บอดี้เชพ ยิ้มร่ายอดเพิ่ม 30% อัดกลยุทธ์ต่อเนื่อง 5 เอส มัดใจสาวอยากผอมอย่างปลอดภัย

บอดี้เชพ งัดไม้เด็ด 5เอส ชูจุดเด่นลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย มั่นใจโดนใจผู้บริโภคแน่นอน เผยพอใจยอดขายเพิ่ม 30% ทำให้ส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 45% อัดงบ 50 ล้านเปิดแคมเปญผอมอย่างปลอดภัย

คุณปราณี สืบวงศ์ลี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บอดี้ เชพ คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด ได้กล่าวในงานแถลงข่าวถึงการเปิดตัวแคมเปญใหญ่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ใหม่ทางการตลาดภายใต้ชื่อ 5S รหัสลับแห่งการลดน้ำหนัก ที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด ซึ่งทางบอดี้เชพ ค้นพบจาการทำการสำรวจและวิจัยพฤติกรรมความต้องการ (Consumer insight research) จำนวน 1,000 ตัวอย่างทั่วประเทศ สำหรับ 5 เอส นี้ยังเป็นการให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายภาครัฐของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้คนไทยลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยโดย 5S ประกอบด้วยปัจจัยในการเลือกวิธีการลดน้ำหนัก 5 ประการ คือ 1.Safety 2.Satisfaction 3.Scientific 4.Specialist 5.Sufficiency ซึ่งมีความหมายดังนี้

1. Safety คือ ปลอดภัย ไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆหลังการใช้บริการ (No Side effect) ความสะอาดทั้งของสถานที่และสิ่งแวดล้อมต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดผลิตภัณฑ์ต่างๆต้องได้รับการรับรองจากสถาบันการแพทย์หรือสถาบันที่เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย

2. Satisfaction คือ เห็นผลจริงจากโปรแกรมในการลดน้ำหนักดังกล่าว ซึ่งต้องมีการวัดและวิเคราะห์สัดส่วน ไขมันและมวลกล้ามเนื้อตามมาตรฐาน โดยแบ่งแยกเพศ อายุ อาชีพ พฤติกรรมการรับประทาน การใช้ชีวิตประจำวัน โรคประจำตัว เพื่อนำมาจัดวางโปรแกรมการลดน้ำหนักและสัดส่วนได้อย่างถูกต้องแม่นยำ รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ จัดตารางการ เข้าโปรแกรมทรีตเม้นต์แต่ละแบบตามขั้นตอน ปริมาณและเวลาที่เหมาะสมของแต่ละบุคคลและมีการติดตามประเมินผล วิเคราะห์ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์

3. Scientific กระบวนการลดน้ำหนักและสัดส่วนต้องกระทำตามหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้อง

4. Specialist ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงผ่านการอบรมอย่างต่อเนื่องและ มีประกาศนียบัตรรับรอง ในการวิเคราะห์ การจัดโปรแกรม การทำทรีตเม้นต์ ภายใต้มาตรฐานการทำงานที่มีคุณภาพ สามารถให้คำแนะนำอย่างถูกวิธีทุกขั้นตอน นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญในเรื่องกิริยามารยาท ทัศนคติที่มีต่อผู้รับบริการ ตลอดจนการให้คำปรึกษาเรื่องโภชนาการอย่างถูกวิธี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัย

5. Sufficiency วิธีการลดน้ำหนักที่ดีต้องยึดหลักพอเพียง ไม่เกินเลยหรือเกินความจำเป็น โดยยึดประโยชน์ของผู้รับบริการเป็นที่ตั้ง ผู้ให้บริการต้องมีความจริงใจ ซื่อตรง ไม่โอ้อวดเกินจริง ไม่มุ่งเอาแต่รายได้ของตน

