กสิกรไทยปล่อยกู้เอสเอ็มอีนำเข้าส่งออกไม่ต้องมีหลักประกัน ดอกเบี้ยต่ำ

กสิกรไทยเอาใจเอสเอ็มอีสุดๆ ออกสินเชื่อ K-Trade Plus ให้กู้ทำการค้าระหว่างประเทศ โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คิดดอกเบี้ยต่ำ MLR ถึง MLR บวก 2% ตั้งเป้ายอดธุรกรรมปีนี้ 8,000 ล้านบาท

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกบริการใหม่ สินเชื่อเอสเอ็มอี เพิ่มสภาพคล่องเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (K-Trade Plus) สำหรับ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ทั้งด้านนำเข้าและส่งออกที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพียงใช้บุคคลหรือนิติบุคคลค้ำประกันในการขอสินเชื่อ ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสินทรัพย์หมุนเวียนและสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ เช่น การนำเข้าวัตถุดิบ หรือซื้อสินค้าเพื่อการค้าระหว่างประเทศ

สำหรับลูกค้าเป้าหมายของสินเชื่อ K-Trade Plus ได้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่มียอดขายตั้งแต่ 30 ถึง 400 ล้านบาทต่อปี มีประสบการณ์ในการทำการค้าระหว่างประเทศมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี โดยวงเงินสินเชื่อที่ให้กู้ประกอบด้วย วงเงินกู้เพื่อการนำเข้าและส่งออกระหว่างประเทศ หรือ Trade Finance สำหรับใช้ในการนำเข้าวัตถุดิบ หรือการซื้อขายสินค้ากับคู่ค้าในต่างประเทศ การซื้อลดตั๋วสัญญาใช้เงินจากการส่งออกสินค้า รวมถึง ผู้ประกอบการสามารถขอวงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี หรือ O/D ได้ 5% ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมด เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ นอกจากนั้น ยังมีวงเงิน F/X (Forward Contact) ตามวงเงิน Trade Finance ที่ได้รับ เพื่อให้ผู้ประกอบการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ธนาคารจะพิจารณาให้วงเงินสินเชื่อตามการเติบโตของธุรกิจ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตรา MLR ถึง MLR บวก 2.0% สำหรับวงเงินกู้ ส่วนวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) คิดอัตรา MOR ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR ของธนาคารอยู่ที่ 7.75% และ MOR อยู่ที่ 8.0%

นายปกรณ์ กล่าวว่า สินเชื่อ K-Trade Plus จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและคล่องตัวทางการเงินให้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในเวทีการค้าโลกที่นับวันจะมีการเปิดเสรีมากยิ่งขึ้น และการค้าระหว่างประเทศจะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ธนาคารกสิกรไทย มีความมั่นใจว่า สินเชื่อ K-Trade Plus จะได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมของธนาคารและลูกค้าใหม่ที่ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อไว้ 2,000 ล้านบาทภายในปีนี้ และคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดสินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศของธนาคารได้ปีละ 8,000 ล้านบาท จากช่วง 7 เดือนแรก โดยปีนี้ธนาคารมียอดธุรกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศประมาณ 1.13 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 2.7 แสนล้านบาท