ฟิลิปส์เนรมิตแลนด์มาร์คแห่งใหม่กลางลำน้ำเจ้าพระยา ด้วยระบบไฟ LED

บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณธนากร วงศ์วิเศษ ผู้จัดการทั่วไป ส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง เปิดตัวเทคโนโลยีแสงสว่างใหม่ล่าสุดระบบไฟ LED (Light Emitting Diode) เนรมิตแสงสีให้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ส่องสว่างกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยี LED ระดับโลก

ฟิลิปส์ได้รับเลือกให้เป็นผู้ส่องสว่างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของถนนวงแหวนอุตสาหกรรมที่ได้ก่อสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่จะให้ถนนวงแหวนอุตสาหกรรมแห่งนี้เป็นหัวใจของเส้นทางคมนาคมเพื่ออุตสาหกรรมแห่งใหม่ของเมืองไทย

ฟิลิปส์ได้ตกแต่งไฟประดับสะพานด้วย ระบบไฟ LED เทคโนโลยีแสงสว่างขั้นสูงใหม่ล่าสุด แห่งแรกในประเทศไทย ด้วยคุณสมบัติของหลอด LED ที่สามารถสร้างสรรค์แสงได้มากกว่าล้านเฉดสี ทำให้ฟิลิปส์สร้างสรรค์ให้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรมนี้โดดเด่น เพิ่มสีสันและความมีชีวิตชีวาให้กับเมืองให้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของมหานครกรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด city beautification การตกแต่งเมืองให้มีสีสันด้วยระบบส่องสว่าง ฟิลิปส์

นอกจากจะช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและความสวยงามให้กับเมืองแล้ว การติดตั้งไฟประดับสะพานด้วยระบบไฟ LED ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฟิลิปส์ในการพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ด้วย LED ที่มีอายุการใช้งานกว่า50,000 ชั่วโมง (นานกว่าหลอดไส้ทั่วไปถึง 50 เท่า) จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหลอดบ่อยๆ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และเพราะ LED ใช้ไฟฟ้าแรงดันต่ำจึงปลอดภัยต่อการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานภายนอกอาคาร นอกจากนี้ LED ยังมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้ช่วยลดข้อจำกัดในการออกแบบและติดตั้ง เพื่อให้ได้แสงสว่างตามที่ต้องการ และท้ายสุด LED ยังปราศจากสารปรอทจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ อีกด้วย

คุณธนากรกล่าวว่า ฟิลิปส์ได้ออกแบบไฟประดับสะพานคำนึงถึงการสร้างสรรค์ให้สะพานมีความโดดเด่นสวยงาม จึงใช้เทคนิคที่หลากหลาย ทั้งการส่องสว่างพื้นผิวในส่วนต่างๆของสะพาน การกำหนดทิศทางการส่อง รวมถึงการเลือกใช้สีสันให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ทำให้สะพานมีความโดดเด่น ทั้งในระยะใกล้และระยะไกล

การออกแบบการติดตั้งไฟประดับสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมครั้งนี้ เสากลางสะพานจะเป็นหัวใจหลักในการตกแต่งไฟ ฟิลิปส์ติดตั้งด้วยหลอด LED รุ่น LED Strip II (Luxeon: LED ความสว่างสูง) ตามแนวความสูงของเสา เพื่อสาดแสงให้เกิดสีสันและสามารถเปลี่ยนสีสันให้เข้ากับบรรยากาศของเทศกาลสำคัญต่างๆ อาทิ เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง และปีใหม่ ซึ่งการควบคุมการเปลี่ยนสีของแสงไฟจะถูกกำหนดได้อย่างง่ายดายด้วย เทคโนโลยี Philips Activemix นอกจากนี้บริเวณยอดเสาซึ่งเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยม ยังติดตั้งโคม Dynaflood (โคม ฟลัดไลท์ LED) เพื่อส่องยอดเสาให้โดดเด่น และยังมีการควบคุมการปรับเปลี่ยนสีให้สอดคล้องกับสีสันบนตัวเสาด้านล่าง

“การตกแต่งเสริมเพิ่มแสงสีและปรับเปลี่ยนแสงสี (dynamic light) ให้แก่เสากลางสะพานที่ยึดเคเบิล แสดงถึงความเคลื่อนไหวของแสงสีที่น่าสนใจและน่าติดตาม แตกต่างไปจากการตกแต่งไฟประดับสะพานโดยทั่วไป นับเป็นหนึ่งในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีด้านแสงสว่าง เข้ามามีส่วนในการตกแต่งเมืองให้มีความสวยงามยามค่ำคืน” คุณธนากรกล่าว

