ยอดนักประดิษฐ์น้อย “เมล็ดพันธุ์ใหม่ทางความคิดสู่ผลงานที่สร้างสรรค์”

นักวิทยาศาสตร์ เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่เด็กๆจำนวนมากใฝ่ฝันจะเป็น และทำหน้าที่คิดค้นสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ ใหม่ๆ ให้แก่สังคม แต่ที่ผ่านมา การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์นั้น ไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าใดนัก เนื่องจากมีรูปแบบการเรียนรู้ที่น่าเบื่อในห้องสี่เหลี่ยมกับเครื่องเก่าเก็บเพียงไม่กี่ชิ้น แต่กลุ่ม Mad Science ซึ่งรวมวิทยากรด้านการถ่ายทอดวิชาวิทยาศาสตร์ ได้นำการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แนวใหม่ โดยประยุกต์ให้เหมาะกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ด้วยการเพิ่มสีสันและความสนุกสนานเข้าไป อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ คิด ทดลองและลงมือปฏิบัติ จนรุปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แนวใหม่นี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

และเพื่อการขยายโอกาสการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แนวใหม่สู่เยาวชนอื่นๆ ในสังคมให้มากขึ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จึงได้จับมือกับ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม “ยอดนักประดิษฐ์น้อย” ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ด้วยการนำเยาวชนระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 16 แห่ง รวมแล้วกว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลา 1 วัน โดยแบ่งเป็นในช่วงเช้าจะถ่ายทอดความรู้วิทยาศาสตร์แนวใหม่ และในช่วงบ่ายเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชน คิดค้นและประดิษฐ์สิ่งของเข้ามาร่วมประกวด ซึ่งมีผลงานที่ส่งประกวดมากถึง 32 โครงงาน ที่ล้วนกลั่นออกมาจากความตั้งใจและมันสมองน้อยๆ และมีหลายผลงานที่นำมาใช้ได้จริง

คุณเสาวนีย์ ลิมมานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กรและส่งเสริมกิจกรรมสาธารณะ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นกันเองกับเด็กๆว่า ทรู เห็นความสำคัญและประโยชน์ของวิชาวิทยา ศาสตร์ที่จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ให้คิดและทำบนหลักของเหตุและผล โดยการจัดกิจกรรม “ยอดนักประดิษฐ์น้อย” จะเป็นประโยชน์แก่เยาวชนในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมและฝึกฝนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้ง ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำความรู้มาพัฒนาทักษะ เช่นการสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ใครที่มีความใฝ่ฝัน ต้องรู้จักพยายามทำความฝันนั้นให้เป็นจริง เพื่ออนาคตของน้องๆ ทุกคน ที่เปรียบเสมือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของสังคมไทย ที่จะเติบโตอย่างงดงาม ใครจะรู้ว่านักเรียนประถมในวันนี้ อาจจะเป็นนักวิทยาศาสตร์เอกที่ประดิษฐ์ คิดค้น ชิ้นงานอันเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ในอนาคตข้างหน้าก็ได้

สำหรับ กิจกรรม “ยอดนักประดิษฐ์น้อย” ในช่วงเช้า เด็กๆ ได้รับความสนุกสนานและเกิดความประทับใจจากการโชว์วิทยาศาสตร์จากพี่ๆ ทีม MED SCIENCE ซึ่งนำวิทยาศาสตร์เบื้องต้นที่อยู่ใกล้ตัว แต่อาจจะมองข้ามไป มาแสดงให้เด็กๆ ได้เห็น และรับรู้ว่าสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ล้วนแฝงด้วยวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น เช่นความกดดันอากาศและแรงลม ที่สามารถทำประโยชน์ให้กับมนุษย์ หรือการใช้สารเคมีเผากระดาษหายให้วับไปกับตา โดยทุกสิ่งที่นำมาโชว์พี่ๆทีม MED SCIENCE มีคำเฉลยในเชิงวิทยาศาสตร์ให้เด็กๆ หมดข้อสงสัยไปตามๆกัน จากนั้น จึงแบ่งกลุ่มเพื่อเยี่ยมเยียนฐานวิทยาศาสตร์ที่พี่ๆ ทีม MED SCIENCE จัดเตรียมกิจกรรมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่มีเนื้อหาแตกต่างกันออกไป 5 ฐานด้วยกัน คือ ฐานแพนด้าสนามแม่เหล็ก , ฐานลอยจมแสนสนุก, ฐานโบว์ลิ่งกลิ้งหรรษา, ฐานเจ้าหนูพลังลม และฐานปืนใหญ่กลักจิ๋ว เพื่อให้เด็กๆ ได้เก็บเกี่ยวความรู้ที่หลากหลาย