สำหรับแคมเปญรณรงค์ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยนี้ ทางบอดี้เชพได้วางงบประมาณทางการตลาดไว้กว่า 50 ล้านบาท ผ่านการสื่อสารแบบครบวงจร (Integrated marketing communication) โดยเริ่มประเดิมด้วยโฆษณาทางโทรทัศน์ความยาว 90 วินาที ซึ่งไม่มีแบรนด์ใดในตลาดลดน้ำหนักเคยสร้างปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน ทั้งนี้เพื่อสร้างการจดจำในแบรนด์บอดี้เชพและให้เกิดการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง ส่วนสื่อสนับสนุนอื่นๆ ได้แก่ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา ประชาสัมพันธ์ โฆษณาในโรงภาพยนตร์ นอกจากนั้นในปลายเดือนกันยายนนี้ บอดี้เชพจะจัดโครงการประกวดการรณรงค์ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้นักศึกษาเขียนโครงการส่งมาประกวดแคมเปญรณรงค์เพื่อชิงรางวัลกว่า 100,000 บาท ซึ่งโครงการที่ชนะเลิศจะถูกนำไปใช้ ในแคมเปญรณรงค์จริงต่อไป

นอกจากนี้คุณปราณี ยังได้เปิดเผยยอดขายที่ผ่านมาในปีนี้ว่ามีความพอใจอย่างมากเนื่องจากสามารถทำยอดเกินเป้าที่ตั้งไว้ 30% ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของบอดี้เชพเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกัน 2 ปี โดยขณะนี้บอดี้เชพครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 45% ในขณะที่ มารีฟรานซ์มีส่วนแบ่งทางการตลาด 38% และผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีก 17% จากมูลค่าตลาดรวม 1,500 ล้านบาท ส่วนสาเหตุที่บอดี้เชพ สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาบอดี้เชพได้เน้นการจัดกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลายกว่า มีความใกล้ชิดผู้บริโภคมากกว่า โดยใช้กลยุทธ์สร้างแบรนด์อย่างจริงจัง และจัดกิจกรรมทางการตลาดตลอดปี เช่น การประกวด Mrs.Body Shape ชิงรางวัลหนึ่งล้านบาท และเน้นการทำโปรโมชั่นควบคู่ไปกับกิจกรรมพิเศษ อาทิ ฉลอง 13 ปีฟรี 13 หมื่น เป็นต้น

อีกทั้งบอดี้เชพ มีความได้เปรียบในการแข่งขันหลายประการ คือ1. คุณภาพ และประสิทธิภาพของบอดี้เชพที่มีความเหนือชั้นและเชี่ยวชาญมากกว่าเนื่องจากเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจลดน้ำหนัก ดำเนินธุรกิจมากว่า 13 ปี และเป็นผู้พัฒนาและนำนวัตกรรมใหม่ๆมาเสนออย่างสม่ำเสมอ 2.จำนวนสาขาที่ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า โดยปัจจุบันบอดี้เชพมีทั้งสิ้น 22 สาขา มากกว่าคู่แข่งเกือบเท่าตัว 3. ฐานลูกค้าจำนวนกว่า 100,000 ราย ซึ่งมากกว่าคู่แข่งถึง 50%

“และจากกระแสที่ผู้บริโภคหันมาดูแลตัวเองมากขึ้นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทำให้บอดี้เชพเปิดตลาดลดน้ำหนักสำหรับผู้ชายเป็นเจ้าแรกในตลาด เพื่อรับกระแสเมโทรเซ็กซ์ชวล ภายใต้ชื่อบอดี้เชพ ฟอร์เมน (Body Shape For Men) โดยได้ทำการทดลองตลาดด้วยการเปิดให้บริการที่สาขาอาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีแผนขยายสาขาเฉพาะผู้ชายเพิ่มอีก 4 สาขาเพราะจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ผู้ชายและผู้หญิงต่างต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ปะปนกัน โดยจะเปิดบอดี้เชพ ฟอร์เมนสาขาเซ็นทรัลพระราม 3 ในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนบอดี้เชพสำหรับผู้หญิงมีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 2 สาขาภายในปี 2549 ที่เอสพลานาดรัชดา และหัวหิน” คุณปราณีกล่าวเพิ่มเติม

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์
จารุวัลย์ นวาวัตน์ (หงส์) โทร. 02-938-7194/01-910-2055
เจตตุรพล เมืองนก (เจตน์) โทร. 02-512-3333 ต่อ 302