ผลสำรวจดัชนี “ไลฟ์ แมทเทอร์” ของเอไอเอ พบคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อมหลังเกษียณ

ผลสำรวจเอไอเอ “ไลฟ์-แมทเทอร์ส” เผยคนไทยมองโลกในแง่ดี แต่โดยข้อเท็จจริงยังขาดความพร้อมทางการเงินสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

การสำรวจประจำปีเกี่ยวกับทัศนคติในเรื่องการคุ้มครองความเสี่ยงและการประกันภัยในภูมิภาคเอเซียของเอไอเอ ภายใต้ชื่อ “ไลฟ์-แมทเทอร์ส (Life-Matters)” ที่ครอบคลุมประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย พบว่าคนไทยส่วนใหญ่มองโลกในแง่ดีในด้านการวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ

ผลสำรวจพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องการเกษียณเมื่ออายุ 60 ปี และมีคนไทยร้อยละ 61 เชื่อว่าพวกเขาจะมีเงินเพียงพอสำหรับวัยเกษียณจากวิธีการออมเงินในปัจจุบัน ในขณะที่คนฮ่องกงเชื่อว่าพวกเขาจะมีเงินเพียงพอสำหรับวัยเกษียณเพียงร้อยละ 24 คนมาเลเซียร้อยละ 47 และคนสิงคโปร์ร้อยละ 27

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างคนไทยยังเชื่อว่าเงินออมประมาณ 2 ล้านบาทเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายหลังการเกษียณ ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวน้อยกว่าข้อมูลที่สำนักนโยบายการเก็บออมและการลงทุน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ประเมินไว้ว่าระดับรายได้ที่พอพียงในวัยเกษียณควรจะอยู่ในระดับร้อยละ 50 ของเงินเดือนสุดท้ายของบุคคลนั้นๆ ตลอดช่วงอายุเกษียณ ตัวอย่างเช่น บุคคลหนึ่งมีเงินเดือนสุดท้ายของการทำงานเดือนละ 30,000 บาท ควรจะมีรายได้หลังเกษียณเดือนละ 15,000 บาท ไปตลอดชีวิตหรือจนกระทั่งอายุ 80 ปี ซึ่งในกรณีนี้เขาต้องมีจำนวนเงินออมทั้งสิ้น 3.6 ล้านบาท

มร. โทมัส เจมส์ ไวท์ รองประธานบริหารระดับสูงและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวรันส์ จำกัด (เอไอเอ ประเทศไทย) กล่าวว่า “เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผลสำรวจดัชนี ไลฟ์-แมทเทอร์ส ของเอไอเอ ได้แสดงให้เห็นถึงการมองโลกในแง่ดีที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงของคนไทย ซึ่งการมองโลกในแง่ดีอาจทำให้ขาดการเตรียมความพร้อมทางการเงินที่รัดกุมเพียงพอ

ผลสำรวจเผยว่า มีคนไทยเพียงร้อยละ 26 ที่มีประกันสุขภาพครอบคลุมในวัยเกษียณ ซึ่งเมื่อเทียบกับผลสำรวจในกลุ่มคนฮ่องกงซึ่งมีถึงจำนวนร้อยละ 34 คนมาเลเซียจำนวนร้อยละ 22 และคนสิงคโปร์จำนวนร้อยละ 51 ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวระยะยาวของคนในวัยสูงอายุอาจส่งผลกระทบอย่างสูงกับเงินออมสำหรับการเกษียณได้”

อัตราส่วนของคนไทยในวัยทำงานจนถึงอายุ 60 ปีมีจำนวนเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประชากรที่อายุ 0-15 ปีมีจำนวนลดลง สถิติล่าสุดขององค์กรอนามัยโลก* แสดงให้เห็นว่าประชากรที่อายุมากกว่า 60 มีประมาณร้อยละ 9 ของจำนวนประชากร ปัจจัยแวดล้อมด้านสุขภาพและความก้าวหน้าทางการแพทย์ส่งผลให้คนมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าคนไทยจะประสบปัญหาด้านการเงินอย่างจริงจังหากไม่มีการวางแผนที่ดี

มร. ไวท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผลสำรวจดัชนี ไลฟ์-แมทเทอร์ส ได้แสดงให้เห็นว่า คนไทยควรได้รับความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินอย่างต่อเนื่อง และนี่เป็นเหตุผลที่เอไอเอให้ความสำคัญกับการให้บริการตรวจสุขภาพทางการเงิน หรือ ‘Financial Health’ Check

การตรวจสุขภาพทางการเงิน เป็นกระบวนการที่จะช่วยลูกค้าวางแผนทางการเงินอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนของการคุ้มครองรายได้ของครอบครัว การวางแผนการเงินเพื่อเป็นทุนการศึกษา ค่ารักษาพยาบาลด้านอุบัติเหตุและสุขภาพ และการใช้ชีวิตที่มีความสุขหลังเกษียณ เพื่อให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายทางการเงินและความต้องการที่สำคัญๆในอนาคต และรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ” มร. ไวท์ กล่าวทิ้งท้าย

ดัชนีไลฟ์-แมทเทอร์ส เป็นการสำรวจระดับภูมิภาคประจำปี จัดทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 โดยได้ทำการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงส่วนบุคคล การคุ้มครอง และวัดระดับการเตรียมความพร้อมในกรณีเจ็บป่วยและเกิดอุบัติเหตุ การสำรวจครอบคลุม 4 ประเทศหลัก ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย ดำเนินการสำรวจโดยบริษัท ทีเอ็นเอส ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการวิจัยข้อมูลทางการตลาดชั้นนำ ด้วยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างประเทศละ 1,000 คน

*WHO website: www.wpro.who.int/countries

เกี่ยวกับเอไอเอ
เอไอเอ ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากว่า 68 ปี ณ 31 ธันวาคม 2548 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 299,242 ล้านบาท และมีเงินสำรองประกันภัยรวม 219,157 ล้านบาท เอไอเอ ให้บริการประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ ประกันกลุ่ม ออมทรัพย์รายเดือน ประกันสินเชื่อ สินเชื่อเคหะ และการบริหารจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

เอไอเอ เป็นบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสำนักงานสาขา บริษัทย่อย และบริษัทในเครือ ตั้งอยู่ในหลายประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, บรูไน, จีน, กวม, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเก๊า, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ประเทศไทย และเวียดนาม เอไอเอ ให้บริการเกี่ยวกับการประกันชีวิตอย่างครบวงจรผ่านทางช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย โดยมีช่องทางหลักคือ ทีมงานตัวแทนประกันชีวิตที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ เอไอเอ เป็นบริษัทในเครือ เอไอจี หรือ อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล กรุ๊ป, อิงค์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทประกันภัยระหว่างประเทศและเป็นบริษัทที่ให้บริการทางด้านการเงินชั้นนำของโลก