ในยามบ่าย ถือเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุด เพราะเด็กๆที่ส่งผลงานเข้ามาร่วมประกวด “ยอดนักประดิษฐ์น้อย” จะได้นำเสนอผลงานให้คณะกรรมการได้ตัดสิน โดยมีคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติมาเป็นผู้มอบทุนการศึกษาและใบประกาศเกียรติคุณ ทั้งนี้ จากผลงานที่ส่งเข้ามา จำนวนถึง 32 โครงงาน และมีผลงานที่เข้ารอบ จำนวน 33 โครงงาน โดยการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทใช้งานได้จริง และ ประเภทความคิดสร้างสรรค์

โรงเรียนวัดธาตุทองได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทใช้งานได้จริง ด้วยผลงาน “รถเก็บขยะไดร์โว่” ซึ่ง ดญ.ณัฐลี แซ่เงี๊ยบ น้องพลอย ชั้นป.6 อายุ 12 ปี ตัวแทนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เล่าถึงสิ่งประดิษฐ์อย่างภาคภูมิใจว่า ทีมของหนูมี 3 คนด้วยกันค่ะ มีหนูทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม ประดิษฐ์รถเก็บขยะไดร์โว่ โดยพวกเราได้แรงบันดาลใจจากการเพื่อนๆที่โรงเรียนทิ้งขยะและไม่ค่อยมีใครคิดที่เก็บ กลุ่มพวกหนูเลยคิดว่าน่าจะดี ถ้าเราประดิษฐ์เครื่องทุนแรงมาช่วยเก็บขยะ หนูกับเพื่อนร่วมกลุ่ม ได้มีการระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดกัน ได้อาจารย์ปริญญา วนาลัย ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด จนกำเนิดเป็นรถเก็บขยะไดร์โว่มาใช้งานกันที่โรงเรียน ช่วยทำให้โรงเรียนของเราสะอาดขึ้นมาเลยค่ะ หนูและเพื่อนรู้สึกภูมิใจกับผลงานที่ได้รับรางวัล และมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานต่อไปในอนาคตอีกค่ะ

นอกจากนี้ โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทความคิดสร้างสรรค์ จากผลงาน “อุปกรณ์เตือนอัคคีภัย” ซึ่ง เด็กชายธีระพงศ์ บุญแสง น้องกาย ชั้นป.5 อายุ 11 ปี หัวหน้าทีมถ่ายทอดความตื้นเต้นให้ฟังว่า ช่วงประกาศผลผมตื่นเต้นมากครับ พอได้ยินพี่เค้าเรียกชื่อโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ผมดีใจกระโดดกอดเพื่อนในทีม (หัวเราะ) อุปกรณ์เตือนอัคคีภัย มีประโยชน์มากครับ เวลาเกิดเหตุไฟไหม้ที่ไหนเครื่องเตือนอัคคีภัยตัวนี้ก็จะส่งเสียงเตือน ด้วยกลไกของแอลกอฮอล์ อุปกรณ์ชนิดนี้เล็ดกระทัดรัดสามารถติดตั้งไว้ในที่ต่างๆตามต้องการ ผมรู้สึกดีใจมากที่อุปกรณ์เตือนอัคคีภัยทำให้ผมและเพื่อนๆได้มายืนอยู่ตรงนี้ และได้รับรางวัล ผมคิดว่า ผมและเพื่อนได้ประสบการณ์ที่เริ่มต้นอย่างสวยงาม ภูมิใจกับคำว่า “ยอดนักประดิษฐ์น้อย” ที่ได้รับครั้งนี้

สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่เด็กๆ ต่างตั้งใจสร้างสรรค์เข้ามาประกวดจำนวนกว่า 32 ชิ้นงาน ล้วนมีคุณค่อยู่ในตัวเอง การมอบรางวัล เป็นพียงสัญลักษณ์ให้เกิดกำลังใจและเกิดความมุ่งมั่นร่วมกันมากยิ่งขึ้นเท่านั้น หากแต่ ในวันนิ้ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเด็กประถมศึกษาเหล่านี้ คือ ความหวังของชาติ ที่จะ เมล็ดพันธุ์ใหม่ทางความคิด และส้างสรรค์ผลงานสู่สังคมไทย ที่เป็นประโยนช์ต่อมวลมนุษยชาติในอนาคตต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทรู
คุณพิมลพรรณ / คุณณวนุช
โทรศัพท์ 0-2699–8770 / 02-699-2776

บริษัท พี อาร์ โซลูชั่น จำกัด 0-2254 2862-3
คุณประภาส / คุณจิตฤทัย / คุณสิทธิกร
โทรศัพท์, 081-827-7354 ,081-613-1865,089-155-5095