สถานการณ์น้ำท่วมกระทบรุนแรง ตลาดรถจักรยานยนต์ทรุดลงหนักถึง 24%

สถานการณ์น้ำท่วมกระทบรุนแรง ส่งผลให้ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยทรุดลงหนักถึง 24% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ฮอนด้าผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยนำทีมผู้ผลิตเป็นรายแรกลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ให้บริการไปแล้ว 10,948 คัน คาดการณ์ขายปีนื้ตลาดรวมไม่เกิน 2 ล้านคัน โดยฮอนด้าตั้งเป้า 1.33 ล้านคัน พร้อมผลักดันกิจกรรมการขายร่วมกับผู้จำหน่ายฯ ทั่วประเทศตลอด 2 เดือน สุดท้ายของปี สำหรับในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ฮอนด้าได้เตรียมรณรงค์ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศปฏิญาณตนขับขี่ปลอดภัย เคารพวินัยจราจร และใช้รถอย่างประหยัด เพื่อแสดงความจงรักภักดีถวายแด่พ่อหลวง พร้อมจัดบริการฟรีร่วมกับกรมขนส่งทางบกผ่านทางศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ช่วง 5-9 ธ.ค. นี้

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด รายงานสภาพการจำน่ายรถจักรยานยนต์ประเทศไทยช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทรุดหนักลงอย่างรุนแรงถึง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยทรุดลงจากจำนวน 188,599 คันในเดือนต.ค.ปี 48 เหลือเพียง 144,203 คันในเดือน ต.ค. ปี 49 ในจำนวนนี้เป็นยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจำนวน 91,652 คัน เทียบเท่าอัตราครองตลาด 64% ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ฉุดสภาพการจำหน่ายรถจักรยานยนต์โดยรวมลงนั้นมาจากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่า 48 จังหวัดทั่วประเทศทั้งที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ซึ่งล้วนเป็นกำลังซื้อสำคัญของตลาดรถจักรยานยนต์ไทย ฮอนด้าจึงคาดการณ์การหน่ายรถจักรยานยนต์โดยรวมในปีนี้คงมียอดรวมประมาณ 2 ล้านคัน โดยบริษัทฯ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายประมาณ 1.33 ล้านคัน และมียอดการจำหน่ายถึงผู้ใช้โดยผ่านร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศประมาณ 1.38 ล้านคัน และเพื่อให้การจำหน่ายเป็นไปตามเป้าหมาย ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี ฮอนด้าได้ร่วมกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหน้าร้านหลากหลายรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ร้านผู้จำหน่ายใกล้บ้าน ในด้านกิจกรรมผู้ใช้ ในเดือนธันวาคมนี้ ฮอนดามีกำหนดจัดงานคาราวานวัยมันส์พันธุ์ฮอนด้าขึ้น 2 ครั้ง คือ วันที่ 2-3 ธ.ค. ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น สำหรับแฟนคลับฮอนด้าในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และวันที่ 16-17 ธ.ค. ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น สำหรับแฟนคลับฮอนด้าในเขตภาคกลาง โดยรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่ร่วมกิจกรรม

สรุปยอดบริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
จากสภาวะน้ำท่วมรุนแรงในปีนี้ที่กินพื้นที่มากถึงกว่า 48 จังหวัด เกิดเป็นความเดือนร้อนในหลายพื้นที่ของประเทศไทยนั้น ฮอนด้าในฐานะผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทย และมีผู้ใช้อยู่ทั่วประเทศกว่า 70% ของตลาดได้ริเริ่มนำทัพคาราวานนายช่างออกให้บริการช่วยเหลือซอมแซมรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่เสียหายจากภัยน้ำท่วมไปเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมียอดสรุปจำนวนรถที่เสียหายเข้ารับบริการรวมจำนวนทั้งสิ้น 10,948 คัน นอกจากนั้นยังมีผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจากพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ร่วมมอบถึงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,600,000 บาท
ฮอนด้าร่วมกับกรมขนส่งทางบกจัดกิจกรรมตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน 5-9 ธ.ค.
ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ฮอนด้าได้เตรียมรณรงค์เชิญชวนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศปฏิญาณตน “ขับขี่ปลอดภัย เคารพกฎวินัยจราจร และร่วมกันใช้รถอย่างประหยัด” เพื่อแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พ่อหลวงของชาวไทย พร้อมร่วมกับกรมขนส่งทางบกจัดบริการฟรี “ตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน” ช่วง 5-9 ธ.ค.นี้ที่ศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ และเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคโลหิตกับสภากาชาดไทยโดยผ่านศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่ร่วมกิจกรรมตลอดเดือนธันวาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 100,000 คัน

บ.เอ.พี.ฮอนด้า จก.