ซิสโก้ เผยแนวโน้มศูนย์ข้อมูล พร้อมประกาศเปิดตัวสวิตช์ MDS 9124

ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก เผยแนวโน้มและทิศทางศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center คาดครึ่งปีหลังปี 2550 เกิดศูนย์ข้อมูลแบบระบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน พร้อมประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์สวิตช์ใหม่ รุ่น MDS 9124 เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มบี

นายแซม แมค ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดดาต้า เซ็นเตอร์โซลูชั่น บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ในปัจจุบันทุกๆ องค์กร ข้อมูลนับเป็นสินทรัพย์ระยะยาว และคุณภาพของข้อมูลยังสามารถนำมาเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจได้ และการปกป้องดูแลข้อมูล นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้การแข่งขันขององค์กรต่างๆ เป็นไปได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นองค์กรได้มองหาวิธีที่จะจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประโยชน์ที่จะได้รับนี้ รวมถึงการสามารถปฎิบัติตามกฎระเบียบ การลดความเสี่ยง การมีความเสถียรสูงขึ้น สามารถคาดหวังประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และสามารรถควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

แนวโน้มของศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center สามารถแบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกันคือ ระยะที่1. การรวบรวมระบบจัดเก็บข้อมูลที่กระจัดกระจายเข้าด้วยกัน (Consolidation) สร้างระบบเครือข่ายจัดเก็บข้อมูลที่เป็นหนึ่งเดียวที่ประกอบด้วยชุดของการให้บริการที่ชาญฉลาดที่ครอบคลุมระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วทั้งองค์กร ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการปฎิบัติการ ระยะที่ 2 การทำให้ศูนย์ข้อมูลเป็นศูนย์ข้อมูลเสมือนจริง (Virtualization) คือ การแยกแยะระบบจัดเก็บข้อมูลและอุปกรณ์เครือข่ายออกจากแอพลิเคชั่นและข้อมูล รวบรวมทรัพยากรต่างๆ เข้าด้วยกัน ดังนั้นองค์กรสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดได้จากการรวบรวมทรัพยากรดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดการลงทุนอย่างคุ้มค่า การใช้ข้อมูลและบริการจะมีประสิทธิภาพสูงสุด และตอบสนองความต้องการของกระบวนการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการทางธุรกิจ

และระยะสุดท้าย การที่ระบบของศูนย์ข้อมูลจะจัดการสรรหาทรัพยากรตามความต้องกาตของ แอพลิเคชั่นโดยอัตโนมัต (Automation) แอพลิเคชั่นสามารถเรียกใช้ข้อมูลได้จากหลากหลายแหล่งทำให้เวลาที่ต้องใช้ในการทำธุรกรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เปิดอิสระต่อแหล่งทรัพยากรที่จะโอนย้ายข้อมูลไปเพื่อทำการพัฒนาการปฎิบัติ

ด้านนายวัตสัน ถิรภัทราพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มว่า เทคโนโลยีศูนย์ข้อมูลที่ซิสโก้เข้าไปมีบทบาทมีดัวยกัน 5 กลุ่มหลักคือ แอพลิเคชั่น เน็ตเวิร์ก, สตอเรจ, เซิร์ฟเวอร์ แฟบริค สวิชต์ชิ่ง, ระบบป้องกันศูนย์ข้อมูล และแลน สวิชต์ชิ่ง สำหรับตลาดศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย จากการสำรวจของไอดีซีและซิสโก้ในปี 2550 จะมีมูลค่าตลาดประมาณ 34.4 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ จากปีนี้มีมูลค่า 30.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เติบโตขึ้น 12.6% และในไทย คาดว่าจะเห็นภาพของศูนย์ข้อมูลแบบอัตโนมัติในครึ่งปีหลังปี 2550

สำหรับการทำตลาดศูนย์ข้อมูล ซิสโก้จะเน้นทำตลาดกลุ่มลูกค้าในระดับองค์กรขนาดใหญ่ และกลุ่มผู้ให้บริการ พร้อมทั้งจะขยายการทำตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มบีเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์สวิตช์ชิ่งใหม่ รุ่น MDS 9124 แฟบริค ที่มีคุณสมบัติพิเศษรองรรับการใช้งานตั้งแต่ 8 พอร์ต ขยายได้ถึง 24 พอร์ตจากการอัพเกรดซอฟต์แวร์ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต และประหยัดค่าใช้จ่ายการลงทุน เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มบี เช่น กลุ่มบริการสุขภาพ (Healthcare) และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) เป็นต้น

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก รวมถึงเทคโนโลยีที่ทำให้มีการถ่ายโอนการเชื่อมโยง ติต่อสื่อสาร และร่วมมือกันระหว่างบุคคล โซลูชั่น ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ สามารถหาอ่านได้จาก www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวของสาขาในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ www.cisco.co.th