นอกจากนั้นฟิลิปส์ยังผสมผสานการออกแบบการติดตั้งไฟประดับสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ด้วยการใช้ไฟสาดแบบทั่วไป (static conventional floodlighting) ในส่วนโครงสร้างหลักซึ่งจะให้ความรู้สึกหนักแน่น เด่นชัด โดยฟิลิปส์ใช้ชุดอุปกรณ์แสงสว่างฟิลิปส์ที่มีคุณภาพสูงเช่น โคม Arena Vision ที่ใช้ในโครงสร้างระดับโลกหลายแห่งรวมถึงสนามการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมาเข้ามาตกแต่งอีกด้วย และ Decoflood ที่จะเข้ามาช่วยเสริมสร้างให้สะพานเด่นสะดุดตา

คุณธนากรกล่าวว่า คุณสมบัติของหลอด LED ฟิลิปส์ ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากคำมั่นสัญญาของแบรนด์ Sense and Simplicity ที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย (Advance) ถูกออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการผู้บริโภค (Design Around You) และง่ายต่อการใช้งาน (Easy to Experience) จะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่จะสร้างความสวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ให้กับกรุงเทพมหานคร และเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับการล่องเรือท่องเที่ยวยามค่ำคืน

“การติดตั้งหลอด LED ฟิลิปส์ให้กับสะพานวงแหวนอุตสาหกรรมในครั้งนี้ นับเป็นการติดตั้งระบบไฟ LED ที่ใหญ่ที่สุดเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ด้วยมูลค่าของอุปกรณ์และการติดตั้งระบบส่องสว่างทั้งหมดสูงถึงกว่า 60 ล้านบาท และเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีของฟิลิปส์ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของแสงสว่างที่จะมีผลต่อการตกแต่งไฟสำหรับภายนอก (external lighting) เพื่อความสวยงามของเมือง (city beautification) นับเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่สร้างชื่อเสียงให้กับฟิลิปส์ ในการรุกตลาด LED ในประเทศไทย”
ฟิลิปส์มุ่งมั่นที่จะสร้างตลาด LED ให้แข็งแกร่งในประเทศไทย โดยได้ตั้งทีมขายพิเศษเฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์ LED และวางแผนที่จะสร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติ ประสิทธิภาพ การออกแบบ และแนวโน้มในการใช้ผลิตภัณฑ์หลอด LED ให้มากยิ่งขึ้น โดยการจัดสัมมนาให้กับนักออกแบบ วิศวกร สถาปนิก และกลุ่มธุรกิจเอกชนและราชการ

คุณธนากร กล่าวว่า นอกเหนือจากการสร้างตลาดการตกแต่งไฟเพื่อความสวยงามของเมือง (city beautification) แล้ว ฟิลิปส์ยังวางแผนที่จะเข้าไปเติบโตในตลาดไฟจราจร และป้ายไฟต่างๆ ในประเทศไทย และเข้าไปในตลาดภายในอาคาร (indoor lighting) ต่อไปในอนาคต อาทิ ไฟในอาคารขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่อาคารบ้านเรือน เพราะนอกเหนือจากคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้น ที่ให้ทั้งความสวยงาม และประโยชน์การใช้สอยสูงสุด LED ยังให้ความร้อนน้อยซึ่งจะช่วยประหยัดค่าไฟของแอร์คอนดิชั่นได้

หลอด LED ฟิลิปส์ได้รับการยอมรับจากนานาชาติในการใช้สำหรับไฟตกแต่งเมืองให้มีความสวยงาม (city beautification) อาทิ สนามกีฬาโอลิมปิกที่เมืองเอเธนส์ ประเทศกรีซ Symphony of light II ประเทศฮ่องกง สะพาน Tianjing Jintang เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

ปัจจุบัน ฟิลิปส์เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดอุปกรณ์แสงสว่างของโลก รวมถึงตลาดหลอด LED ด้วยปัจจุบัน LED ใช้สำหรับไฟตกแต่งเมือง จอแสดงผลแอลซีดี ไฟสำหรับกล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์มือถือ ไฟสำหรับรถยนต์ และแอพลิเคชั่นอื่นๆ