4 แบงก์ใหญ่ปล่อยกู้โรงไฟฟ้ากลุ่มอมตะ 5.5 พันล้านบาท

กสิกรไทยจับมือ 3 แบงก์ใหญ่ร่วมปล่อยกู้โรงไฟฟ้าของกลุ่มอมตะเพาเวอร์ 5.5 พันล้านบาท ระยะเวลา 7-10 ปี เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เดิมและขยายโรงงานรองรับการใช้ไฟฟ้าในนิคมฯ ที่เพิ่มต่อเนื่อง บริษัทวางแผนขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารมิซูโฮ (Mizuho) และธนาคาร KfW ได้ร่วมกันปล่อยกู้ร่วมให้แก่ บริษัท อมตะ-เอ็กโก เพาเวอร์ จำกัด (Amata-EGCO Power Limited – AEP) บริษัท อมตะ เพาเวอร์ (บางปะกง) จำกัด (Amata Power (Bangpakong) Limited – APB) จำนวนเงิน 3,856 ล้านบาท และ 45 ล้านดอลลาร์ โดยมีระยะเวลาการกู้ 7 และ 10 ปี

ทั้งนี้ธนาคารกสิกรไทยในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินจะร่วมปล่อยกู้วงเงิน 1,356 ล้านบาท ธนาคารออมสินปล่อยกู้ 1,000 ล้านบาท ธนาคารมิซูโฮ 1,500 ล้านบาท และ KfW ปล่อยกู้เป็นเงินดอลลาร์วงเงิน 45 ล้านดอลลาร์

สำหรับเงินกู้ดังกล่าวเป็นการกู้เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างทางการเงินของบริษัท โดยบริษัทจะนำเงินไปรีไฟแนนซ์หนี้เดิม และการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำจากไอน้ำ (Distillation Plant) เพื่อนำน้ำไปใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรม และหากมีปริมาณมากพอก็สามารถขายให้แก่หน่วยงานต่างๆ ได้

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการกู้ในครั้งนี้อีกมาก อาทิ การปิดความเสี่ยงของดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนจากความผันผวนของตลาด สร้างความคล่องตัวทางการเงินให้กลุ่มบริษัทเพื่อเตรียมตัวสำหรับการลงทุนในอนาคต โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เป็นที่ตั้ง

บริษัท อมตะ-เอ็กโก เพาเวอร์ จำกัด และบริษัท อมตะ เพาเวอร์ (บางปะกง) จำกัด เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ตั้งขึ้นเพื่อผลิตและขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร โดย บริษัท อมตะ-เอ็กโก เพาเวอร์ เปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2542 ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 165 Megawatt ส่วน บริษัท อมตะ เพาเวอร์ (บางปะกง) เริ่มเปิดดำเนินการ ในปี พ.ศ. 2544 ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 110 Megawatt และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าส่วนขยายเพิ่มอีก 55 Megawatt ซึ่งปล่อยกู้โดยธนาคารกสิกรไทย

จากการที่โรงงงานผลิตไฟฟ้าของทั้ง 2 บริษัท ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการซื้อไฟฟ้าจากลูกค้าในนิคมฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปริมาณมาก ถึงแม้ว่าทาง บริษัท อมตะ เพาเวอร์ (บางปะกง) จะนำกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าส่วนขยายที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงเดือนเมษายน 2550 มารองรับ ทางกลุ่มอมตะเพาเวอร์ยังคงมีแผนการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าในอนาคตอย่างต่อเนื่อง