“Sex & War” : นิทรรศการจากเทคนิค Collage Painting

นิทรรศการจากเทคนิค Collage Painting
ศิลปิน : เริงฤทธิ์ ตรียานุรักษ์

จัดโดย หอศิลป์ตาดู, ยนตรกิจ กรุ๊ป และ บ.วาสนาคอลเล็คชัน จก.

นิทรรศการตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 29 เมษายน 2550
เปิดนิทรรศการ วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2550 เวลา 18.00 น.
ณ หอศิลป์ตาดู ชั้น 7 ถ.เทียมร่วมมิตร
—————————————————————————————————————–

ท่ามกลางบรรยากาศ การเดินทางของโลกไร้ซึ่งพรมแดนที่เรามักจะชื่นชมนักชื่นชมหนา
ท่ามกลางความสะดวกสบาย ที่เราได้เสพและได้สุขกันนั้นได้เปิดเผยสิ่งที่เราประหวั่นพรั่นพรึง
นั่นคือการมาถึงซึ่งสิ่งที่เราไม่ปรารถนา

ทุกวันนี้ เรารับรู้เรื่องราวข่าวสารเยอะแยะมากมาย จนหากอาเจียนก็คงจะออกมาเป็นเรื่องราวไร้สาระที่ถูกป้อนจากสื่อทางโทรทัศน์ ทุกวันนี้เราหาโอกาสนิ่งสงบสติตนเองได้ยากเหลือเกิน และดูเหมือนว่าเราถูกทำให้เป็นมากกว่า “เรากำลังทำมันให้เป็น” เราก้าวเข้าไปสู่วงโคจรในโลกของคนอื่นเพราะเราเพียงแค่อยากปรับตัวเข้าหาสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้เป็นการผลักตัวของเราเองเข้าสู่สิ่งแวดล้อมเหล่านั้นอย่างไม่ทันตั้งตัวของเราเอง เรามองเห็นอนาคตในระยะที่สั้นลง และความสำเร็จที่มีอยู่ชั่วครู่ชั่วยามเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

ผลงานนิทรรศการ ชุด Sex & War คือการนำเสนอผลงานที่พูดถึงเรื่องราวที่รุนแรงและเร่าร้อนภายในของมนุษย์และแน่นอนสิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นอันเนื่องจากตัวมนุษย์เอง คือสงครามภายในและสงครามภายนอก สองสิ่งที่เกาะกุมจิตใจด้านมืดของมนุษย์มาตั้งแต่อดีตจนกระทั่งปัจจุบัน การที่เราเรียนรู้และมีความรู้มากมาย ไม่ได้ช่วยให้เรามีความสุขขึ้น การที่เราเป็นคนเก่งสามารถประกอบอาชีพการงานอยู่เหนือคนอื่น ไม่ได้ช่วยทำให้เรามีความสุขขึ้น การที่เราเป็นคนฉลาด อาจจะทำให้เรายังคงแพ้อยู่หนึ่งคน คือ ตัวเอง

ศิลปะและวัฒนธรรม คือช่องทางที่จะนำพาเราเข้าไปค้นหาสิ่งที่อย่างอื่นยังเข้าไปไม่ถึง นั่นคือการเข้าไปค้นหาตัวตนของตัวเองที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่ หากแต่การดำเนินชีวิตประจำวันที่เร่งรีบทำให้เราผลัดวันประกันพรุ่งกับตัวเองมาเนิ่นนาน ฉะนั้นการทำงานศิลปะจึงมีส่วนช่วยถ่วงเวลาที่เร่งรีบของตัวเราเองให้มีโอกาสพิจารณาสิ่งที่ตนเองคิด สิ่งที่ตนเองทำ หรือกำลังจะทำนั้นให้ยืดออกไปอีกนิด เผื่อเรื่องเลวๆ จะยังไม่เกิดขึ้นตอนนี้ และเผื่อเรื่องดีดีจะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งศิลปะนั้นมีซุกซ่อนอยู่ในตัวคนทุกคนเหมือนกับอย่างอื่น และการพยายามสร้างงานศิลปะให้เกิดขึ้นอีกหนึ่งชิ้นในโลกนี้ก็เป็นความพยายามที่งดงาม การจะสื่อสารเล่าเรื่องมนุษย์ที่เวียนว่ายตายเกิดและสิ่งที่มนุษย์เป็น ในช่วงเวลานี้นั้นเป็นเรื่องน่าสนใจ เผื่อว่าประเด็นที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้นจะช่วยบรรเทาเราให้ผ่อนคลายได้บ้าง

เริงฤทธิ์ ตรียานุรักษ์ คือศิลปินที่กำลังพูดถึงเรื่องราวเหล่านี้ในชีวิตกับผู้คนในยุคปัจจุบัน ด้วยผลงานที่สร้างสะสมไว้ถึง 20 ปี มีทั้งผลงานจิตรกรรม และแนวความคิดมากมายหลายชิ้น ในนิทรรศการครั้งแรกของเขาในครั้งนี้ ผ่านการพูดคุยกับศิลปินมาหลายต่อหลายคน และผ่านกระบวนการคิดมาหลายปี จนกว่าจะถึงนิทรรศการ ชุด Sex & War

ติดตามผลงานของ เริงฤทธิ์ ตรียานุรักษ์ ได้ที่หอศิลป์ตาดู เปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และจัดแสดงจนถึงวันที่ 29 เมษายน 2550