กบฏรักจอมแผ่นดิน ภาพยนตร์เกาหลียอดเยี่ยมแห่งปี

“King and the Clown” ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 15 รางวัล ในเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของเกาหลี Daejong Film Festival (งานแพกซังเยซุลแทซัง ครั้งที่ 43) และ สามารถคว้ารางวัลมาถึง 9 รางวัล ดังต่อไปนี้ 1.รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, 2.รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, 3.รางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม, 4.รางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยม, 5.รางวัลออกแบบฉากยอดเยี่ยม, 6.รางวัลกำกับการแสดงยอดเยี่ยม “ลีจุนอิก”, 7.รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม “คัมวูซุง” (รับบท จางซัง), 8.รางวัลนักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม “ลีจุนกิ” (รับบท กองกิ), 9.รางวัลนักแสดงสนับสนุนชายยอดเยี่ยม “จุงจินยอง” (รับบท กษัตริย์ยองซัน)

โดยสมาพันธ์ภาพยนตร์เกาหลี ประกาศให้ภาพยนตร์เรื่อง “King and the Clown” เป็นตัวแทนของภาพยนตร์เกาหลี เข้าชิงรางวัล “ออสการ์” สาขา “ภาพยนตร์ต่างประเทศ” ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 79 ซึ่งจะประกาศผลในต้นปีหน้า 2007

ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์
King and the Clown ( คิง แอนด์ เดอะ คลาวน์ )
ค่ายภาพยนตร์ บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด
ชื่อไทย กบฏรักจอมแผ่นดิน
เว็ปไซด์ http://www.kingsman.co.kr/
ภาพยนตร์แนว มหากาพย์
จากประเทศ เกาหลี
กำหนดฉาย 7 ธันวาคม 2549
ฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์, แกรนด์อีจีวี (สยามดิสคัฟเวอร์รี่)

จุดเด่น
เป็นตัวแทนภาพยนตร์เกาหลี เข้าชิงรางวัล ออสการ์ สาขา ภาพยนตร์ต่างประเทศ ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 79 ประจำปี 2006 (ประกาศผลต้นปี 2007), สร้างสถิติคนดู 12.7 ล้านคนในเกาหลี!!!ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 15 รางวัล ในเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของเกาหลี Daejong Film Festival (งานแพกซังเยซุลแทซัง ครั้งที่ 42) และสามารถคว้ารางวัลมาถึง 10 รางวัล ได้แก่รางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, กำกับการแสดงยอดเยี่ยม “ลีจุนอิก”, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม “คัมวูซุง” (รับบท จางซัง), นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม “ลีจุนกิ” (รับบท กองกิ), นักแสดงสนับสนุนชายยอดเยี่ยม “จุงจินยอง” (รับบท กษัตริย์ยองซัน), กำกับภาพยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม, ออกแบบฉากยอดเยี่ยม และ กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม โดยสมาพันธ์ภาพยนตร์เกาหลี ได้เสนอชื่อ King and the Clown เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ ครั้งที่ 79 ซึ่งจะมีการประกาศผลต้นปี 2007

นำแสดง ลีจุนกิ (หนุ่มหน้าสวย พรีเซนเตอร์ฟุตบอลโลกปี 2006), คัมวูซุง, จุงจินยอง, คังซุงยอง
ผู้กำกับ ลีจุนอิก (Once Upon A Time In A Battlefield (Hwangsanbul))

เรื่องย่อ
จางซัง (คัมวูซุง) และ กองกิ (ลีจุนกิ) เป็นเพื่อนร่วมงาน และเพื่อนแท้ ทั้งคู่อาศัยอยู่กับคณะละครเร่ ในปี 1500 ช่วงราชวงศ์โจซุน ด้วยความโกรธที่ กองกิ มักถูกขายร่างกายให้ขุนนางชั้นสูง จางซัง จึงชวน กองกิ หนีไปกรุงโซลเพื่อแสดงละครเร่ การแสดงชุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ การแสดงตลกล้อเลียนกษัตริย์ยองซัน (จุงจินยอง) ทำให้ได้เงินมากมาย จนในที่สุดก็ถูกจับในข้อหาลบหลู่เบื้องสูง นักแสดงทั้งหมดถูกลงโทษ “ประหารชีวิต” เว้นแต่หากสามารถทำให้กษัตริย์ยองซันหัวเราะออกมาได้ถึงจะรอดชีวิต เมื่ออยู่ต่อหน้าพระพักตร์สมาชิกทั้งหมดกลับไม่กล้าแสดง เว้นแต่ กองกิ ที่แสดงบทบาทหญิงสาวได้อย่างสนุกและแสนขบขัน ทำให้กษัตริย์ยองซันถูกพระทัยและทรงพระสรวลออกมา พร้อมเอ่ยปากให้รับเข้ามาเป็น “ตลกหลวง” ในพระราชวัง กองกิ กลายเป็นคนโปรดของกษัตริย์ และถูกเรียกพบเป็นการส่วนตัวทุกคืน ในขณะที่การแสดงหน้าพระที่นั่งเริ่มเข้มข้นขึ้น เมื่อกษัตริย์ยองซัน เริ่มควบคุมตัวเองไม่ได้และต้องฆ่าคนทุกครั้งที่ดูละครตอนสำคัญเกี่ยวกับการเผยปมการตายที่แท้จริงแห่งมารดาของพระองค์ ความเจ็บปวดจากความจริงทวีความรุนแรงโดยสะท้อนผ่านละครทำให้ กษัตริย์ยองซัน เสียการควบคุมตัวเอง ลงมือฆ่านางสนม 2 คนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้จางซังตัดสินใจจะออกจากพระราชวัง แต่ กองกิ กลับอยากอยู่ต่อ เพราะรู้สึกสงสารและเห็นอกเห็นใจในตัวกษัตริย์ยองซัน “ความรัก-โลภ-เกลียด-หลง” บทบาทเวทีชีวิตของ “กษัตริย์ยองซัน-กองกิ-จางซัง” ยังไม่ปิดฉากลง “โศกนาฏกรรมชีวิต” ที่พวกเขาเป็นผู้เลือกแสดงเอง กำลังรอคอยพวกเขาอยู่!!!