหกรรมและตลาดระดับกลาง
ข้อมูลจาก Frost & Sullivan คาดการณ์ว่า ตลาด CRM ในประเทศไทยจะเติบโต 21.1% ต่อปี ในช่วงปี 2547 ถึง 2554 โดยจะสร้างรายได้ในตลาด 23.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ค.ศ. 2011 และออราเคิลรวมกับซีเบลจะเป็นผู้นำในตลาดด้วยส่วนแบ่ง การตลาดที่ 36%.

“ในวันนี้ ออราเคิลครองตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาด CRM ในประเทศไทย” มร. นอร์เบิร์ต คิส ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจ CRM ของออราเคิลในอาเซียน กล่าว “การควบรวมการดำเนินงานของออราเคิลและซีเบลก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภูมิภาคอาเซียน การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ช่วยให้เราสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในแต่ละประเทศ รวมทั้งปรับปรุงบริการสนับสนุน และขยายเครือข่ายช่องทางการขายสำหรับลูกค้าซีเบล รวมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์ CRM ที่หลากหลายและ ความเชี่ยวชาญให้แก่ลูกค้าของออราเคิล”

“เราลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากทรัพยากรของออราเคิลและซีเบล และขยายความเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย” มร. นอร์เบิร์ต คิส กล่าว “เราเพิ่มเติมทรัพยากรต่างๆ ทั้งในส่วนของบุคลากร คู่ค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าของเราในประเทศไทยสามารถใช้งานโซลูชั่นและบริการรุ่นปรับปรุง เพื่อเพิ่มผลตอบแทนจากการปรับใช้ระบบ CRM ในปัจจุบัน สำหรับในประเทศไทย เรามีลูกค้าในเซกเมนต์หลักๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ บริการด้านการเงิน โทรคมนาคม หรือภาคการผลิต รวมถึงเซกเมนต์องค์กรขนาดกลางซึ่งมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็ว โดยเราให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการกำหนดกลยุทธ์ใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจและปรับปรุงความสามารถในการทำกำไร”

เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com

ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