ความคืบหน้าของดีแทคในการนำหุ้นเข้าตลาดไทย

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แจ้งความคืบหน้าเรื่องการนำบริษัทมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าได้ทำการยื่นร่างหนังสือชี้ชวน (draft prospectus) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (filing) ต่อตลาดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาที่จะอนุญาตให้ดีแทคเสนอขายหลักทรัพย์เพื่อประชาชนทั่วไปต่อไป โดยการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว เป็นไปตามกระบวนการหลังจากได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 และเดือนเมษายน 2549 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ดีแทคจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 44.4 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 16.4 ล้านหุ้น และเป็นหุ้นสามัญเดิมที่ได้มาจากบริษัท ยูไนเต็ดคอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ ยูคอม จำนวน 28 ล้านหุ้น โดยคาดว่า IPO จะสามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การจดทะเบียนครั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเงื่อนไขความเหมาะสมของตลาด และแนวทางในการนำยูคอมออกจากตลาด

ดีแทค เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของประเทศไทย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2549 บริษัทฯ มีจำนวนผู้ใช้บริการ 10.62 ล้านราย และส่วนแบ่งทางการตลาดคิดเป็นร้อยละ 31 ปัจจุบัน ดีแทคมีทุนจดทะเบียน 5,114,161,260 บาท และมีทุนชำระแล้ว 4,580,161,260 บาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท