เทคโนโลยีของซิสโก้ยกระดับสนามซานติอาโก เบอร์นาบิว สู่ชั้นแนวหน้าของสนามกีฬา

ซิสโก้เปิดเผยว่า สโมสรฟุตบอล รีล มาดริด กำลังใช้งานระบบเครือข่าย ระบบรักษาความปลอดภัย และเทคโนโลยีการสื่อสารแบบครบวงจรของซิสโก้ เพื่อนำเสนอวิดีโอ เสียง ข้อมูล และบริการไร้สายบนเครือข่ายเดียวกันให้แก่แฟนฟุตบอล ลูกค้าองค์กร พนักงาน และสื่อมวลชน ในปัจจุบันการปฏิบัติงานทั้งหมดภายในสนามซานติอาโก เบอร์นาบิว (Santiago Bernabéu Stadium) อยู่ภายใต้การบริหารจัดการจากศูนย์ควบคุมส่วนกลาง โดยอาศัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต โปรโตคอล (ไอพี) ซึ่งทำให้ทีมงานสามารถจัดเตรียมสนามและควบคุมทุกองค์ประกอบของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการแข่งขันในแต่ละนัดซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 80,000 คน โดยใช้พนักงานที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลและประสานงานเพียงแค่ 8 คนเท่านั้น

การติดตั้งระบบเครือข่ายดังกล่าวช่วยให้สามารถทำการควบคุมระยะไกลสำหรับเครื่องควบคุมทางเข้า 256 จุด และระบบไฟภายในสนาม นอกจากนี้ ระบบแอดเดรสสาธารณะ ซึ่งทำงานบนเครือข่ายไอพีเช่นกัน ยังสามารถปรับระดับเสียงของลำโพงให้อยู่ในระดับเสียงแบ็คกราวด์ เพื่อให้ผู้ชมได้รับฟังเสียงที่มีคุณภาพเหมาะสมที่สุดในระหว่างการแข่งขันแต่ละนัด ยิ่งกว่านั้น พนักงานยังสามารถปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย ด้วยการตรวจสอบพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านผ่านกล้องวิดีโอวงจรปิดที่เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายไอพี และแนะนำให้ผู้ชมเปลี่ยนไปใช้ทางออกที่มีจำนวนคนน้อยที่สุด โดยแสดงข้อมูลทางหน้าจอวิดีโอ

สโมสรดังกล่าวได้สร้างส่วนจัดเก็บข้อมูลภาพและเสียงแบบออนดีมานด์ (on-demand) ขนาด 4 เทราไบต์ ซึ่งประกอบด้วยภาพวิดีโอการแข่งขันของทีม รวมทั้งข้อมูลสถิติทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ส่วนจัดเก็บข้อมูลนี้สามารถเข้าถึงได้ทันทีจากแอ็กเซสพอยต์ (access points) 1,100 จุดที่ติดตั้งไว้ภายในสนามและทั่วอาคารศูนย์กีฬา “ซิวดาด เดอปอร์ติวา” (Ciudad Deportiva) ของรีล มาดริด ดังนั้นโค้ชจึงสามารถแสดงเทคนิคพิเศษให้แก่ผู้เล่นในระหว่างการฝึกซ้อม ไม่ว่าผู้เล่นจะอยู่ที่จุดใดก็ตาม

โครงการดังกล่าวเชื่อมโยงสำนักงาน 7 แห่งของสโมสรรีล มาดริด รวมถึงสนามซานติอาโก เบอร์นาบิว, “รีล มาดริด ซิตี้” (Ciudad Real Madrid) ในวัลเดอเบบาส และร้านขายของที่ระลึกของทางสโมสร โดยช่วยให้รีล มาดริด ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการบำรุงรักษาระบบได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยบริการด้านการเงินของซิสโก้ แคปิตอล (Cisco Capital) จึงทำให้สามารถปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายให้ทันสมัยโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด การติดตั้งโซลูชั่นของซิสโก้สำหรับรีล มาดริด ได้รับการดำเนินการโดยเกตโทรนิกส์ (Getronics) ซึ่งเป็นคู่ค้าระดับ Gold Certified Partner ของซิสโก้

มร. เอนริเก้ ยูเรียล ผู้จัดการฝ่ายระบบและเทคโนโลยีของรีล มาดริด อธิบายว่า “ซิสโก้และเกตโทรนิกส์ช่วยเหลือเราในการกำหนดวิสัยทัศน์สำหรับสนามซานติอาโก เบอร์นาบิว โดยยกระดับให้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์ความบันเทิงและศูนย์ประชุมที่สำคัญที่สุดในโลก เป้าหมายหลักของเราคือการทำให้แฟนฟุตบอลที่มาเยือนสนามแห่งนี้ได้เพลิดเพลินกับการแข่งขันอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลหรือวุ่นวายเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่เบื้องหลังการแข่งขัน เทคโนโลยีของซิสโก้ช่วยให้เรามีโครงสร้างพื้นฐานที่นำเสนอข้อมูลในแบบเรียลไทม์ ทำให้เราสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในสนามแห่งนี้”

เครือข่ายแบบผนวกรวมของสโมสรรีล มาดริด เป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ที่แปลกใหม่ของทางสโมสรในส่วนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีไอพี ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2543 วิสัยทัศน์ที่ว่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากการรับส่งวิดีโอ เสียง และข้อมูลบนเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการจัดการบริการที่หลากหลายในแบบระยะไกล ทั้งนี้ระบบต่างๆ เช่น การควบคุมการเข้าถึง ระบบแอดเดรสสาธารณะ ระบบทำความร้อน ระบบควบคุมหัวฉีดน้ำ ระบบแจ้งเตือนเกี่ยวกับความชื้น ระบบไฟ ระบบควบคุมบันไดเลื่อน กล้องวิดีโอวงจรปิด และการให้ข้อมูลแบบอินเทอร์แอคทีฟแก่ผู้เยี่ยมชม ทั้งหมดนี้จะสามารถดำเนินการผ่านระบบควบคุมระยะไกล โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี ด้วยการใช้เครือข่ายไอพี ข้อมูลเรียลไทม์ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการบันทึกและรับมือกับสถานการณ์ใดๆ จะพร้อมใช้งานสำหรับคณะผู้บริหารของรีล มาดริด จากจุดเดียวกัน

ความยืดหยุ่นของโครงสร้างพื้นฐานไอพีช่วยให้รีล มาดริด และซิสโก้ สามารถพัฒนาโซลูชั่นโดยมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของทางสโมสร ระบบสื่อสารแบบครบวงจร (Unified Communications) ของซิสโก้ถูกผนวกรวมเข้ากับระบบรับส่งข้อความ Lotus Notes และเครือข่ายวิทยุ TETRA ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารที่มีความปลอดภัยสูง และได้รับการใช้งานโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานป้องกันพลเรือนของสเปน

ในระหว่างการกล่าวบรรยายในงานแถลงข่าวเพื่อแนะนำโครงการปรับปรุงเครือข่าย มร. จอร์ดี้ โบติฟอล รองประธานประจำภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนของซิสโก้ ได้กล่าวเสริมว่า “รีล มาดริด เปิดโอกาสให้ซิสโก้ได้แสดงศักยภาพของเครือข่ายที่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์ม โดยแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถสร้างช่องทางรายได้ใหม่ๆ ด้วยการนำเสนอบริการที่แปลกใหม่ และการเชื่อมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพ”

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com ส่วนข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ สามารถหาอ่านได้จาก http://newsroom.cisco.com
อุปกรณ์ของซิสโก้ได้รับการจัดหาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์