ฮอนด้าประกาศเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย พร้อมเสริมทัพสร้างความแข็งแกร่ง

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย ประกาศปรับผังโครงสร้างองค์กรและคณะผู้บริหารระดับสูงในภูมิภาค ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 เป็นต้นไป

โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญดังนี้ :

1) การเปลี่ยนแปลงรองประธานกรรมการบริหาร ของเอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ และกรรมการฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย

นายโมโตฮิเดะ ซูโดะ อายุ 52 ปี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท ฮอนด้า เทรดดิ้ง จำกัด โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารระดับสูงที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ศกนี้ หน้าที่ความรับผิดชอบในตำแหน่งใหม่ของ นายซูโดะ คือ ดูแลธุรกิจเทรดดิ้งของชิ้นส่วน และอุปกรณ์เพื่อการผลิตรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ รวมถึงเหล็ก ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร การป่าไม้ และการประมง ทั้งนี้บริษัทฮอนด้า เทรดดิ้ง จำกัด นี้ เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่สำคัญของฮอนด้า ครอบคลุม 37 บริษัท ใน 19 ประเทศ ทั่วโลก

นายทาคาชิ นากาอิ อายุ 48 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ต่อจากนายซูโดะ ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 พร้อมกันนี้นายนากาอิยังจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารระดับสูงที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน ศกนี้

ในฐานะผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ปัจจุบันนายนากาอิ รับผิดชอบในการดูแลการดำเนินงานของธุรกิจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป โดยก่อนหน้านี้ยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัท ฮอนด้า เดอ เม็กซิโก ซึ่งหมดวาระลงในปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของนายทัตสึฮิโร่ โอยามา ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ คนปัจจุบันของบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด นายนากาอิจะเข้ามาช่วยสนับสนุนในการดูแลการดำเนินธุรกิจของกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียตะวันออก (เกาหลี, ไต้หวัน) และโอเชียเนีย (นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และประเทศหมู่เกาะต่างๆ)

2) เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการบริหารการดำเนินงานในภูมิภาค
นายมาซาฮารุ ฮินากา อายุ 57 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และประธานบริษัท ฮอนด้า แคนาดา แมนูแฟคเจอร์ริ่ง จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ อีกท่านหนึ่ง โดยจะดูแลงานด้านการบริหารจัดการหน่วยงานการผลิตในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย โดยก่อนหน้านี้นายฮินากายังเคยดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการสายการผลิต และผู้จัดการโรงงาน โรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ฮามามัทสึ อีกด้วย

3) การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสายงานการผลิตในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย

นาย คัทสึชิเกะ โฮชิโน อายุ 59 ปี ปัจจุบันเป็นประธาน บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งในเดือนเมษายนปีที่แล้วได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบการผลิตรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชีย และ โอเชียเนีย โดยจะย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ประสานงานอาวุโสดูแลรับผิดชอบส่วนงานวางแผนการผลิตรถจักรยานยนต์ในระดับภูมิภาคที่ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด

นาย โทชิโอะ คาวัทสึ อายุ 51 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ประสานงานอาวุโสของ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดจะย้ายไปเป็นประธานบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด แทนนายโฮชิโน

นาย มิโนรุ ยานาอิดานิ อายุ 59 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย จะย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ประสานงานอาวุโสรับผิดชอบส่วนงานวางแผนการผลิตรถยนต์ในระดับภูมิภาคที่ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด นอกจากนั้นในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นายยานาอิดานิยังคงดูแลรับผิดชอบศูนย์พัฒนารถรุ่นใหม่ (New Model Center) ซึ่งเป็นฐานในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์การผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย

ทั้งนี้ ฮอนด้าจะเร่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในส่วนการปฏิบัติงานด้านการผลิตในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพเหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า

ฮอนด้าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโยลีอันล้ำสมัย ทั้งยังเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก โดยมีการผลิตรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำ และมีการสันดาปภายในที่สะอาด