มาสเตอร์การ์ดคาดค้าปลีกไทยครึ่งปีแรกสดใส มูลค่าตลาดรวมกว่าหกแสนล้านบาทเติบโต 7%

มาสเตอร์การ์ด มาสเตอร์อินเด็กซ์ เปิดเผยผลสำรวจการคาดการณ์ด้านอุตสาหกรรมค้าปลีกของไทยในช่วงครึ่งปีแรกปี 50 ว่า ตัวเลขค้าปลีกของไทยจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 7% โดยคาดว่าจะมียอดค้าปลีกรวมในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 604,640 ล้านบาท

ถึงแม้ว่าความมั่นใจของผู้บริโภคยังอ่อนแออยู่ผลผลิตมวลรวมประชาชาติ หรือ จีดีพี (GDP) ของไทยคาดว่าจะขยายตัว จาก 3.8% เป็น 4.0% หลังผ่านความล่าช้าตอนต้นปีในการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐด้านโครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับประเทศที่มีอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมค้าปลีกสูงสุดในทวีปเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน โดยมาสเตอร์การ์ด มาสเตอร์อินเด็กซ์ คาดการณ์อุตสาหกรรมค้าปลีกโตขึ้น 12% มียอดมูลค่าค้าปลีกรวมสูงถึง 4,082,230 ล้านหยวน อันดับสอง ได้แก่ ประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าโตขึ้น 9.60% และมีมูลค่ายอดค้าปลีกอยู่ที่ 436,210 ล้านเปโซ อันดับสี่ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย คาดว่าโตขึ้น 6.50% และมีมูลค่ายอดค้าปลีกรวมอยู่ที่ 36,130 ล้านริงกิต ส่วนอันดับห้าตกเป็นของสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าโตขึ้น 5.2% และมีมูลค่ายอดค้าปลีกรวมอยู่ที่ 16,970 ล้านเหรียญสิงคโปร์

นอกจากนี้ ผลสำรวจความมั่นใจผู้บริโภคของมาสเตอร์การ์ด ในรอบที่ผ่านมาเผยความมั่นใจผู้บริโภคไทยดีขึ้นแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับผลการสำรวจครั้งก่อน จากระดับคะแนนโดยรวม 36.5 เป็น 65.1 คะแนน ความมั่นใจด้านเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 46 คะแนน เป็น 64.8 ด้านตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น 37 คะแนน เป็น 58.7 ด้านการจ้างงานเพิ่มขึ้น 40 คะแนน เป็น 62.4 คุณภาพชีวิตเพิ่มขึ้น 42 คะแนน เป็น 62.5

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการสำรวจนี้ ดูได้ที่ www.masterintelligence.com

รายงานการค้าปลีกมาสเตอร์ อินเด็กซ์ จัดทำขึ้นเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมิถุนายน และธันวาคม โดยมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ โดยจะทำการสำรวจคาดการณ์การขยายตัวด้านค้าปลีกของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมทั้งหมด 12 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์
มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลกที่สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ผู้ถือบัตร และพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ในฐานะผู้นำด้านระบบชำระเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก มาสเตอร์การ์ดพัฒนาระบบการชำระเงินให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดกว่า 14 พันล้านครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษา และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันการเงินชั้นนำ ลูกค้า และพันธมิตรทางการค้า แบรนด์ของมาสเตอร์การ์ดประกอบด้วย MasterCard® Maestro® และ Cirrus® และมีบริการอยู่ในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ www.mastercardworldwide.com

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
มิสไอลีน วี Eileen_wee@mastercard.com (66) 2670-4088
อลิซาเบท วงศ์วาสิน lisa@124comm.com (66) 2662-2266