ออมสิน ชีวะพฤกษ์ นั่งซีอีโอไปรษณีย์ ปรับโครงสร้างพร้อมทีมบริหารชุดใหม่

ไปรษณีย์ยุคใหม่ได้ออมสิน ชีวะพฤกษ์ เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่อย่างเป็นทางการแล้ว หลังบอร์ด ปณท ลงมติเห็นชอบ พร้อมปรับขบวนทัพรับโครงสร้างใหม่ เพิ่มสายงานกลยุทธ์และเทคโนโลยี แบ่ง 3 ตลาดรุกหนักทุกแนวรบ สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ

นางปริษา ปานะนนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ปณท เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งมีพลโทสมชัย มาระเนตร์ เป็นประธาน ได้มีมติแต่งตั้งนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ดำรงตำแน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท ตามประกาศกระทรวงการคลัง ที่ได้ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับอัตราค่าตอบแทนและสัญญาจ้างพร้อมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2550 เป็นต้นไป

มติบอร์ดยังได้ผ่านความเห็นชอบการเลื่อนและแต่งตั้งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จำนวน 12 คน ตามที่ ปณท เสนอ ทั้งนี้ระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ได้แก่ นางวงจันทร์ นพเก้า เป็นรองฯอาวุโสสายการเงินและบัญชี และรักษาการรองฯสายงานกลยุทธ์และเทคโนโลยี นายวุฒิพงษ์ โมฬีชาติ เป็นรองฯอาวุโสสายงานระบบปฏิบัติการ และรักษาการรองฯสาย งานปฏิบัติการนครหลวง นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ เป็นรองฯสายงานตลาดและพัฒนาธุรกิจ นางปราณี สุวรรณวัฒน์ เป็นรองฯสายงานบุคคล นางลลิดา กาญจนินทุ เป็นรองฯสายงานอำนวยการและบริหารทรัพย์สิน และนายสุรินทร์ ผลกล้วย เป็นรองฯสายงานปฏิบัติการภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ ปณท ได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการปรับเพิ่มสายงานกลยุทธ์และเทคโนโลยี เพื่อกำกับดูแลการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีและไอที ขณะเดียวกันยังได้แบ่งการตลาดออกเป็น 3 ฝ่ายเพื่อสร้างความชัดเจนและคล่องตัวของการดำเนินงานในแต่ละธุรกิจหลัก อันได้แก่ ตลาดสื่อสารและขนส่ง ตลาดการเงินและค้าปลีก และตลาดตราไปรษณียากร

อนึ่ง นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ปัจจุบันอายุ 56 ปี สำเร็จการศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และหลักสูตรการบริหารชั้นสูง (Advanced Management Program) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา อดีตเคยเป็นรองผู้ว่าการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท) ก่อนแปลงสภาพมาเป็นบริษัท ไปรษณีย์ จำกัด เมื่อปี 2546 โดยมารับตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจตามลำดับ