สหการประมูลเผยกลยุทธ์ตลาดรถยนต์มือสองปี2550 ปรับกลยุทธ์เข้าหาลูกค้า

สหการประมูลเผยกลยุทธ์ตลาดรถยนต์มือสอง เตรียมแผนเข้าถึงตัวลูกค้าทั่วประเทศ ตั้งเป้าเจรจาดึงไฟแนนซ์ร่วมพันธมิตรขายรถยึด ชี้ปี2550รถยนต์และจักรยานยนต์มือสองเพิ่มต่อเนื่อง

นางสาวเสาวลักษณ์ ชัยเดชสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มของธุรกิจยนต์มือสองในปี 2550 ว่า แม้ว่าจะมีการแข่งขันกันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างสูง แต่ตลาดรถยนต์มือสองยังไม่ถึงทางตันอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องมีการปรับตัวโดยเฉพาะนโยบายการทำงาน เพื่อมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงที่ธุรกิจรถยนต์ใหม่ได้จ่อคิวนำรถรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดและมีโน้มว่าจะมีอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยที่ชี้ให้เห็นถึงจำนวนรถยนต์มือสองที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้จำนวนรถยนต์มือสองเพิ่มขึ้นในตลาด ทั้งจากรณีที่ไม่สามารถผ่อนชำระได้และกรณีเปลี่ยนรถใหม่ และคาดว่าจะอยู่ในจำนวนที่สูงกว่าปีนี้อย่างแน่นอน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการทำงานของธุรกิจรถยนต์มือสอง

เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการดังกล่าว นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำงานโดยการเน้นบริการเพื่อให้เข้าถึงตัวลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยในปี 2550 นี้ได้เน้นนโยบายการประมูลในต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ ที่เป็นศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา ขอนแก่น พัทยา สุราษฏร์ธานีฯลฯ ในขณะเดียวกันการเปิดประมูลในกรุงเทพฯ นอกจากที่สำนักงานใหญ่และสาขารังสิตคลอง 8 แล้ว จะเน้นเปิดประมูลรอบพิเศษในทำเลที่อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีนโยบายที่จะร่วมกับพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินและไฟแนนซ์ทั่วประเทศที่ต้องการขายทอดตลาดรถยึด เพื่อร่วมประมูลขายรถยนต์และจักรยานยนต์มือสอง ซึ่งคาดว่าจะมีไฟแนนซ์หลายแห่งจะให้ความสนใจเป็นอย่างดี เนื่องจากส่วนใหญ่เห็นศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการประมูลขายสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่มีการสำรวจความนิยมของลูกค้าในจังหวัดต่าง ๆ พบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังคงต้องการซื้อรถมือสองคุณภาพดีและราคาประหยัด หากสามารถคิดกลยุทธ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าว เชื่อว่าธุรกิจรถยนต์มือสองยังมีโอกาสที่จะเติบโตอย่างแน่นอน