บิ๊กซีขยาย จับมือคู่ค้าเดินหน้ากลยุทธ์ One-to-One Marketing

บิ๊กซี ตอกย้ำความสำเร็จขยายโอกาส “ช้อปโทรฟรี” จับมือเอไอเอส และยูนิลีเวอร์ เพิ่มสินค้าร่วมรายการ ต่อยอดเอาใจลูกค้ามือถือระบบรายเดือน ทั้งทำกลยุทธ์ one-to-one marketing มอบสิทธิพิเศษต่างๆ เอาใจลูกค้า

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่บิ๊กซีได้จัดทำรายการส่งเสริมการขายรูปแบบใหม่ “ช้อปโทรฟรี” เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ในรูปแบบของการเติมเงินในมือถือฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่ร่วมรายการ ที่บิ๊กซีทุกสาขา ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าบิ๊กซีอย่างมาก โดยตลอดระยะเวลา 5 เดือนกว่าที่ผ่านมา (17 เมษายน – 30 กันยายน 2549) มีลูกค้าบิ๊กซีสมัครเข้าร่วมรายการกว่า 1 ล้านบัตรและยอดขายสินค้าที่ร่วมรายการช้อปโทรฟรีเพิ่มขึ้นถึง 22 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังช่วยให้บิ๊กซีเข้าใจพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน ทั้งด้านประเภทสินค้า ปริมาณ ความถี่ในการซื้อสินค้า รวมถึงสาขาที่ลูกค้าไปใช้บริการ เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้บิ๊กซีสามารถจัดประเภทลูกค้า (customer segmentation) ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และนำมาพัฒนาเป็นฐานข้อมูลเพื่อทำรายการส่งเสริมการขายกับลูกค้าโดยตรงแบบ one-to-one marketing เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

“ช้อปโทรฟรีไม่ใช่เป็นเพียงแค่รายการส่งเสริมการขาย แต่เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของบิ๊กซีในการสร้างลอยัลตี้ของลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะนอกจากลูกค้าจะได้ซื้อสินค้าราคาประหยัดแล้ว รายการนี้ยังตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ดี ซึ่งบิ๊กซีได้เพิ่มจำนวนสินค้าเข้าร่วมรายการครอบคลุมทุกแผนกรวม 500 รายการ ในแต่ละเดือน และได้พัฒนาระบบเพื่อรองรับเครือข่ายอื่น ๆ ให้มากยิ่งขึ้นด้วย”

ด้านบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ริเริ่มรายการ “ช้อปโทรฟรี” ร่วมกับบิ๊กซี รู้สึกพอใจกับผลตอบรับอย่างมากเพราะสามารถรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องและเป็นการเปิดช่องทางในการให้บริการเข้าสู่ลูกค้าค้าปลีกโดยตรง โดยนายชำนาญ เมธปรีชากุล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการตลาด กล่าวว่า รายการช้อปโทรฟรีเป็นรายการเพื่อตอบแทนลูกค้าที่เอไอเอสได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องและเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เพราะจากการทำวิจัยพฤติกรรมของลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา พบว่าลูกค้ามีความต้องการสิทธิพิเศษในเรื่องการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกับบิ๊กซีในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ตรงใจลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งเห็นได้จากการตอบรับของลูกค้าในระบบ Pre-Paid กว่า 1 ล้านรายตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา“จากข้อมูลพบว่า ลูกค้าที่ร่วมรายการช้อปโทรฟรีมีอัตราการออกจากระบบต่ำกว่ารายการส่งเสริมการขายรายการอื่น อีกทั้งรายการนี้ทำให้เรารู้จัก เข้าใจ และเข้าถึงลูกค้าของเอไอเอสมากขึ้น ทราบว่าลูกค้าคนไหนชอบมาจับจ่ายใช้สอยที่บิ๊กซี ทำให้เราสามารถร่วมกันนำเสนอโปรแกรมที่ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น จากที่ช่วงแรกมอบสิทธิประโยชน์ครอบคลุมเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้ใช้มือถือระบบเติมเงินเอไอเอส “วัน-ทู-คอล” และ“สวัสดี” นั้น ลูกค้าที่เข้าร่วมต่างมีความพึงพอใจกับรายการนี้ เอไอเอสจึงได้ขยายการบริการสู่กลุ่มลูกค้าบิ๊กซีที่ใช้มือถือระบบรายเดือน “เอไอเอส จีเอสเอ็ม แอดวานซ์” เพื่อให้ลูกค้าเอไอเอสทุกรายสามารถรับสิทธิ “ค่าโทรฟรี”ได้ตลอดรายการ” นายชำนาญกล่าว

นอกจากนี้ บิ๊กซียังได้เชิญยูนิลิเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าของบิ๊กซีเข้าร่วมในรายการช้อปโทรฟรีเพื่อทำกิจกรรมการตลาดตามกลยุทธ์ one-to-one marketing ร่วมกันอีกด้วย โดยนายชนินทร์ อรรจนานันท์ Vice President customer development บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ยูนิลีเวอร์ ได้เข้าร่วมรายการช้อปโทรฟรีตั้งแต่ต้น เพราะเห็นว่าเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่แปลกใหม่และไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน อีกทั้งยังสามารถดำเนินการได้สะดวกเนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการสต๊อกและขนส่งสินค้า ตลอดจนลดความเสี่ยงในการคำนวณจำนวนของที่ใช้แจก อีกทั้งยังสามารถวัดผลได้ยังระดับหนึ่งด้วย ซึ่งผลจากการร่วมรายการ
ในช่วงที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์มียอดขายสินค้าที่ร่วมรายการช้อปโทรฟรีนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

“จากการที่ยูนิลีเวอร์ร่วมรายการช้อปโทรฟรีอย่างต่อเนื่อง เราจึงมีข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้าบิ๊กซีในระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถนำมาสร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษที่ตรงใจลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้มากขึ้น อาทิ การมอบส่วนลด / มอบค่าโทรฟรี ให้กลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าประเภทนั้นแล้ว หรือลูกค้ากลุ่มที่ซื้อสินค้าประเภทที่เกี่ยวข้อง เช่น มอบค่าโทรฟรีพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อน้ำยาปรับผ้านุ่มซ้ำ เป็นต้น” นายชนินทร์ กล่าว

และเพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้กับโปรแกรมช้อปโทรฟรีมากยิ่งขึ้น บิ๊กซีได้จัดกิจกรรม “ช้อปโทรฟรี รับค่าโทรฟรี ลุ้นรับมือถือฟรี ทุกสัปดาห์” ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2549 พิเศษ! สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าที่ร่วมรายการของยูนิลิเวอร์ จะได้รับสิทธิ์ในการลุ้นรับมือถือฟรี เพิ่มเป็น 2 สิทธิ์

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ฯ: BIGC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ ชื่อ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่หลากหลายในราคาสมเหตุสมผล ภายใต้สโลแกน “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการจำนวน 47 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ แบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 23 สาขา และต่างจังหวัดจำนวน 24 สาขา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.bigc.co.th

รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ:
สุภาภรณ์ หรือบรากรม์
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร. 0 2252 9871